สังคม

ททท. ผลักดันการท่องเที่ยวทางรถไฟเชื่อมต่อมาเลเซีย จัดแพ็คเกจทัวร์ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สู่หาดใหญ่

โดย parichat_p

28 ก.ค. 2567

105 views

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. เตรียมผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศ ด้านการท่องเที่ยวกับมาเลเซีย เปิดเส้นทางการเดินทางด้วยรถไฟเข้าสู่ตัวเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยทีมข่าว 3 มิติ ได้ไปร่วมสำรวจเส้นทางการเดินทางครั้งนี้กับ ททท. และพูดคุยกับนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ที่วางแผนเดินทางด้วยรถไฟ เพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทยไล่ตั้งแต่ภาคใต้ไปถึงภาคอีสาน ซึ่งทาง ททท. เล็งใช้โอกาสนี้เพิ่มช่องทางเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวให้มากขึ้นเพื่อรองรับการเดินทางที่หลากหลาย


การเดินทางครั้งนี้เริ่มจาก สถานีรถไฟ KL Sentral ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยมีปลายทางอยู่ที่สถานีรถไฟประดังเบซาร์ รัฐปะลิส


เจ้าหน้าที่ที่นี่เล่าว่า คนมาเลเซียมักเลือกใช้รถไฟฟ้าระหว่างเมืองในการเดินทางเข้าสู่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อท่องเที่ยวและทำธุระต่างๆ ซึ่งก็มีจำนวนประมาณ 2-5 เที่ยวต่อวัน


ส่วนใหญ่ต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน เพราะเป็นที่ต้องการสูง ราคาตั๋วต่อใบเฉลี่ย 110-120 ริงกิต หรือ ประมาณ 800-960 บาท


ระบบรถไฟฟ้าระหว่างเมืองที่นี่เรียกว่า KTM electric train service หรือ ETS ขบวนเอ๊กเพรส 9272 ใช้รถไฟฟ้าหัวจรวดซึ่งทำความเร็วได้ถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผ่านไปใน 14 สถานี ตามหัวเมืองสำคัญต่างๆ รวมระยะทางเกือบ 600 กิโลเมตร ภายในระยะเวลา 5 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งภายในรถก็มีอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งห้องละหมาดให้บริการ


ทีมข่าวพบกับครอบครัวชาวมาเลเซียกลุ่มนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยพ่อแม่ลูก รวม 5 คน และนี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้ลองเดินทางด้วยรถไฟ จากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ต่อไปยังหาดใหญ่


และนั่งรถไฟไทยเข้าสู่กรุงเทพมหานครที่สถานีบางซื่อ เพื่อท่องเที่ยวเป็นเวลา 2 วัน จากนั้นก็ใช้บริการรถไฟต่อไปยังปลายทางจังหวัดหนองคายรวม 7 วัน ก่อนจะนั่งเครื่องบินกลับ โดย คาดหวังว่านี่จะเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ของพวกเขา


ปี 2566 มาเลเซียติด 1 ใน 3 อันดับของชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุด สร้างเม็ดเงินให้กับภาคการท่องเที่ยวสูงถึงกว่า 95,000 ล้านบาท


นางศิรินทรา สุระกนิตย์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานกัวลาลัมเปอร์ ระบุว่า ตอนนี้ ททท. ร่วมกับ การท่องเที่ยวมาเลเซีย ส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวโดยรถไฟระหว่าง 2 ประเทศ โดยนอกจากขบวนรถไฟปกติแล้ว ก็มีรถไฟเที่ยวพิเศษในทุกเดือน หรือ เทศกาล จากมาเลเซียเข้าสู่หาดใหญ่โดยตรง ควบคู่กับการจัดแพ็คเกจทัวร์สนับสนุนการท่องเที่ยวไปยังจังหวัดอื่น ในชื่อมาย สวัสดี เทรน


นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไฟบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. ระบุว่า การขยายตัวของอุตสาหกรรมการบิน กำลังเผชิญกับข้อจำกัด ด้านการบริการที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการในการเดินทาง


ททท. จึงจำเป็นต้องดำเนินกลยุทธ์รักษาเสถียรภาพให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากประเทศต้นทาง ด้วยรถไฟ เพื่อนำเข้านักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านมาสู่ประเทศไทยให้มากขึ้น ตามนโยบาย IGNITE Thailand ของรัฐบาล ที่ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยว 3.5 ล้านล้านบาท และเพิ่มเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ 36.7 ล้านคน


ททท.ยังมีเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อ กับ สปป.ลาว จากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์
ไปยัง สถานีเวียงจันทน์ ที่เปิดให้บริการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่ง คาดว่า จะทำให้มีนักท่องเที่ยวจากลาวเข้มายังประเทยไทย ตลอดปี 2567 นี้ กว่า 1 ล้านคน สร้างรายได้รวมไม่น้อยกว่า 36,960 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ร้อยละ 18.58


ขณะที่เส้นทางรถไฟจากกัวลาลัมเปอร์ ตรงไปยังสถานีหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จะให้บริการเที่ยวพิเศษ ตั้งแต่ กรกฎาคมถึงธันวาคมนี้ซึ่งจะสามารถขนส่งผู้โดยสารได้เที่ยวละไม่ต่ำกว่า 400 คน โดยตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวมาเลเซียไว้ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคนในปี 2567

คุณอาจสนใจ

Related News