สังคม

ช่วยเข้าไทยแล้ว 6 ชาวโมร็อกโก ถูกหลอกทำงานในเมียนมา หลังไถ่ตัวกว่า 3 แสน เตรียมส่งกลับบ้าน

โดย panwilai_c

2 ก.ค. 2567

84 views

เหยื่อค้ามนุษย์ชาวโมร็อกโก 6 คน ได้รับการปล่อยตัวจากขบวนการอาชญากรรมคอลเซ็นเตอร์ในเมียนมา แล้ว หลังใช้เงินไถ่ตัวกว่า 3 แสนบาท และได้รับการช่วยเหลือเข้ามาฝั่งไทย เข้าสู่กระบวนการส่งต่อระดับชาติ หรือ NRM เพื่อคัดกรองว่าเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์หรือไม่ ก่อนส่งกลับโมร็อกโก โดยเหยื่อขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยเหลือ และยืนยันว่าตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์และอยากให้ช่วยกันหยุดยั้งขบวนการนี้



เหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ ชาวโมร็อกโก 6 คน ที่ได้รับช่วยเหลือมายังอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยเหลือพวกเขาออกมาจากแหล่งอาชญากรรมคอลเซ็นเตอร์ในเมียนมาได้อย่างปลอดภัย แม้ว่าครอบครัวพวกเขาจะต้องเสียเงินค่าไถ่ตัวมากถึง 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ กว่า 3 แสนบาท



ซึ่งเป็นการเรียกเพิ่มจากเดิม 7 พันดอลลาร์ และใช้ความพยายามในการช่วยเหลือมากว่า 1 เดือนตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม ที่มูลนิธิเพื่ออิสรภาพทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเหลือเหยื่อชาวโมร็อกโก 17 รายจากขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ ในฝั่งเมียนมา ตรงข้าม บ้านช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก และเพิ่มจำนวนเป็น 21 คน



ก่อนหน้านี้เหยื่อชาวโมร็อกโก 2 คน ได้ใช้เงินกว่า 2 แสนบาท ไถ่ตัวออกมาและเดินทางกลับโมร็อกโกแล้ว ก่อนจะประสานให้ช่วยเหลือเหยื่อที่เหลืออีก 21 คน



โดยล่าสุดได้รับการช่วยเหลืออกมาอีก 6 คน ซึ่งมีการส่งตัวให้กับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก โดย พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผู้กำกับการ ตม.จังหวัดตาก ทำการคัดกรองเข้าสู่กลไกส่งต่อระดับชาติ หรือ NRM เพื่อคัดแยกว่าเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์หรือไม่ โดยมีทางสถานเอกอัครราชทูตโมร็อกโก ประจำประเทศไทย มาติดตามอย่างใกล้ชิด ก่อนจะส่งต่อให้ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.จ.ตาก ดูแลเหยื่อในที่ปลอดภัย จนกว่าจะคัดกรองแล้วเสร็จ



นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม กล่าวว่า การช่วยเหลือเร่งด่วนทางมนุษยธรรม เป็นสิ่งที่รัฐบาลไทย ช่วยได้เพราะเหยื่อเหล่านี้ถูกหลอกให้มาทำงานในไทย เดินทางผ่านประเทศไทย ไปยังเมียนมา จากอำเภอแม่สอด จ.ตาก ซึ่งไทยสามารถนำเข้าสู่ขั้นตอน NRM และถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลไทยต้องจริงจังในการปราบปรามอาชญากรรมคอลเซ็นเตอร์ ตามชายแดนไทย เพราะส่งผลกระทบไปทั่วโลก นอกจากการตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ ควรตั้งศูนย์ระดับชาติ แก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง



พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าเหยื่อชาวโมร็อกโกเหล่านี้ เป็นพยานหลักฐานว่ามีการค้ามนุษย์อยู่จริงไม่ว่าจะการเรียกค่าไถ่ หรือทำร้ายร่างกาย การที่ไทยให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน เป็นสิ่งที่ต้องขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และต้องเข้มงวดกับการปราบปราบอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งอาจต้องประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และต้องมีศูนย์ประสานงานที่ให้ผู้เสียหายร้องเรียนได้ทันที รวมถึงกลไกการทำงานที่จะยกระดับการแก้ไขปัญหาในระดับชาติ



สำหรับเหยื่อชาวโมร็อกโก อีกกว่า 13 คนยังรอคอยความช่วยเหลือ เช่นเดียวกับชาวศรีลังกา 41 คน ในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งเป็นแหล่งใหม่ ตรงข้าม ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก นอกเหนือจากเมืองใหม่ชเวก๊กโก่ และเคเคปาร์ค ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งมีเหยื่อชาวต่างชาติ ถูกหลอกไปด้วยวิธีการเดียวกัน เช่น ชาวเคนยา ไนจีเรีย ยูกันดา อินเดีย และฟิสิปปินส์ เป็นต้น นี่จึงเป็นภัยคุกคามชายแดนไทย ที่กำลังส่งผลกระทบลุกลามไปทั่วโลก

คุณอาจสนใจ

Related News