สังคม

'อนุทิน' จ่อโหวต 'ไม่เห็นด้วย' ปมนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

โดย panwilai_c

18 ก.ค. 2567

51 views

วันนี้เข้าสู่วันที่ 11 ของการปักหลักชุมนุมเรียกร้องสิทธิกัญชาของเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยและวันที่ 8 ของการอดอาหารของตัวแทนกลุ่มเขียนอนาคตกัญชาไทย ขณะมีความชัดเจนจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับการจะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ว่า ไม่เห็นด้วยหากต้องโหวต



นายอนุทิน กล่าวถึงการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของระดับกระทรวง ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ซึ่งตนเองได้ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปแล้ว ว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีความไม่สบายใจตรงจุดไหนบ้าง และคิดว่าควรจะศึกษาข้อมูลอีกเยอะ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ พร้อมกับได้เรียนนายกรัฐมนตรีว่า ในส่วนของกระทรวงที่กำกับ และต้องเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการ ป.ป.ส. ก็ต้องสงวนท่าที และขอโหวตไม่เห็นด้วย



ซึ่งมองว่าข้อมูลในคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยังมีอะไรที่ไม่สมบูรณ์ และคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก็ชุดเดียวกันกับที่เคยนำกัญชาออกจากยาเสพติด ทั้งโครงสร้าง และตัวบุคคล จึงเห็นว่าน่าจะมีข้อมูลอะไรที่เพิ่มมากขึ้น ถ้าหากจะตัดสินใจเรื่องสำคัญแบบนี้ ส่วนที่ต้องเรียนนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นหัวหน้าส่วนรัฐบาล และเรื่องนี้ไม่ได้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ตอบกลับว่า เรื่องนี้ต้องนำไปพูดคุยกัน และต้องไปดูว่ารับฟังเหตุผลจากฝั่งตนเองอย่างไร



นายอนุทิน ยังย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องของคนทำงาน เมื่อครั้งที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานภายใน แต่เมื่อมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ ถึงไม่ยืนยันข้อมูลตามเดิมให้กับรัฐมนตรีคนใหม่ได้รับทราบ และทำไมคณะกรรมการที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน กลับเห็นชอบให้นำกัญชากลับเป็นยาเสพติดอีก


ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มเขียนอนาคตกัญชาไทย ซึ่งได้ปักหลักชุมนุมเรียกร้องสิทธิของเครือข่ายที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐทำเนียบรัฐบาลมาเป็นวันที่ 11 แล้ว และเข้าสู่วันที่ 8 หรือ 192 ชั่วโมงของการประท้วงด้วยการอดอาหาร ได้มีการโพสข้อความทางเพจเฟชบุ๊ค ความว่า พวกผมอดอาหารเพื่อปกป้องกัญชาไม่ให้ถูกพิพากษาโดยไร้การไต่สวน



พร้อมกับระบุข้อเสนอโดยสรุป คือให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกันเพื่อศึกษาวิจัยประเด็นสำคัญใน 4 มิติ ที่เกี่ยวกับกัญชาเมื่อเทียบกับบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ กัญชามีผลต่อร่างกายอย่างไร กัญชามีผลร้ายต่อสังคมอย่างไร คุณสมบัติในการรักษาโรคและดูแลสุขภาพเมื่อเทียบกับบุหรี่และแอลกอฮอล์ และกัญชาทำลายสมองเด็กและก่อเกิดจิตเวชตามที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวอ้างหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News