สังคม

นายกฯ ลุยภูเก็ต ตรวจการสร้างอุโมงค์ แก้รถติด-ดินสไลด์ พร้อมสั่งศึกษาเส้นทางระบายน้ำ

โดย panwilai_c

5 ก.ค. 2567

30 views

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ติดตามปัญหาการจราจร และความเสียหายจากดินสไลด์ จากฝนที่ตกหนักเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยแผนแก้ปัญหาเร่งด่วน จะเร่งทำเส้นทางระบายน้ำหรือฟลัดเวย์ก่อน



วันนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตรวจติดตามการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด และลงพื้นที่ที่เกิดปัญหาดินสไลด์ จากเหตุการณ์น้ำท่วมหลังฝนตกอย่างหนักเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมร่วมเดินทางด้วย



จุดแรกนายกฯไปรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชนในการขุดอุโมงค์ทางลอด บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร อำเภอถลาง ซึ่งมีปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักช่วงเวลาเร่งด่วน โดยเฉพาะช่วง 16.00-19.00 นาฬิกา



โดยชาวบ้านยินดีเรื่องการสร้างอุโมงค์ แต่กังวลว่าเวลาฝนตกแล้วน้ำจะท่วมขังภายในอุโมงค์ จึงอยากให้การก่อสร้างคำนึงถึงเรื่องนี้มากที่สุด เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านเดือดร้อน ทั้งจากปัญหาจราจรและซ้ำเติมด้วยปัญหาน้ำท่วม จึงอยากให้มีการทำคลองระบายน้ำควบคู่กันด้วย ซึ่งนายกฯ ก็ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด



ต่อมานายกฯได้เดินทางไปที่บ้านหัวควนใต้ อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต ที่ดินสไลด์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางสายฝนที่โปรยลงมา โดยมีนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการภูเก็ตบรรยายสรุปสถานการณ์และการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ จากที่มีฝนตกหนักหลายวันทำให้ดินอุ้มน้ำไม่ไหว จนเป็นเหตุให้ดินสไลด์หลายจุด ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นมีอย่างน้อย 18 จุด ในพื้นที่ 3 อำเภอ



ทั้งนี้นายกฯ ได้สั่งการให้แก้ปัญหาที่จำเป็นและเร่งด่วนเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะเรื่องของการทำฟลัดเวย์หรือทางระบายน้ำ ส่วนระยะกลาง และยาว ต้องมีการสร้างฝาย หรือผนังกั้นน้ำแบบขั้นบันได เพื่อบรรเทาความรุนแรงของอุทกภัย พร้อมให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำระบบเตือนภัยที่ให้ชาวบ้านได้รู้ล่วงหน้าอย่างรวดเร็วทันที



ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ขอแผนที่พื้นที่เสี่ยงดินสไลด์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อไปหารือกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อวางแนวทางป้องกันทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพราะจะต้องเร่งดำเนินการในระยะสั้น เพราะช่วงนี้ฝนก็ตกตลอดและยาวไปจนถึงเดือนกันยายน ต้องหาแนวทางป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด ขณะที่ชาวบ้านได้เล่าถึงเหตุการณ์ดินสไลด์ พร้อมระบุว่าอยู่มา 60 ปีเพิ่งเคยมีดินสไลด์



จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปติดตามการระบายน้ำที่คลองระบายน้ำบริเวณหน้าไปรษณีย์กมลา โดยจุดนี้มีประชาชนที่ทราบข่าวว่านายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ได้มาขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรีด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ