สังคม

ก.เกษตรฯ เปิดปฏิบัติการตัดวงจร 'ปลาหมอคางดำ' ตั้งเป้า 1 เดือน กำจัดได้ 4 ล้านกิโลฯ

โดย panwilai_c

3 ส.ค. 2567

92 views

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดปฏิบัติการลงแขก ลงคลอง ตัดวงจรการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ วันนี้ลงพื้นที่ย่านคลองด่าน สมุทรปราการ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่พบการระบาดและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยตั้งเป้าภายในหนึ่งเดือน ต้องกำจัดปลาหมอคางดำออกจากระบบนิเวศให้ได้ถึง 4 ล้านกิโลกรัม



พร้อมกับย้ำว่า กระทรวงเกษตรฯ รับซื้อปลาหมอคางดำราคากิโลกรัมละ 15 บาท ส่วนอธิบดีกรมประมง เปิดเผยผลการสอบสวนข้อเท็จจริงแหล่งต้นตอที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด ยืนยันว่า ได้ข้อสรุปตั้งแต่เมื่อวานและได้ส่งข้อมูลให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว ติดตามรายละเอียดเรื่องนี้



ปฏิบัติการครั้งนี้ นำโดย นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยอธิบดีกรมประมง นายบัญชา สุขเเก้ว ร่วมรับฟังปัญหาเเละมอบเครื่องมือจับปลาหมอคางดำให้เกษตรกรและชาวประมง



เป้าหมายวันนี้ เป็นคลองสาขาของเเม่น้ำสายหลัก บริเวณหลังตลาดสดคลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ที่ก่อนหน้านี้ พบปัญหาการระบาดส่งผลทำให้ปลาสายพันธุ์พื้นถิ่นกลายเป็นเหยื่อปลาหมอคางดำ รวมถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำก็ได้รับผลกระทบ เสียหายจำนวนมาก



เเหเเละอวนลาก ถูกใช้เป็นอุปกรณ์หลักในการกำจัดปลาสายพันธุ์เอเลี่ยน นอกจากปลากระบอกที่ยังพอมี นอกนั้นก็เเทบไม่มีชีวิตรอด ยกเว้นปลาหมอคางดำที่ติดเเหขึ้นมาด้วยทุกครั้ง



รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรฯ กรมประมงกําลังเร่งดําเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นไปที่ 7 มาตรการสําคัญ โดยเฉพาะมาตราการที่ 1 การควบคุมและกําจัดปลาหมอคางดําในแหล่งน้ําทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาด และมาตราการที่ 3 การนําปลาหมอคางดําที่ได้ไปใช้ประโยชน์ ยืนยันว่า ขณะนี้พร้อมรับซื้อทุกกิโลกรัม ในอัตรากิโลกรัมละ 15 บาท



ข่าว 3 มิติ ได้คุยกับชาวประมงพื้นบ้าน ย่านคลองด่าน พวกเขาบอกว่า การระบาดรุนเเรงขี้นเรื่อย ๆ เเละมองว่าเป็นเรื่องดี หากรัฐจะรับซื้อตามที่ประกาศไว้



กรมประมง ได้จัดตั้งจุดรับซื้อขึ้นทุกพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด จํานวน 73 จุด โดยปลาหมอคางดําที่รับซื้อไว้ โดยตั้งเป้าจับปลาหมอคางดำออกจากระบบให้ได้ 4 ล้านกิโลกรัม ภายใน 1 เดือน โดยปลาที่จับได้จะนำไปใช้ทำน้ำหมักและทำปลาร้า



ส่วนผลสอบสวนต้นตอการระบาด อธิบดีกรมประมง ระบุว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้สรุปผลไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างมาก แต่ไม่สามารถเปิดเผยในขณะนี้ได้ เนื่องจากบางส่วนอาจกระทบต่อการดำเนินคดีทางกฎหมาย



อธิบดีกรมประมง ระงุเพิ่มเติมว่า ทางกรมได้ทำหนังสือถึงสาธารณรัฐกานาเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อขอข้อมูลพันธุกรรม/เนื้อเยื่อ/ ของปลาหมอคางดำสำหรับนำมาใช้ประกอบในขั้นตอนทางคดี ส่วนกรมประมงจะดำเนินคดี ทางกฎหมายกับผู้ประกอบการที่มีความเกี่ยวข้องทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาว่ามีข้อกฎหมายใดที่เกี่ยวข้องบ้าง แต่หากมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ก็สามารถดำเนินการทางกฎหมายก่อนได้

คุณอาจสนใจ

Related News