สังคม

เปิดเบื้องหลังปฏิบัติการทลายโกดังเหล้า-บุหรี่เถื่อน เมืองหาดใหญ่ พบมูลค่าเสียหายกว่า 300 ล้าน

โดย panwilai_c

13 ก.ค. 2567

1.2K views

กรณีชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง บุกทลายโกดังเหล้า-บุหรี่เถื่อนกลางเมืองหาดใหญ่ ล่าสุดบ่ายวันนี้ รัฐมนตรีฯมหาดไทย "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" พร้อมอธิบดีกรมการปกครอง ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า ก่อนจะร่วมกันเเถลงผลการจับกุม พบของกลางทั้งเหล้า-บุหรี่ รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฏหมาย รวมมูลค่าความเสียหายต่อภาครัฐกว่า 300 ล้านบาท



จากการตรวจสอบอย่างละเอียดยังพบว่า สินค้าเถื่อนหนีภาษีเหล่านี้ เกือบ 100% เป็นของปลอมที่ทำเลียนเเบบให้มีกลิ่น,สี เเละขนาดใกล้เคียงกับของจริง เเต่นำไปขายในราคาถูก พร้อมเตือนไปถึงผู้ที่ลักลอบนำเข้าหรือจัดจำหน่าย จะมีโทษจำคุกเเละถูกปรับตามกฎหมายสรรพสามิต สูงสุดถึง 15 เท่า ติดตามรายละเอียดเเละเบื้องหลังปฏิบัติการครั้งนี้



คลิปหลักฐานจากทีมสายลับ"ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง" บันทึกพฤติกรรมกลุ่มชาย-หญิงต้องสงสัย ขณะขนถ่ายวัตถุบางอย่าง ตระเวนจัดส่งให้ร้านค้าต่าง ๆ ในเมืองหาดใหญ่



คลิปเหล่านี้บันทึกไว้เมื่อราว 1 สัปดาห์ก่อนเริ่มปฏิบัติการ ซึ่งก็ตรงตามเบาะเเสจากผู้ร้องเรียนที่พบว่า เครือข่ายเหล้า-บุหรี่เถื่อนในพื้นที่จังหวัดสงขลา กำลังกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง ส่งผลกระทบมหาศาลต่อการจัดเก็บภาษีของรัฐ โดยเฉพาะบรรดาร้านค้าที่ประกอบกิจการถูกต้องตามกฏหมาย ต้องสูญเสียรายได้ เพราะถูกขายตัดราคา ถูกกว่ากันครึ่งต่อครึ่ง



สายลับที่เเฝงตัวสังเกตการณ์ตลอด 1 สัปดาห์ พบว่า เครือข่ายนี้จะเคลื่อนไหวตอนกลางคืนหรือในช่วงที่คนไม่พลุกพล่าน จากเมื่อก่อนจะใช้การสต๊อกของในอาคาร เเต่หลังจากถูกจับเเละยึดของกลางไปได้ครั้งก่อน เครือข่ายนี้จึงเปลี่ยนวิธีการไปใช้โกดังเเบบเคลื่อนที่ คือใช้การสต๊อกของไว้ในรถตู้ หรือกระบะตู้ทึบ



สืบต่อจนรู้ว่าจุดรวมของ ที่ใช้เป็นจุดหลบซ่อนของโกดังเคลื่อนที่ เเอบซ่อนตัวในลานโล่ง มีรั้วปกปิดมิดชิดยากต่อการมองเห็น เเต่ก็ไม่พ้นสายตาเจ้าหน้าที่ ภาพมุมสูงที่สามารถซูมจากระยะไกล จะเห็นความเคลื่อนไหวได้ชัดเจน



เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันวางเเผน รวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายค้นเป้าหมายพร้อมกัน 7 จุด ใจกลางเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา



ช่วงเที่ยงวันที่ 12 กรกฎาคม ส่วนล่วงหน้าวนดูลาดเลาในพื้นที่อีกครั้ง จนกระทั่งช่วงบ่าย ภายใต้การสั่งการขอฐมนตรีมหาดไทย เเละอธิบดีกรมการปกครอง เคลื่อนกำลังกระจายเข้าพร้อมกัน 7 เป้าหมาย ประกอบด้วย



- ร้านขายบุหรี่เถื่อนที่เปิดเป็นร้านขายของชำบังหน้า 3 จุด

- ลานจอดรถที่ใช้เป็นคลังบุหรี่เถื่อน 2 จุด

- ร้านขนส่งพัสดุเอกชน 1 จุด

- โกดังเก็บบุหรี่เถื่อน 1 จุด



จับผู้กระทำความผิด 5 คน ยึดของกลาง ทั้งเหล้า-บุหรี่ เเละบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมาก



ที่น่าสนใจก็คือ รถยนต์บางคัน เป็นเครือข่ายที่มีประวัติเคยถูกกองทัพเรือจับกุมมาเเล้ว



จากการตรวจสอบพบว่า สินค้าเกือบ 100% เป็นของปลอม ทำเลียนเเบบตราสินค้า มีขนาด สี เเละกลิ่นที่ใกล้เคียงกับของจริง



ซึ่งรวมของกลางที่ยึดได้

1. บุหรี่ 232,300 ซอง หรือ 23,230 คอตตอน

2. บุหรี่ไฟฟ้า 19,286 ชิ้น

3. เหล้า 118 ขวด

4. รถยนต์ 15 คัน



คิดเป็นมูลค่าความเสียหายของรัฐจากการจัดเก็บภาษีบุหรี่และเหล้ามากถึง 315 ล้านบาท



หลังทำบันทึกตรวจยึดเเละจับกุม เจ้าหน้าที่คุมผู้กระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวนสภ.ท้องที่ดำเนินคดี พร้อมเตือนไปถึงผู้ที่ลักลอบนำเข้าหรือจัดจำหน่าย ทั้งร้านค้า ผับ-บาร์ หรือสถานบันเทิง จะมีโทษจำคุกเเละถูกปรับตามกฏหมาย"สรรพสามิต"สูงสุดถึง 15 เท่า

คุณอาจสนใจ