สังคม

เปิดใจ นักลงทุน-ชาวบ้าน ที่เคยถูกจับฐานรุกทับลาน หลังถูกสังคมมองเป็นขบวนการนายทุน

โดย panwilai_c

11 ก.ค. 2567

72 views

ความเคลื่อนไหวในพื้นที่ วันนี้ก็มีกลุ่มชาวบ้านและอดีตนักลงทุน ที่เคยถูกจับ-ดำเนินคดี ฐานบุกรุกก่อสร้างบ้านพักรีสอร์ตในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว มาพูดคุย-เปิดใจกับข่าว 3 มิติ หลังถูกกระแสสังคมบางส่วนวิพากษ์วิจารณ์ ถูกมองและเหมารวมว่า กลุ่มคนที่เข้ามาทำรีสอร์ต เพื่อการท่องเที่ยวในเขตที่ดินของรัฐ เป็นขบวนการนายทุนที่ต้องการเข้ามาจับจอง-ครอบครองป่าและที่ทำกินของชาวบ้าน



แต่ในมุมของพวกเขามองว่า นี่เป็นข้อกล่าวหาที่รุนเเรง พร้อมยืนยันว่า นักลงทุนหรือชาวบ้านที่หันมาทำที่พักรองรับการท่องเที่ยว เพราะต้องการมีรายได้เสริม-เพิ่มเติมจากการทำเกษตร และคนที่เข้ามาส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีเจตนาบุกรุกป่า



ภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นอาคารบ้านพักรีสอร์ท ในพื้นที่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ภายในเขตอุทยานเเห่งชาติทับลาน กลายเป็นประเด็นร้อนที่ "นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน โพสต์เฟซบุ๊คในเชิงตั้งคำถาม "ภาพที่เห็นนี้ เป็นที่อยู่อาศัยของราษฎร จริงหรือ เเละใครคือเจ้าของ ? " จากโพสต์นี้มีคนเข้ามาเเสดงความคิดเห็น-เเละเเชร์ออกไปจำนวนมาก



ทีมข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่สำรวจเเละประสานพูดคุยประเด็นนี้กับกลุ่มเจ้าของบ้านพักรีสอร์ท ส่วนใหญ่ไม่สะดวกจะให้สัมภาษณ์ผ่านหน้ากล้อง เพราะกลัวจะมีปัญหาเรื่องคดี ซึ่งบางรายยังค้างอยู่ในชั้นศาล เเต่ก็ได้ชี้เเจงเเละให้เป็นข้อมูลไว้ ยืนยันไม่ได้มีเจตนาบุกรุก เเต่ด้วยเพราะเห็นถึงศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นเเหล่งท่องเที่ยว สร้างงานสร้างเศรษฐกิจให้ชุมชนได้



ข่าว 3 มิติ ได้พบกับ นางวันเพ็ญ และนางดอกไม้ ชาวบ้านในวังน้ำเขียวที่ครั้งหนึ่ง เคยถูกจับ-ดำเนินคดี หลังตัดสินใจเเบ่งพื้นที่ทำกินบางส่วนของครอบครัว ทำบ้านพักโฮมสเตย์ ซึ่งมีอยู่ 3 หลัง



คุณป้าทั้ง 2 คน บอกว่า อยากให้สังคมเเละเจ้าหน้าที่เข้าใจในมุมของชาวบ้าน ซึ่งก็ทำเกษตรกันมาทั้งชีวิต เมื่อเห็นโอกาสที่ช่วยผ่อนเเรงเเละสามารถมีรายได้มาช่วยครอบครัว จึงไม่อยากให้สังคมมองว่า ที่พักวังน้ำเขียวจะกลายไปเป็นของนายทุนทั้งหมด



นายวิโรจน์ เเจ่มศรี เจ้าของ เมืองในหมอกรีสอร์ท ที่เคยถูกศาลสั่งให้รื้อถอนเเละเคยเป็นข่าวดังเมื่อราว10 กว่าปีก่อน ปัจจุบันผันมาตัวมาเช่าที่ทำร้านอาหาร เเละขออนุญาตประกอบกิจการอย่างถูกต้องในพื้นที่เทศบาลฯ เล่าถึงสภาพพื้นที่ของบุพราหมณ์ เเละวังน้ำเขียว มีมุมมองต่อปรากฏการณ์ครั้งนี้



ในฐานะกลุ่มคนที่เคยประสบเเละเห็นปัญหานี้มายาวนาน โดยส่วนเห็นด้วยถ้ารัฐจะกันพื้นที่ในส่วนที่ปัจจุบัน กลายเป็นชุมชนเเละไม่ได้มีสภาพป่าเเล้วให้ชาวบ้าน



ปัญหาที่ยืดเยื้อมานานหลายสิบปี หลายฝ่ายเห็นว่า รัฐบาลเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรทบทวนเเละพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบครอบ



ซึ่งล่าสุด กระทรวงทรัพยกรธรรมชาติฯ ได้มอบเเนวทางเร่งด่วนให้กรมอุทยานฯ 3 ข้อ คือ 1.การพิจารณาสิทธิ์ชาวบ้าน ต้องไม่มีนายทุนนักการเมืองถือครองเด็ดขาด 2.ให้ความเป็นธรรมชาวบ้าน ที่อยู่มาดั้งเดิมกว่า 20 ปี เเละ3. การจัดสรรพื้นที่ให้ชาวบ้าน ต้องไม่ตัดผืนป่าอุดมสมบูรณ์ เเละทุกอย่าง ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News