สังคม

เปิดมุมมองอีกด้านจาก จนท.อุทยานฯ-ชาวบ้าน เมื่อคนนอกไม่เข้าใจ ปมปัญหา 'ทับลาน'

โดย panwilai_c

10 ก.ค. 2567

1K views

กรณีพื้นที่ทับซ้อนในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมายาวนานหลายสิบปีเเล้ว จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ



วันนี้ ข่าว 3 มิติ ไปคุยกับทั้งตัวแทนชาวบ้านที่ออกมาเรียกร้องสิทธิ์ในที่ทำกิน เเละเจ้าหน้าที่ผู้ที่คอยดูเเล-ปกป้องทรัพยากร มีมุมมองและเสียงสะท้อน ที่ต้องการให้ภาคประชาสังคม ได้รับรู้ข้อเท็จจริงในมุมของเเต่ละฝ่าย ซึ่งก็หวังว่าจะมีทางออกเเละได้ข้อสรุปที่เป็นผลดีกับทุกฝ่าย



นายกอบต. บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ให้ความเห็นกรณีที่ทำกินทับซ้อนกับเขตอุทยานเเห่งชาติทับลาน



โดยมองว่าชาวบ้านซึ่งต่อสู้เรียกร้องสิทธิ์เรื่องนี้มายาวนาน ควรจะได้รับโอกาสจากมติครม. เเละ ส.ป.ก.ก็เป็นความหวังที่หลายครอบครัวเฝ้ารอจะได้อาศัยทำกินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย



ต.บุพราหมณ์ มี 8 หมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในพื้ยที่ทับซ้อน ครอบคุลม 1,869 เเปลง เนื้อที่รวม 15,484 ไร่ ไม่ไกลจากที่ทำการอุทยานฯทับลาน



หลักเขตที่ปักไว้ตามเเนวถนนเส้นนี้ คือสัญลักษณ์ที่ผู้นำเเละชาวบ้านบอกว่า ใช้เป็นเส้นแบ่งเขตเเดน ตามการสำรวจในปี 2543



ชุมชนไทยสามัคคี ใน อ.วังน้ำเขียว นครราชสีมา เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ทับซ้อนที่เป็นปัญหามายาวนาน ข่าว 3 มิติได้คุยกับ ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร อำเภอวังน้ำเขียว มีเสียงสะท้อนและมุมมองเรื่องนี้ เขาบอกว่า อยากให้สังคมเข้าใจบริบทของคนที่นี่ ซึ่งมีความซับซ้อน



นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติทับลาน ผู้ที่อยู่ตรงกลางระหว่างนโยบายจากฝ่ายบริหารของภาครัฐ กับชาวบ้าน ได้สะท้อนมุมมองเกี่ยวกับปัญหานี้เช่นกัน



การสำรวจความคิดเห็นเรื่องเเนวเขตปี 43 จะถูกส่งให้คณะกรรมการอุทยานฯ พิจารณาคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนนับจากนี้ ซึ่งทุกฝ่ายต่างก็คาดหวัง ทุกอย่างจะรัดกุมและมีทางออกที่ดีกับทุกฝ่าย

คุณอาจสนใจ

Related News