สังคม

'BIOTHAI' เปิดภาพบ่อ 'ปลาหมอคางดำ' ชี้ไม่ได้ตายตามอ้าง แต่ถูกเลี้ยงอีกหลายรุ่น ท้า 'CPF' นำหลักฐานพิสูจน์

โดย panwilai_c

26 ก.ค. 2567

1.8K views

ปัญหาและผลกระทบจากปลาหมอคางดำ ยังมีความเคลื่อนไหวและปฏิกิริยาจากหลายฝ่าย ตามมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวานนี้ "บริษัท CPF" จัดทำเอกสารชี้แจงต่ออนุกรรมาธิการฯ ล่าสุด มูลนิธิชีววิถี หรือ BioThai ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดเสวนา "หายนะสิ่งแวดล้อม กรณีปลาหมอคางดำ" พร้อมกับเปิดเผยข้อมูลและภาพหลักฐาน ที่อ้างว่าได้จากพยานที่เคยทำงานในฟาร์มยี่สาร จ.สมุทรสงคราม ยืนยันว่าปลาหมอคางดำที่ขออนุญาตนำเข้า ไม่ได้ตายอย่างที่เป็นข่าว



และฟาร์มที่เลี้ยงก็ไม่ใช่บ่อซีเมนต์แต่เป็นบ่อดิน ที่มีการเพาะ-ขยายพันธุ์ต่อมาอีกหลายรุ่น จากนี้จะรวบรวมหลักฐาน เตรียมสนับสนุนฟ้องคดี ทั้งเอกชนและหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยผู้ที่เปิดเผยข้อมูลนี้ ย้ำว่า ถ้าหาก CPF มีหลักฐานก็ขอให้เอาออกมาพิสูจน์



การพูดคุยเริ่มขึ้นอย่างดุเดือด เมื่อหนึ่งในผู้ร่วมเสวนา ในฐานะชาวสมุทรสงครามที่เดือดร้อน สะท้อนปัญหา และผลกระทบ เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ



ผู้ร่วมเสวนา มีทั้งภาควิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชน อดีตข้าราชการ ภาคประชาสังคม รวมทั้งนักกฏหมาย ต่างก็นำเสนอและสะท้อนมุมมองของแต่ละบุคคล



แต่ที่เป็นไฮไลท์ ก็คือการนำเสนอข้อมูล-หลักฐาน ของเลขาธิการมูลนิธิชีววิถี หรือ BIOTHAI นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ที่มองว่า ประเด็นส่งออกปลาสวยงาม เป็นการเบี่ยงประเด็นเพื่อปัดความรับผิดชอบ ก่อนจะเริ่มไล่ไทม์ไลน์การนำเข้าปลาหมอคางดำ กระทั่งพบการระบาด จนเกิดคำถามว่า ที่ฟาร์มยี่สารเมื่อ 14 ปีที่แล้ว เกิดอะไรขึ้นกันแน่



BIOTHAI ตั้งข้อสังเกตและเชื่อว่าศูนย์กลางการระบาดอยู่ที่ฟาร์มยี่สาร อ.อัมพวา สมุทรสงคราม ด้วยเหตุและปัจจัยต่อไปนี้



1.CPF เป็นรายแรกและรายเดียวที่นำเข้าปลาหมอคางดำ

2.รายงาน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ที่เข้ามาตรวจสอบ พบการละเมิดเงื่อนไขของ IBU

3.เอกสารรายงานของกรมประมง ระบุพื้นที่เริ่มพบการระบาดในคูคลอง เช่นคลองดอนจั่น คลองหลวง และคลองสมบูรณ์ ซึ่งตั้งอยู่รอบ ๆ ฟาร์ม

4.รายงานวิจัยฯเส้นทางการแพร่ระบาด ได้ผลสรุปว่า ปลาหมอคางดำที่ระบาดตามที่ต่าง ๆ มีแหล่งที่มาร่วมกัน

5.ภาพถ่ายในฟาร์มยี่สาร ซึ่ง BIOTHAI อ้างว่านี่คือหลักฐานที่ยืนได้ว่า ปลาหมอคางดำไม่ได้ตายอย่างที่เป็นข่าว และฟาร์มที่เลี้ยงก็เป็นบ่อดิน ที่มีการเพาะ-ขยายพันธุ์ต่อมาอีกหลายรุ่น



นายวิฑูรย์ บอกว่า หลักฐานที่เปิดเผยวันนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น พร้อมฝากถึง CPF ถ้ามีหลักฐานแย้ง ก็ขอให้นำออกมาพิสูจน์ จากนี้ BIOTHAI และเครือข่าย เตรียมสนับสนุนฟ้องร้องคดี ทั้งในส่วนของสภาทนายความที่จะแถลงข่าวเร็ว ๆ นี้ และการฟ้องคดีทางปกครอง และการปฏิบัติงานของภาครัฐ

คุณอาจสนใจ

Related News