สังคม

'ทักษิณ' เปิดบ้านจันทร์ส่องหล้า ฉลองวันเกิด 75 ปี พบปะสื่อฯ เผยจุดยืนทางการเมืองหลังพ้นโทษ

โดย panwilai_c

26 ก.ค. 2567

21 views

บรรยากาศการจัดงานวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 75 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และปีนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ที่เปิดบ้านจันทร์​ส่อง​หล้าจัดงานวันเกิดของนายทักษิณ หลังจากเดินทางกลับมาจากต่างประเทศเมื่อปีที่แล้ว และก็เป็นที่จับตาจากบรรดาคนการเมืองอย่างยิ่ง ว่า นี่จะเป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองอย่างหนึ่งอย่างใดของนายทักษิณหลังจะครบกำหนดพักโทษในเดือนหน้าหรือไม่



สำหรับงานทำบุญวันคล้ายวันเกิดที่บ้านจันทร์ส่องหล้า นายทักษิณและคนในครอบครัวและญาติพี่น้อง ได้ร่วมทำบุญเลี้ยงพระเพล 9 รูป จากนั้นจะให้บรรดานักการเมือง บุคคลใกล้ชิดใกล้ชิดทั้งที่เป็นรัฐมนตรี และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยบางส่วน เข้าไปร่วมรับประทานอาหารเที่ยง อาทินาย​ภูมิธรรม​ ​เวชย​ชัย​ รอง​นายก​ฯ และ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ / นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม / นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย / นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย / นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมไปถึงนางพวงเพ็ชร​ ชุน​ละเอียด​ อดีต รัฐมนตรีประจำ​สำนักนายกฯ



โดยการเดินทางเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าครั้งนี้จะจำกัดเฉพาะผู้ได้รับเชิญจะให้รถทะเบียนที่กำหนดไว้เข้าไปในบ้านเท่านั้น



โดยผู้ที่เดินทางมาร่วมในงานวันเกิดของนายทักษิณ ต่างสวมเสื้อยืดสีขาวคอกลมด้านหน้าสกรีน ตัวอักษรขนาดใหญ่​ ว่า​ 75 no place like Home.​ ซึ่งมีความหมายว่า 75 ปีอยู่ที่ไหนก็ไม่เหมือนอยู่บ้าน พร้อมกับปักรูปของนายทักษิณ​



อย่างไรก็ตาม ไม่ถือว่าวันนี้นายทักษิณ เปิดบ้านอย่างเป็นทางการ เพราะไม่ได้เปิดให้ทุกคนเข้าไป โดยมีแกนนำเสื้อแดงจากหลายจังหวัดเดินทางมา แต่ก็ได้เพียงแต่ส่งของเข้าไปให้ ไม่สามารถเข้าไปพบได้ เช่นเดียวกับสื่อมวลชน ก็สามารถทำข่าวได้อยู่เพียงแค่ บริเวณด้านหน้าบ้าน



นายทักษิณ​ ได้ออกมากล่าวภายหลัง ว่าปีนี้เป็นปีแรก ที่มีความหมายและมีความสุข



นอกจากนี้นายทักษิณ ได้ยังตอบคำถามถึงจุดยืนทางการเมืองหลังจากนี้ด้วย บอกว่า หากร่างกายแข็งแรงอะไรที่ช่วยบ้านเมืองได้ก็พร้อมจะทำให้เกิดประโยชน์



ส่วนหลังจากวันที่ 22 สิงหาคม ที่จะพ้นจากการพักโทษเป็นอิสระแล้วบทบาทจะเป็นอย่างไร นายทักษิณระบุว่าไม่มีอะไร ก็ห่วงบ้านเมืองเป็นเรื่องธรรมดา คนเคยเป็นอดีตนายกฯมาก็คิดถึงบ้านเมือง ห่วงประชาชน มีอะไรที่คิดว่าต้องแนะนำติติงได้ จะทำผ่านช่องทางทางการเมืองให้เขาได้ไปแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างจริงจัง



จากนั้นนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เราอวยพรคุณพ่อทุกปี ว่าขอให้ได้กลับมาอยู่เมืองไทย ในที่สุดพรก็เป็นจริง



ในช่วงท้าย นายทักษิณ​ ได้ตอบคำถาม กรณีที่ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ออกมาท้าดีเบตกรณีที่ต้องการให้ถูกขับออกจากพรรคเพื่อไทยด้วย โดยนายทักษิณตอบ เพียงสั้นๆว่า ​ "อย่าไปพูดถึงเขาเลย ผมสงสารเขา เขาอายุเยอะแล้ว ผมก็อายุเยอะแล้ว เขาอายุเยอะกว่า"

คุณอาจสนใจ

Related News