สังคม

'ทักษิณ' ยิ้มขึ้นศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดี ม.112 ยัน ไม่กังวล เตรียมงัดหลักฐานคลิปต้นฉบับสู้

โดย parichat_p

19 ส.ค. 2567

20 views

นอกจากความเคลื่อนไหวการส่งรายชื่อรัฐมนตรีแล้ว วันนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร เป็นความเคลื่อนไหว ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่า กระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 วันนี้ทนายความของนายทักษิณระบุว่าการตรวจพิสูจน์คลิปต้นเรื่องที่ถูกนำมาประกอบการกล่าวหา ไม่ใช่คลิปต้นฉบับ โดยศาลนัดสืบพยานคดีนี้อีกทีกลางปีหน้า ขณะที่นายทักษิณ เดินทางมาศาลด้วยตนเองและมีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม


นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเดินทางมาศาลในช่วงเช้า ด้วยชุดเสื้อเชิ๊ตสีเหลืองด้านใน สวมสูทสีดำคลุมทับ หลังลงรถยนต์ที่หน้าศาลอาญา แล้วเดินเข้ามาพูดคุยกับสื่อด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมบอกกับนักข่าวว่าไม่มีอะไรต้องกังวล ไม่กังวลเลย


หลังใช้เวลาในการตรวจพยานหลักฐาน ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่ง นายทักษิณ ได้ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้านหน้า จากนั้นผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามบรรยากาศในการนัดตรวจพยานหลักฐานว่าเป็นอย่างไร นายทักษิณได้กล่าวเพียงสั้นๆ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า "ไม่มีอะไร"พร้อมโบกมือ ก่อนเดินออกไปขึ้นรถทันที


สำหรับคดีนี้ นายทักษิณ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยศาลตีราคาประกัน 500,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล


ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการตรวจพยานหลักฐานคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พศ.2550 กรณีเมื่อปี 2558 นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์กับสื่อเกาหลีใต้โดยมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน ว่า วันนี้ได้มีการสอบคำให้การของจำเลย โดยนายทักษิณให้การปฏิเสธพร้อมกับนำเสนอพยานหลักฐาน ประกอบไปด้วยพยานฝ่ายบุคคลฝ่ายจำเลยจำนวน 14 ปาก และพยานเอกสารอื่นๆซึ่งจะนำเสนอในชั้นพิจารณาคดีต่อไป ส่วนฝ่ายโจทก์มีพยานทั้งสิ้น 10 ปาก ซึ่งนายวิญญัติเชื่อว่ามีการสอบสวนไปแล้ว และฝ่ายโจทก์ไม่ได้อ้างพยานเพิ่มเติม เนื่องจากอาจจะเห็นว่าเป็นพยานที่ไม่มีประโยชน์หรืออาจเป็นพยานที่ไม่สามารถพิสูจน์ความผิดของฝั่งจำเลยได้


นอกจากนี้ ยังมีพยานผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามคลิปที่ปรากฏในระบบคอมพิวเตอร์ โดยนายวิญญัติยืนยันว่า คลิปที่มีการส่งตรวจตั้งแต่แรก เป็นการรวบรวมจากระบบอินเทอร์เน็ตลงในแผ่นซีดี ไม่ใช่หลักฐานจากสถานที่จริง


สำหรับการสืบพยานหลังจากนี้มีทั้งหมด 7 นัดทั้งโจทก์และจำเลย ในเดือนกรกฎาคม 2568 หลังจากนั้นจะจัดทำคำพิพากษาของศาลต่อไป เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายจำเลยจะขอยื่นสืบพยานลับหลังหรือไม่ นายวิญญัติกล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากนายทักษิณว่าพร้อมที่จะมาสืบพยานทุกนัด เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ด้วยตัวเองและพิสูจน์ว่าที่ผ่านมาไม่มีเจตนาที่จะก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ และพร้อมที่จะได้แสดงความจงรักภักดีเพื่อให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

คุณอาจสนใจ

Related News