สังคม

โครงการโตโยต้าถนนสีขาว นำนศ.ชนะเลิศกิจกกรม Campus Challenge 2023 ร่วมดูงานที่ญี่ปุ่น

โดย parichat_p

14 ก.ค. 2567

181 views

โครงการโตโยต้าถนนสีขาว นำนักศึกษาที่ชนะเลิศ ในกิจกรรม Campus Challenge 2023 ร่วมเปิดประสบการณ์ศึกษาดูงานด้านความปลอดภัยบนถนน ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำความรู้กลับถ่ายทอดให้กับกลุ่มนิสิตนักศึกษาตามสถาบันต่างๆ ให้ขับขี่อย่างปลอดภัย เพื่อลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์มากที่สุด


โตโยต้าถนนสีขาว นำทีมผู้ชนะการประกวดแผนรณรงค์ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนน ในสถานศึกษา ภายในกิจกรรม Toyota Campus Challenge 2023 แนวคิด มาร่วมคิดสิ่งใหม่ เล่นใหญ่ให้โลกจำ และโครงการขับดีได้ดี เข้าเยี่ยมชมนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีโตโยต้า ที่ประเทศญี่ปุ่น จุดแรกที่น่าสนใจจะได้พบกับรถ ยนต์ นั่งส่วนบุคคล คันแรกที่คุณคิอิ ชิโร โทโยดะ ผู้ก่อตั้ง ผลิตขึ้นเมื่อปี1936 หรือ 88 ปีที่แล้ว (ภาพรถสีดำรถคันแรก ) รวมทั้งศึกษาประวัติความเป็นมาของบริษัทโตโยต้ากรุ๊ป ซึ่งเริ่มต้นยุคก่อตั้งจาก อุตสาหกรรมการปั่นด้าย และทอผ้า (ภาพเครื่องทอผ้าที่กำลังทอ) กระทั่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ใฝ่เรียนรู้ เป็นยานยนต์ ของโตโยต้าที่เหมาะสมกับยุคสมัย และตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยไปพร้อมกัน


ขณะที่อีกจุดที่น่าสนใจ คือศูนย์ศึกษาความปลอดภัย Toyota safety education center โมบิลิต้าส์ นักศึกษาที่ชนะเลิศกิจกรรมCampus Challenge2023 ซึ่งมาจากมหาวิทยาลัเกษตรศาสตร์ ยังได้เสนอผลงานการรณรงค์ลดอุบัติเหตุภายในมหาวิทยาลัย ผ่านแอพพลิเคชั่นwin win รับแจ้งการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัยของมอร์เตอร์ไซค์รับจ้างภายในมหาวิทยาลัย การทำทางม้าลายสามมิติ และธงข้ามถนน รวมทั้งเส้นซิกแซก ทำให้ลดอุบัติเหตุลงอย่างได้ผล


นอกจากนี้นักศึกษายังได้เปิดประสบการณ์ด้านการขับขี่อย่างปลอดภัย โดยการทดสอบนวัตกรรมที่ช่วยลดอุบัติเหตุ โดยใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะ อีกทั้งทดสอบนั่งรถ ที่มีจุดบอด มองไม่เห็นสิ่งกีดขวางข้างหน้า รวมทั้งการสวมแว่นที่เปรียบเสมือนมีอาการมึนเมาแล้วขับรถ ทำให้เหยียบสิ่งกีดขวางได้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย


กิจกรรมCampus Challenge 2023 ยังได้เรียนรู้ลักษณะและสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในญี่ปุ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จากสถาบันเพื่อการวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูลบนท้องถนน หรือItarda เพื่อสร้างมาตรฐานการลดอุบัติเหตุ โดยการจัดทำข้อมูล เก็บข้อมูลก่อน และหลังการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อปลุกจิตสำนึกด้านความปลอดภัยบนถนนให้คนทุกวัย รวมถึงเห็นความสำคัญของการใช้อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยในรถยนต์


โดยการศึกษาดูงานครั้งนี้ นักศึกษาจะนำความรู้ที่ได้ไปร่วมสร้างความปลอดภัยบนถนน โดยจะทำหน้าที่ เป็น โตโยต้า road safety ambassador ถ่าย ทอดความรู้ให้กับสถาบันต่างๆเพื่อให้เป็นถนนสีขาวหรือถนนแห่งความปลอดภัยอย่างยั่งยืนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News