สังคม

ป.ป.ช.แจง 2 คดีการเมือง ตีเส้นไต่สวน 44 สส.อดีตก้าวไกล - ที่ดินเขากระโดง

โดย panwilai_c

16 ส.ค. 2567

200 views

วันนี้ป.ป.ช.เปิดเผยความคืบการไต่สวนคดีของนักการเมือง 2 คดีสำคัญ ทั้งคดีของ 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล กรณีเข้าชื่อเสนอแก้ไขมาตรา 112 และ คดีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ กรณีที่ดินเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์



นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ได้มีมติสั่งไต่สวนแล้ว ผ่านกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่ามีมูลเบื้องต้น ซึ่งในกระบวนการไต่สวนนั้น ได้รวบรวมข้อเท็จจริงและได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบ เพื่อเปิดโอกาส ให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และนำพยานหลักฐานมาสืบหักล้าง และหลังจากที่เปิดโอกาส ให้มีการชี้แจง จากนั้นจะมีการสรุปสำนวน เสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. พื่อพิจารณาวินิจฉัยต่อไป



ส่วนกรอบเวลาในการพิจารณานั้น ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เพราะนอกจาก 44 สส.แล้ว ยังมีบุคคลท่านอื่นที่มีความเกี่ยวข้องด้วย เช่น บุคคลที่เป็นผู้แทนของรัฐสภาที่มีการเสนอ หรือที่รู้เห็น จะต้องสอบเพิ่มเติม เพื่อให้รู้ถึงเจตนารมณ์เพราะฉะนั้นผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 44 คน บางคน ไม่มีความพร้อมหรือบางคนพร้อม ซึ่งกฎหมายเปิดโอกาสให้ ขยายระยะเวลาให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้เเจงเหตุผลและความจำเป็นได้ แต่คาดว่า จะไต่สวนพยานหลักฐานภายใน 6 เดือน



ส่วนที่ขณะนี้มีนักวิชาการวิเคราะห์ว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะยกเรื่องดังกล่าวให้ศาลพิจารณานั้น นายนิวัติไชย ไม่เป็นความจริง และขอให้มั่นใจว่าป.ป.ช.ทำเต็มที่ ไม่ทำชุ่ยๆ และส่งไปโดยใช้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว



นอกจากนี้ เลขาธิการป.ป.ช. เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีกล่าวหานายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหรือละเว้นการ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ กรณีไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ฟ้องขับไล่ผู้บุกรุกที่ดิน เขากระโดง รวมถึงคดี ตรวจสอบความผิด ตามมาตรฐานจริยธรรม อย่างร้ายแรง หรือไม่ กรณีนายศักดิ์ มีบ้านพักบนที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณเขากระโดง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเอง และเครือญาติ



โดยนายนิวัติไชย กล่าวว่า คดีนี้ ป.ป.ช. ได้สั่งให้ดำเนินการไต่สวนแล้ว อธิบดีกรมที่ดินแล้วว่าเหตุใด ถึงไม่มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์บนที่ดิน ของการรถไฟ ในฐานะผู้ออก เอกสารสิทธิ์ รวมทั้งสั่งให้มีการไต่สวนการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะ หน่วยงานเจ้าของที่ดินด้วย



ส่วนคดีจริยธรรมร้ายแรงของนายศักดิ์สยามนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ส่วนนี้ต้องอยู่อีกขั้นตอนหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรมร้ายแรง นั้นยังไม่เห็นว่ามีการสั่งไต่สวน ซึ่งหากจะไต่สวนเรื่องจริยธรรมนั้นต้องดำเนินเรื่องคดี การออกเอกสารสิทธิ์ บนเขากระโดงให้แล้วเสร็จก่อน ถึงจะไต่สวนเรื่องจริยธรรมได้ ต้องดูตามข้อเท็จจริงว่ามีการบุกรุก ลุกล้ำหรือไม่ ต้องว่ากันอีกที

คุณอาจสนใจ

Related News