สังคม

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก! 'ปลาหมอคางดำ' กิน 'กุ้ง-ปลา' ที่เลี้ยงไว้เกลี้ยงบ่อ เรียกร้องรัฐช่วยเร่งเเก้ปัญหา

โดย parichat_p

15 ก.ค. 2567

132 views

ปัญหาที่เกิดจากการเเพร่ระบาดของ "ปลาหมอคางดำ" หนึ่งในเอเลี่ยนสปีชีส์ที่กำลังส่งผลกระทบอยู่ในขณะนี้ ล่าสุด มีรายงานพบปลาชนิดนี้แพร่กระจายในพื้นที่ 13 จังหวัดชายฝั่งอ่าวไทย ตั้งเเต่ภาคกลาง ภาคตะวันออก เเละภาคใต้ ทำให้หลายจังหวัดต้องออกมาประกาศ Kick off ออกมาช่วยกันล่าเเละกำจัดปลาหมอคางดำเพื่อลดผลกระทบ ล่าสุด มีชาวบ้านเเละเกษตรกรทั้งที่สมุทรปราการ เเละนนทบุรี ร้องเรียนว่ากำลังเดือดร้อนหนัก จึงอยากให้ภาครัฐช่วยเร่งเเก้ปัญหานี้ หลังพบว่า "กุ้ง"กับ "ปลา" ที่เลี้ยงไว้ ถูกปลาหมอคางดำกินจนเกลี้ยงบ่อ


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ หลังได้รับแจ้งมีเกษตรกรได้รับผลกระทบจากปลาหมอคางดำ หลุดเข้าไปในวังกุ้งของชาวบ้านในพื้นที่ ม.1 ต.นาเกลือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ


ที่เห็นได้ชัดก็คือ ทุกครั้งที่ชาวบ้านทอดเเห ก็จะมีแต่ปลาหมอคางดำติดขึ้นมาทุกรอบ นอกจากบ่อกุ้ง-บ่อปลา ปลาชนิดนี้ ยังเเพร่กระจายไปตามเเหล่งน้ำ-คูคลองทั่วไป ตั้งแต่พื้นที่ ต.บ้านคลองสวน ไปจนถึงเขตติดต่อ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ


บริเวณวัดคลองมอญ ตำบลบ้านคลองสวน เป็นอีกหนึ่งจุดที่ชาวบ้านบอกว่า พบการระบาดมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ปีนี้ถือว่าหนักที่สุด แม้กระทั่งคนจะมาปล่อยปลา ก็แทบจะไม่กล้าเอาปลามาปล่อยกันแล้ว ส่วนเกษตรกรก็ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า จึงอยากให้ภาครัฐช่วยลงมาดูปัญหาของชาวบ้าน


ที่นนทบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง พบปลาหมอคางดำแพร่ระบาดในแหล่งน้ำธรรมชาติ ระหว่างลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบ ก็ได้พบกับชาวบ้าน 2 คนกำลังทอดเเหหาปลา


พวกเขาเล่าว่า มาหาปลาในคลองนี้เป็นประจำ โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็จับปลาหมอคางดำได้ครั้งละตัวสองตัว แต่มาในช่วงหลัง ๆ จะมีติดปลาหมอคางดำตัวขนาดเท่าฝ่ามือติดขึ้นมา 5 - 6 ตัวทุกครั้ง


ที่สงขลา ประมงจังหวัดสงขลา ออกสำรวจความชุกชุมของ"ปลาหมอคาง"ดำตามที่ได้รับแจ้งพิกัด โดยจุดที่พบมากสุด อยู่ที่คลองพังยาง ม.4 ต.ระวะ อ.ระโนด สุ่มพบปลาหมอคางดำ 30 ตัว ส่วนอีก 4 จุดในพื้นที่ใกล้เคียงกัน สุ่มพบเพียงเล็กน้อยเฉลี่ย 1-6 ตัว


จากนี้จะดำเนินตามมาตรการที่ 2 โดยการปล่อยปลาผู้ล่า พร้อมออกประกาศเชิญชวนให้เหล่านักล่า ทั้งประชาชน เเละชาวประมง เข้าร่วมการแข่งขันจับปลาหมอคางดำ ในคลองพังยาง ในวันพุธที่ 17 กรกฎาคมนี้ วัตถุประสงค์หลักก็เพื่อร่วมกันลดจำนวนปลาหมอคางดำให้เบาบางลง

คุณอาจสนใจ

Related News