สังคม

น้ำในตัวเมืองตราดลดระดับลงแล้ว ชาวบ้านเริ่มอพยพกลับบ้าน-ปภ. เตือน 44 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

โดย parichat_p

22 ก.ค. 2567

165 views

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือน 44 จังหวัด เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน ระหว่าง 24 ถึง 31 กรกฎาคมนี้ ขณะที่จังหวัดตราด ยังจำเป็นต้องพร่องน้ำอ่างเก็บน้ำสระสีเสียดอีก เพื่อรองรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขาระกำบน ซึ่งตอนนี้รับน้ำ จนใกล้ล้น ความจุของอ่างแล้ว


หลายชุมชนในตำบลวังกระแจะ เช่นชุมชนซอยสุเหร่าปลายคลอง และซอยป่าหมาก 2 อำเภอเมืองตราด ยังมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30 ถึง 50 เซนติเมตร แต่มีแนวโน้มลดลง เจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังจัดกำลังเข้าไปช่วยเหลือส่งอาหารให้ผู้ที่ต้องการ เช่นเดียวกับในซอยแหลมค้อ ของตำบลเนินทราย ที่ยังมีน้ำท่วมขังแต่แนวโน้มลดลง แต่ในเขตเทศบาลเมืองตราด ระดับน้ำลดลง เป็นปกติ ชาวบ้านบางส่วนเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนและอพยพออกไปก็เริ่มกลับเข้าบ้านแล้ว


วันนี้ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน เรียกประชุมด่วนเรื่องการบริหารน้ำอ่างเก็บน้ำเขาระกำตอนล่าง หรือสระสีเสียด ที่ กำลังระบายน้ำส่วนเกินออกจากอ่างเก็บน้ำ โดยนายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการ สทนช.ระบุว่าน้ำท่วมในเขตอำเภอเขาสมิงดีขึ้น แต่ในเขตอำเภอเมืองตราด ที่อยู่ติดกับคลองบางพระ ยังมีน้ำท่วมขังแต่ระดับก็ลดลง


ส่วนแนวทางระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำสระสีเสียด ยังจำเป็นต้องพร่องน้ำออก เพื่อรองรับน้ำใหม่ที่จะไหลมาจากอ่างเก็บน้ำเขาระกำตอนบน ที่ระดับน้ำใกล้ล้นความจุแล้วเช่นกัน แต่การระบายออกต้องมีแผนการไม่ให้กระทบต่อชาวบ้าน เพิ่มการชี้แจงชาวบ้าน และให้ข้อมูลต่อพื้นที่ท้ายน้ำให้ชัดเจนครบถ้วน เพื่อให้รับมือได้ทัน


สำหรับที่จังหวัดจันทบุรี มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าหลาก ในเขตอำเภอเขาคิชฌกูฎ และอำเภอมะขาม ที่บ้านเรือน และสวนผลไม้ถูกน้ำป่าพัดเสียหาย // ในเขตอำเภอเมืองจันทบุรี ปรากฎว่าเกิดน้ำท่วมขังหมู่บ้านนาฎศิลป์ ตำบลท่าช้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่ราบลุ่ม เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย // นอกจากนี้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ได้ประกาศปิดอุทยานน้ำตกพลิ้ว ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัด เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ


กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ออกประกาศเตือนให้ 44 จังหวัด แยกเป็นภาคเหนือ 11 จังหวัด /ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 7 จังหวัด /ภาคกลาง 11 จังหวัด และภาคใต้ 5 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าหลาก ระหว่างวันที่ 24 ถึง 31 กรกฎาคมนี้ โดยเฉพาะ 25 จังหวัด ที่มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ความจุเกินร้อย 80 ของความจุอ่าง ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

คุณอาจสนใจ

Related News