สังคม

ชาวบ้านแหลม ร่วมโรงเรียน ปราบ 'ปลาหมอคางดำ' สูบน้ำออก-ตากบ่อ เชื่อทำลายได้แม้แต่ตัวอ่อน

โดย panwilai_c

20 ก.ค. 2567

190 views

วันนี้ที่อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ชาวบ้านได้ออกมาร่วมมือกับช่วยกำจัดปลาหมอคางดำ โดยเฉพาะพื้นที่องค์การส่วนบริหารตำบลตะบูน ซึ่งพบการแพร่ระบาดในแหล่งน้ำเป็นจำนวนมาก ทั้งในแหล่งน้ำธรรมชาติ บ่อเลี้ยงกุ้ง และบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้าน รวมทั้งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ใช้พื้นที่โรงเรียนบ้านสามแพรม นำร่องการกำจัดปลาหมอคางดำ โดยร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่



นายพิฑูรย์ อุตม์อ่าง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 เปิดเผยกับทีมข่าวสามมิติว่า วันนี้ การใช้พื้นที่โรงเรียนบ้านสามแพรม นำร่องการกำจัดจับตามปลาหมอคางดำ ให้หมด 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากพื้นที่โรงเรียนแหล่งนี้ติดกับแหล่งน้ำมีป่าชายเลนด้านหลังของโรงเรียนเป็นที่กว้าง มีปลาหมอคางดำซึ่งเป็นเอเลียนสปีซีส์ แพร่ระบาดในแหล่งน้ำเป็นจำนวนมาก บ่อฐานการเรียนรู้การเลี้ยงปลานิลอาหารกลางวันเด็ก ก็เต็มไปด้วยปลาหมอคางดำ จึงจำเป็นต้องกำจัดให้หมดไป



นายอมร เหลืองนฤมิตชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทมนิตย์ เจเนติกส์ จำกัด ผู้ที่มาร่วมจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ว่างแผนขุดทำแนวกั้นบ่อก่อนสูบน้ำให้แห้ง ออกเพื่อจับปลาหมอคางดำ นายอมรเปิดเผยว่า ด้วยประสบการณ์ การเลี้ยงปลาจับปลาขายมานานกว่า 10 ปี เชื่อว่าวิธีนี้น่าจะได้ผลดี เพราะมีกลุ่มภาคีเครือข่ายต่างๆ ก็มากประสมการณ์ ในการจับกำจัดปลาอยู่แล้ว



การใช้พื้นที่โรงเรียนบ้านสามแพรม นำร่องการกำจัดจับตามปลาหมอคางดำ ให้หมดไป นายสมพงษ์ แกะพลอย นายกองค์การส่วนบริหารตำบลบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ยอมรับว่าหากการใช้วิธีสูบน้ำให้แห้งจับปลาออกจากบ่อให้หมด ตากบ่อให้แห้งสนิททิ้งไว้เป็นเดือนปลาหมอคางดำน่าจะหมดไปได้



บ่อปลาที่มีขนาดกว้างเกือบ 800 ตรางเมตรที่เห็นนี้ชาวบ้านและกลุ่มเครือข่ายภาคีต่างๆ ร่วมด้วยช่วยกันสูบน้ำออกนานเกือบ 5 ชั่วโมงน้ำจึงแห้งสามารถจับปลาได้



ซึ่งปลาหมอคางดำที่จับขึ้นมาจากบ่อวันนี้ได้มากว่า 1 ตัน หรือมากกว่า 1 พันกิโลกรัม ชาวบ้านจึงแปรรูปทำอาหารทันที เช่น ปลาหมอค้างดำทอดกรอบ



นางสาววิริศา ศศิเพ็ญ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสามแพรก เปิดเผยว่า กิจกรรมวันนี้ที่เร่งกำจัดปลาหมอคางดำให้หมดบ่อเพราะบ่อจุดนี้คือฐานเรียนรู้การเลี้ยงปลานิลของเด็กนักเรียน เพื่อพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพ มีรายได้จากการเลี้ยงปลา พัฒนาคุณภาพ ความเป็นอยู่ของชุมชนให้มั่นคง มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง



นานกว่า 7 แล้วที่ ฐานการเรียนรู้การเลี้ยงปลานิลได้มีการสูบน้ำจนแห้ง หลักจากตั้งเจอวิกฤตมีปลาหมอคางดำเข้ามาบ่อกินปลานิลจนหมดบ่อเมื่อปี 2560

คุณอาจสนใจ

Related News