สังคม

กรมประมงเตรียมปล่อย 'กะพงขาว' อีก 9 หมื่นตัวล่า 'หมอคางดำ' ยันพร้อมเปลี่ยนแผน หากไม่ได้ผลตามเป้า

โดย nut_p

19 ก.ค. 2567

81 views

กรมประมงดีเดย์ปล่อยปลากะพงขาวล็อตแรก 30,000 ตัว ลงแม่น้ำท่าจีน จังหวัดสมุทรสาคร กำจัดปลาหมอคางดำ โดยให้ปลากะพงไล่ล่ากินลูกปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติ นอกจากนี้ในจุดอื่น ๆ ทั้งกรุงเทพมหานคร และ จังหวัดประจวบตีรีขันธ์ก็ได้จัดกิจกรรมล่าปลาหมอสีคางดำ เพื่อนำมาประกอบอาหารและใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ร่วมด้วย



กรมประมงได้สาธิตพฤติกรรมการล่าเหยื่อของปลากระพงขาว ขณะกินลูกปลาหมอคางดำ เพื่อให้สื่อและประชาชนเห็นว่า ปลากระพงกินลูกปลาหมอคางดำจริง ซึ่งประมงจังหวัดสมุทรสาคร จะปล่อยปลากะพงขาวขนาด 4 นิ้วขึ้นไปจำนวน 30,000 ตัว ลงแม่น้ำท่าจีน ไปไล่ล่าลูกปลาหมอคางดำ ตามแผน ของประมงจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อลดประชากรปลาหมอคางดำ ในแหล่งน้ำธรรมชาติ หลังจากเคยทดลองปล่อยปลากระพงขาวไปแล้ว 20,000 ตัว พบว่า ช่วยลดจำนวนปลาหมอคางดำอายุ 2 สัปดาห์ในช่วงที่เกิดใหม่ได้ สำหรับปลากระพง 30,000 ตัวที่ได้ปล่อยวันนี้ กรมประมงซื้อมาจากเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยง



โดย นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ใช้มาตรการแรก คือ การจับปลาหมอคางดำได้ มากกว่า 5 แสนกิโลกรัม หรือกว่า 500 ตัน โดยเฉพาะปลาหมอคางดำขนาดใหญ่ ที่พร้อมขยายพันธุ์ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้จำนวนเบาบางลงเหลือเพียงตัวเล็กและไข่ปลาหมอ จากนั้นจึงเริ่มมาตรการปล่อยปลากะพง ไล่ล่าปลาหมอคางดำ ซึ่งเป็นมาตรการต่อเนื่อง



ส่วนข้อกังวลเรื่องน้ำเสียหลังปล่อยปลากะพงลงไป และอาจไม่ได้ผลตามที่ตั้งเป้าไว้ ยืนยันว่า พร้อมปรับเปลี่ยนมาตรการไปตามสถานการณ์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำให้ได้



สำหรับการปล่อยปลากะพงขาวครั้งต่อไป จะปล่อยครั้งละ 20,000 ตัว ใน วันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ที่วัดยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว วันที่ 24 กรกฎาคม ที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้ว และวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ว่าการ อบต.พันท้ายนรสิงห์ รวมทั้งหมด 90,000 ตัว เพื่อหวังทวงคืนระบบนิเวศให้กลับมาดีเหมือนเดิม



ส่วนที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มชาวประมงในพื้นที่อำเภอหัวหิน 6 กลุ่ม นำโดย กลุ่มประมงเรือเล็กหัวดอน ประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ ประมงอำเภอหัวหิน ระดมกำลังช่วยกันดักจับปลาหมอคางดำครั้งแรก เพื่อตรวจสอบปริมาณปลาหมอคางดำในคลองพระราชดำริ ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งปลาที่จับได้ส่วนใหญ่ในวันนี้ เป็นปลาขนาดวัยเจริญพันธุ์ สามารถตั้งท้องและวางไข่ได้แล้ว โดยตรวจพบว่าปลาส่วนใหญ่มีไข่อยู่ในปาก และยังสามารถจับลูกปลาขนาดเล็ก ได้อีกเป็นจำนวนมาก



ขณะที่ว่าที่ร้อยตรี สมนึก พรหมศร ประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ตอนนี้พบปลาหมอคางดำระบาดแล้วใน 8 อำเภอ และชุกชุมมากทางตอนบนของจังหวัด คือ หัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด กุยบุรีและอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ในส่วนของประมงจังหวัดได้เริ่มคิ๊กออฟ หาแนวทางในการกำจัดปลาหมอคางดำ มาตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ร่วมกับชุมชน



ส่วนที่กรุงเทพมหานคร ทาง กทม.ได้จัดกิจกรรมฟู้ดแบงค์ขึ้นที่เขตบางขุนเทียน โดยการนำปลาหมอคางดำรับซื้อจากเกษตรกรบางขุนเทียนมาประกอบเมนูอาหาร เช่น เมนูราดซอสมะขาม ฉู่ฉี่ ทอดเกลือ และอื่น ๆ ซึ่งตอนนี้ กทม.พบการระบาด ของปลาหมอคางดำในพื้นที่สาธารณะมากถึง 39 คลอง เช่น คลองรางยายเพียร คลองนา คลองท่าข้าม คลองสนามชัย โดยทางสำนักงานเขต ได้เปิดรับซื้อปลาหมอคางดำ จากเกษตรกรและชาวบ้าน ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ตอนนี้ทางกรุงเทพมหานครมาตรการสำคัญ คือ การควบคุมและกำจัด ปล่อยปลาผู้ล่า นำปลาไปใช้ประโยชน์ สำรวจและเฝ้าระวัง สร้างความรู้ความตระหนัก รวมทั้งการติดตามประเมินผล



เบื้องต้น ยังไม่พบการระบาดในจุดอื่น ๆ นอกจากในเขตบางขุนเทียน เนื่องจากมีรอยต่อจากสมุทรสงคราม ที่พบการระบาดก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News