สังคม

ไล่ออก 4 รุ่นพี่ทำร้ายรุ่นน้อง-ผู้ปกครอง 'กัน จอมพลัง' จี้มหาวิทยาลัยวางมาตรการรักษาความปลอดภัย

โดย panisa_p

19 ส.ค. 2567

74 views

ความคืบหน้า รุ่นพี่รวมกลุ่มรับน้องเเละยกพวกไปรุมทำร้ายนักศึกษารุ่นน้องกับผู้ปกครองในรั้วสถาบัน วันนี้ "กัน จอมพลัง"เข้าไปหารือเเละทวงถามความรับผิดชอบกับรัฐมนตรีกระทรวงอว. ซึ่งล่าสุด ผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ รายงานผลการสอบสวนในเบื้องต้น พบ มีนักศึกษา 8 คนเกี่ยวข้อง ขณะนี้ไล่ออกไปเเล้ว 4 คน ที่เหลืออีก 4 คนกำลังขยายผลเรื่องการทำกิจกรรมนอกมหาวิทยาลัย ถ้าพบว่ามีส่วนร่วม ยืนยันจะลงโทษทางวินัยหรือไล่ออกทันที



เช้าวันนี้ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ"กัน จอมพลัง" พา 2 พ่อลูก เดินทางมาที่กระทรวง"การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม" หรือ อว. เพราะต้องการให้มีการตรวจสอบอย่างชัดเจนว่าสถานศึกษาดังกล่าว จะมีมาตราการเยียวยา ช่วยเหลือ และป้องกันเหตุในอนาคตอย่างไร



หลังพบข้อมูลมีองกรค์เถื่อน ไปชักชวนเยาวชนในสถานศึกษาให้กระทำผิด พร้อมกับให้ตรวจสอบว่า เด็กที่ก่อเหตุยังเป็นนักศึกษาในสถาบันอยู่หรือไม่ หากผลออกมาว่าไม่ใช่นักศึกษาของสถาบันนั้นแล้ว ก็อยากจะถามสถาบันว่า "จะแจ้งความหรือไม่" และให้ช่วยตรวจสอบด้วยว่า "มีครู อาจารย์รู้เห็นเป็นใจกับองค์กรนี้หรือไม่"



นายกัณฐัศว์ บอกอีกว่า แก๊งรุ่นพี่กลุ่มนี้ มีวัฒนธรรมองค์กรที่เขาใช้คำว่า "เป็นตำราปัญญาอ่อน" ที่สอนให้ฆ่าคนอื่น เเละยังสอนให้ต่อยครูด้วย ล่าสุด ข่าวนี้ดังไกลไปถึงต่างประเทศแล้วด้วย จึงฝากถึงรุ่นพี่ที่โพสต์ตำหนิเขาว่า"ให้ฟังความทั้งสองฝ่าย" หากมีหลักฐาน หรือต้องการจะอธิบาย ก็ขอให้นัดมาได้เลย



นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรี อว. เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมหารือกับกัน จอมพลังและผู้เสียหาย ยืนยันว่าทางกระทรวงฯ ได้สั่งการให้ตรวจสอบใน 4 ประเด็น คือ

1.ภาพความรุนแรงที่ปรากฏในสื่อฯ วันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ตรวจสอบเเล้วพบมีนักศึกษา 8 คนอยู่ในเหตุการณ์ โดย 4 คนที่ลงมือก่อเหตุ ทางมหาวิทยาลัยฯสั่งไล่ออกทันที ส่วนอีก 4 คน กำลังขยายผลเพิ่มเติม

2.ก่อนหน้าที่จะเกิดเรื่องวันที่ 15 สิงหาคม มีเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายกันเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น โดยวันที่ 13 สิงหาคม ทางกระทรวงฯ ได้สั่งการให้ตรวจสอบและรายงานผลภายใน 2 วัน

3.ได้สั่งการให้ตรวจสอบการจัดกิจกรรมทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย เท่าที่ทราบมีผู้ร่วมกิจกรรม 40-50 คน ซึ่งทางกระทรวงฯ ให้ตรวจสอบว่า มีคนนอกเข้ามาร่วมจัดกิจกรรมด้วยหรือไม่ และการจัดกิจกรรมเป็นไปในลักษณะใด

4.เรื่องระบบความรุนแรง การบ่มเพาะที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย ได้สั่งการให้ไปตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งจะต้องรายงานกลับมายังกระทรวงฯ ภายในเดือนนี้ หากในอนาคตยังเกิดเหตุการณ์ซ้ำซากแบบนี้อีก ทางกระทรวงฯ จะต้องให้มหาวิทยาลัยออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วย



ด้านตัวแทนมหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งแต่เกิดเรื่องได้ดำเนินการตรวจสอบตั้งแต่แรกแล้วพร้อมกับตำรวจในพื้นที่ ซึ่งในกล้องวงจรปิดของมหาวิทยาลัย พบว่า มี 4 คนที่กระทำผิดชัดเจน จึงมีคำสั่งให้ออกทันที ส่วนอีก 4 คนจากคลิปไม่ได้ร่วมลงมือทำร้ายด้วย



ส่วนเรื่องความปลอดภัย ทางมหาวิทยาลัยได้วางมาตรการไว้ คือ 1.การเข้า-ออก ต้องแสดงบัตรประจำตัวนักศึกษา กรณีไม่มีบัตรนักศึกษา ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน หรือ บัตรที่หน่วยงานราชการออกให้มาแสดงในการเข้าออกมหาวิทยาลัย 2.กรณีที่ต้องทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยเกิน 18:00 น. ต้องขออนุญาตมหาวิทยาลัยก่อน และหากมหาวิทยาลัยพบว่า บุคคลากรคนใดรู้เรื่องและส่งเสริมการทำกิจกรรมที่มีความรุนแรง ทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News