สังคม

'บิ๊กโจ๊ก' ยันไม่ถอนฟ้อง 'อัจฉริยะ' ลุยดำเนินคดีหมิ่นฯ

โดย panwilai_c

5 ก.ค. 2567

41 views

วันนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดไต่สวนมูลฟ้องกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องหมิ่นประมาท นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ โดยยืนยันว่าจะไม่ถอนฟ้อง และขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการศาล พร้อมกับย้ำว่าหากได้กลับเข้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะอโหสิกรรมถอนฟ้องให้หมดทุกคดี



ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งคดีนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และพวก ฟ้องนายอัจฉริยะทั้งหมด 7 คดี ซึ่งวันนี้ทั้งสองฝ่ายต้องเดินทางมาที่ศาลด้วยตนเอง และไม่สามารถเลื่อนได้แล้ว



นายอัจฉริยะ ซึ่งเดินทางมาถึงศาลก่อน เปิดเผยว่า ตัวเขาและ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ทำข้อตกลงร่วมกันว่าจะถอนฟ้องคดีทั้งหมด แต่มีข้อตกลงว่านายอัจฉริยะ ต้องเป็นคนกลางช่วยประสานกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ให้นัดพบ และพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องภายในองค์กรตำรวจ แต่เงื่อนไขนี้นายอัจฉริยะบอกว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องที่ทั้งสองต้องคุยกันเอง ไม่สามารถก้าวล่วงได้



ผู้สื่อข่าวถามว่า เเล้วทำไม พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ถึงไม่ติดต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ด้วยตัวเอง นายอัจฉริยะ บอกว่า ช่วงหลัง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ไม่รับโทรศัพท์ใคร มาเป็นเวลาสองเดือนแล้ว หากวันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ไม่สามารถถอนฟ้องตามที่ตกลงกันไว้ ก็พร้อมเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการในการสืบพยาน และถ้าวันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่มาตามที่ศาลนัดหมาย ศาลก็จะยกฟ้องโดยทันที



จากนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ก็เดินทางมาถึง และให้สัมภาษณ์กับสื่อสั้น ๆ โดยบอกว่า วันนี้เป็นการไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ยื่นฟ้องนายอัจฉริยะไว้ ซึ่งยื่นฟ้องไปนานแล้ว และก่อนหน้านี้ศาลได้นัดไกล่เกลี่ยแต่ก็ปฏิเสธไป วันนี้จึงขอให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล ถ้ามีอะไรที่กระทบสิทธิ์และเป็นเรื่องหมิ่นประมาท ก็ต้องใช้สิทธิ์ในการฟ้องร้องเพื่อหาความยุติธรรม เพราะเรื่องนี้เป็นการหมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ส่วนกระบวนการจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล



ส่วนกรณีที่นายอัจฉริยะอ้างว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะถอนฟ้องทุกคดี แต่มีเงื่อนไขว่าให้นายอัจฉริยะเป็นตัวกลางประสานกับ ผบ.ตร. / พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า วันนี้ยังไม่ได้ถอนฟ้องและยังไม่เคยคุยประเด็นนี้ ให้เป็นไปตามกระบวนการไต่สวนของศาลก่อน ส่วนวันนี้เป็นการฟ้องเฉพาะคดีอาญา ไม่มีการฟ้องคดีแพ่ง ซึ่งเป็นข้อหาที่มีหลายกรรม



พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ย้ำว่า หากได้กลับเข้าไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็จะอโหสิกรรม และถอนฟ้องทั้งหมดทุกคดี แต่วันนี้ยังไม่ได้กลับ ยังไม่ได้รับความยุติธรรมก็ต้องเดินหน้าตามกระบวนการ เพราะรับปากกับผู้ใหญ่ไว้เยอะแล้ว



ส่วนกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ กรณีที่ถอนฟ้อง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในชั้นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เกี่ยวกับคำสั่งการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็น ผบ.ตร. ซึ่งเกิดจากการร้องขอจาก นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่า ประเด็นนี้ยังไม่ทราบเพราะยังไม่ได้คุยกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ