สังคม

นายกฯ ตอบกระทู้สด 'ศิริกัญญา' ปมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ลั่นสู้แรงค้านไร้อนาคต

โดย panwilai_c

11 ก.ค. 2567

28 views

วันนี้นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตอบกระทู้สดต่อสภา ที่ ส.ส.ศิริกัญญา พรรคก้าวไกลถามเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม โดยนายกฯยืนยันเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท จะมีความชัดเจนในวันที่ 24 กรกฎาคม นี้



นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงอาคารรัฐสภา เพื่อตอบกระทู้ถามสด ด้วยวาจา​นางสาวศิริกัญญา​ ตันสกุล​ สส.บัญชีรายชื่อ​ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่จะตั้งคำถามเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของรัฐบาล​ โดยนายกรัฐมนตรีมีสีหน้าที่เรียบเฉย​ก่อนที่จะเดินขึ้นไปยังห้องพักรับรองเพื่อรับฟังการตั้งกระทู้ถาม​ โดยไม่ให้สัมภาษ​ณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด



ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม โดยก่อนถามกระทู้ น.ส.ศิริกัญญาได้กล่าวขอบคุณนายกฯ ที่เห็นคุณค่าของสภาผู้แทนราษฎร ยังคงยึดถือหลักการตรวจสอบถ่วงดุลจากฝ่ายนิติบัญญัติ และยังเคารพต่อหลักการว่ารัฐสภาเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุด



น.ส.ศิริกัญญา ถามคำถามแรกกรณีคำแถลงของ รมช.คลัง เกี่ยวกับดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีการปรับแก้เงื่อนไข และมีเงื่อนไขเพิ่มเติมออกมามากมาย เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดเวลา



นายกรัฐมนตรี ตอบประเด็นนี้โดยระบุว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งเกิดจากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน การปรับปรุงเพื่อให้ถูกใจประชาชน



จากนั้น ส.ส.ศิริกัญญา ได้ตั้งคำถามครั้งที่ 2 โดยกล่าวว่า การที่นายกฯ ระบุว่าต้องใช้งบกลาง 43,000 ล้านบาท เพื่อจะทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้ทุกอย่างชัดขึ้น และตั้งคำถามว่านายกฯ จะมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนหรือแก้ปัญหาเศรษฐกิจในเวลานี้ โดยไม่ต้องรอดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่



จากนั้นนายกฯ ลุกขึ้นมาตอบเป็นครั้งที่สอง เริ่มจากยืนยันว่ามีการใช้งบกลางไปช่วยเหลือประชาชนในหลายเรื่อง เช่น เรื่องค่าน้ำมันและค่าไฟ เรื่องการเกษตร การดูแลสถานพยาบาลต่างๆ



ภาพรวมเศรษฐกิจ และหลายเรื่องที่ได้ทำ โดยมีการใช้ชาร์ตประกอบด้วย ทั้งเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อชักชวนนักลงทุนเข้ามา การลงพื้นที่ต่าง ๆ การแก้ปัญหายาเสพติด ปัญหาหนี้นอกระบบ การแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร และเรื่องการท่องเที่ยว



จากนั้นนางสาวศิริกัญญา ได้ถามเป็นครั้งที่ 3 และกล่าวว่านายกฯไม่ได้ตอบคำถามเรื่องมาตรการพยุงค่าครองชีพช่วยเหลือประชาชนก่อนมีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ก็เท่ากับเป็นการยืนยันว่าไม่มี และได้พูดถึงมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลที่ออกมาว่ามุ่งเน้นไปที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ ก่อนจะตั้งคำถามถึงแนวคิดในการแก้กฎหมายเพิ่มสัดส่วนต่างชาติซื้อคอนโด และเช่าที่ดิน 99 ปี ว่าคนไทยจะได้อะไรจากมาตรการนี้



จากนั้น นายกฯ ได้ลุกมาตอบอีกครั้ง ยืนยันเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลยังทำอย่างต่อเนื่อง บางอย่างไม่ต้องใช้งบประมาณ แต่ใช้นโยบาย ใช้การมุ่งมั่น ใช้การประสานงานกัน ส่วนเรื่องมาตรการให้ต่างชาติซื้อคอนโดฯได้เพิ่ม และขยายเวลาเช่าที่ดินเป็น 99 ปี นายกฯ ย้ำว่า เป็นการให้ศึกษาว่าเหมาะสมหรือเปล่า และตั้งใจให้ดำเนินการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ปราศจากเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนทุกประการ และไม่ได้เป็นเรื่องการขายชาติ



โดยหลังจากใช้คำว่า"จะต้องสู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต"นายกฯได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้หมายถึงฝ่ายค้าน ไม่มีความหมายลึกซึ้ง แต่เป็นการพูดจากใจ และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศเป็นเรื่องใหญ่ ต้องครอบคลุมหลายมิติ หลายเรื่องไม่สามารถตอบได้ด้วย yes หรือ no

คุณอาจสนใจ

Related News