สังคม

'ราชบุรี Zero Dropout' ฉายภาพความความสำเร็จ ต้นแบบปฏิรูประบบการศึกษาไทย

โดย panisa_p

30 ก.ค. 2567

92 views

น้องม่อน กลับมามีรอยยิ้มที่มีความสุข หลังได้เริ่มเรียน moblie school กับศูนย์การเรียนรู้ CYF ซึ่งเป็นผลจากการค้นหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา จากฐานข้อมูลของกองทุนเพื่อความเสมอภาค ทางการศึกษาหรือ กสศ.ที่พบเด็กไทย อายุ 3-18 ปี หลุดออกนอกระบบการศึกษากว่า 1ล้าน 2 หมื่นคน ในปีการศึกษา 2566 จึงทำงานร่วมกับจังหวัดราชบุรี ที่ประกาศ Ratchaburi Zero Dropout เป็นจังหวัดแรก และเริ่มทำงานมา 3 ปี แล้ว โดยมีอาสาสมัคร 3 พลัง ลงพื้นที่พูดคุยกับเด็กและครอบครัว แนะนำการศึกษาแบบยืดหยุ่น ซึ่งเป็นทางเลือกให้เด็กที่ไม่อยากไปโรงเรียน ได้เรียนที่บ้าน หรือเรียนออนไลน์ แล้วนำไปเทียบวุฒิการศึกษา ทำให้น้องม่อน ที่ออกจากโรงเรียนมาตั้งแต่ ป 5 ได้กลับมาเรียนอีกครั้ง จนเริ่ม อ่านออก เขียนได้ และตั้งใจจะเรียนต่อด้านอาชีวะ เป็นช่างซ่อมรถจักรยายนต์



กลไกการค้นหาแบบเคาะประตูบ้าน ที่อาสาสมัคร 3 พลัง ที่มีทั้ง อสม.อพม.และผู้ใหญ่บ้าน ทำงานร่วมกับทาง กสศ. และหน่วยงานการศึกษาของจังหวัดราชบุรี เช่น กลายเป็นตัวอย่างการทำงาน ที่เห็นผล เพราะสามารถให้เด็กได้รับการศึกษาแบบยืดหยุ่น เป็นทางเลือกให้เด็กอยากกลับมาเรียน ซึ่งเป็นเป้าหมายของ กสศ.ในการไปสู่ การทำให้เด็กหลุดออกนอกระบบเป็นศูนย์ หรือ Thailand Zero Dropout



สำหรับจังหวัดราชบุรี พบเด็กในระดับมัธยมศึกษาหลุดออกจากระบบเป็นศูนย์ในเดือนกรกฏาคม 2567 จากที่มีเด็กนักเรียน 27,428 คน เป็นม.ต้น 15,209 คน ม.ปลาย 12,219 คน แต่ยังต้องติดตามเด็กที่ออกกลางคัน 66 คน และเด็กที่เสี่ยงอกกลางคัน 188 คน ถือเป็นความสำเร็จที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี ใช้การจัดการศึกษาที่ยืดหยุ่น เช่น 1 โรงเรียน 3 รูปแบบ ออกแบบหลักสูตรที่เหมาะสม ให้เด็กสามารถเรียนที่โรงเรียน ที่บ้าน และออนไลน์ได้ โดยให้ทั้งทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพและทักษะชีวิต



ซึ่งที่โรงเรียนเนกขัมวิทยา อ.ดำเนินสะดวก เป็นโรงเรียนที่จัดการศึกษา 1 โรงเรียน 3 รูปแบบ และรับส่งต่อเด็กที่หลุดออกนอกระบบ มาเรียน รวม 36 คนแล้ว



น้องฟีฟา หรือ ด.ช.ธีระพล โคกสิงห์ อายุ 14 ปี เป็นหนึ่งในเด็กที่เข้าระบบการเรียนรู้ของ รร.เนกขัมวิทยา ซึ่งสามารถเรียนที่บ้าน และใช้ทักษะที่ถนัดเช่นการปั้นดิวเหนียว มาพัฒนาการเรียนรู้ได้ ถือเป็นผลสำเร็จที่บริษัทเอกชน อย่างบริษัทแสนสิริ ที่ร่วมสนับสนุนโครงการนี้กับทาง กสศ.มา 3 ปีแล้ว เห็นผลสำเร็จที่อยากให้ภาคเอกชนมาร่วมสนับสนุนการศึกษาให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่หลุดออกนอกระบบการศึกษา



ความสำเร็จที่จังหวัดราชบุรี นำไปสู่การประกาศนโยบาย Thailand zero dropout ของรัฐบาลที่เริ่มนำร่องไป 25 จังหวัด และคิกออฟในการค้นหาเด็ก 1 ล้าน 2 หมื่นคน ให้กลับเข้าเรียนให้ได้ภายในปี 2570

คุณอาจสนใจ

Related News