สังคม

ชาวบ้านวังน้ำเขียว เห็นด้วย หากมีการตรวจสอบที่ดินเขตอุทยานฯ ระหว่างนายทุนที่มาครอบครอง

โดย parichat_p

8 ก.ค. 2567

127 views

ข่าว 3 มิติ ก็ได้รับการยืนยันจากชาวบ้าน ซึ่งเผชิญปัญหาดังกล่าวหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โดยชาวบ้านส่วนหนึ่งอ้างอิงหลักฐานว่าอยู่อาศัยและทำกินมาก่อนที่จะประกาศเขตอุทยานฯทับลาน จึงถือว่าเป็นผู้เดือดร้อน และหากจะมีการแก้ไขปรับปรุง ก็จะเป็นประโยชน์กับคนเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านเห็นด้วยหากจะมีการตรวจสอบแยกแยะระหว่างนายทุน ที่มาครอบครองและทำผิดเงื่อนไขที่ดิน กับชาวบ้านที่ควรจะได้รับการแก้ไขปัญหา


ภาพถ่ายบัตรประชาชน และสูติบัตรเหล่านี้ เป็นหลักฐานส่วนหนึ่งที่ข่าว 3 มิติได้รับล่าสุดวันนี้ จากชาวบ้านในตำบลไทยสามัคคี อำเภวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อยืนยันว่ามีชาวบ้านจำนวนไม่น้อย ที่เกิด อาศัย และทำกินบนที่ดินที่ทับซ้อนกับอุทยานแห่งชาติทับลาน และหากจะมีการยึดถือแนวเขตใหม่เพื่อแก้ปัญหา ก็จะทำให้ได้ประโยชน์ที่ควรได้ โดยชาวบ้านระบุว่าไม่ใช่ผู้บุกรุกป่าทับลานอย่างแน่นอน


นอกจากนี้ ตัวแทนชุมชนเช่นกลุ่มประธานวิสาหกิจชุมชนทำเพื่อพอดี ก็เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐ และสังคมแยกแยะให้ชัดเจน ระหว่างชาวบ้านที่ควรได้รับสิทธิ์อย่างถูกต้อง และกับนายที่มาบุกรุก


นอกจากนี้ยังมีตัวแทนชุมชนยืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าว ที่จะกันออกไม่ใช่พื้นที่ป่า แต่เป็นชุมชนที่มีผู้อยู่อาศัยอยู่แล้ว การจะบอกว่าทำให้ป่าเสียหายจึงไม่ถูกต้อง


ข้อมูลและความเห็นเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ข่าว 3 มิติได้รับ โดยคนในชุมชนยืนยันว่าแม้จะเห็นด้วยในแนวเขตดังกล่าว แต่การแยกแยกระหว่างชาวบ้านกับนายทุนน่าจะเป็นทางออกที่ดีได้

คุณอาจสนใจ

Related News