สังคม

คลี่คลายแล้ว น้ำท่วม 3 อำเภอ จ.ภูเก็ต จนท.เตรียมบิ๊กคลีนนิ่งพรุ่งนี้

โดย panwilai_c

30 มิ.ย. 2567

92 views

ฝนที่ตก ตลอดเมื่อคืนนี้ ต่อเนื่องจนถึงเช้า ได้ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในจังหวัดภูเก็ต แม้เป็นการท่วมแบบฉับพลันที่ไม่ท่วมขังนานหลายวัน แต่ได้สร้างความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน และส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวพอสมควร วันนี้ต่อเนื่องพรุ่งนี้ หลายหน่วยงานกำลังเร่งฟื้นฟูให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว



สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ทั้ง 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.ถลาง และ อ.กะทู้ หลังเกิดฝนตกหนักและต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังรอการระบาย น้ำป่าไหลหลาก ทำให้มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบและมีทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ทั้งบ้าน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะบริเวณถนนสายหลักเข้าออกเมือง ซึ่งมีน้ำท่วมขังมากที่สุด จนกระทบกับการสัญจร



ต่อมาช่วงบ่ายวันนี้ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ฝนในหลายพื้นที่เริ่มหยุดตก ทำให้น้ำเริ่มระบายได้เร็วขึ้น รถสัญจรไปมาได้ สะดวกขึ้น แม้ว่าระดับน้ำในคลองบางใหญ่ ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำสายหลัก ที่นำน้ำจากหลายพื้นที่ออกทะเลบริเวณปลายแหลมสะพานหิน มีปริมาณในลำคลองค่อนข้างสูง เจ้าหน้าที่ต่างคอยดักเก็บขยะที่ไหลมากับน้ำ เพื่อให้น้ำสามารถไหลได้สะดวก



โดยเทศบาลนครภูเก็ตต่างเร่งเก็บซากไม้ ซากปฏิกูลต่างๆ ที่อาจขวางกั้นทางเดินของน้ำในคลองบางใหญ่ที่ไหลผ่านกลางเมืองภูเก็ตอย่างเร่งด่วน พร้อมกับใช้เครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำ เพื่อช่วยให้ปริมาณน้ำที่ท่วมขัง ในพื้นที่อื่นๆไหลผ่านคลองบางใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับเพื่อป้องกันย่านเมืองเก่า ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของ จ.ภูเก็ต ที่อยู่ระหว่างการจัดงานต่างๆ



นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้ทุกระดับจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชม. พร้อมให้รายงานผลกระทบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ต่อกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย



ขณะที่ ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม กองวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รายงานแจ้งข้อมูลการเตือนภัย เมื่อเวลา 09.06 น.มีพื้นที่เตือนภัยวิกฤติ (สีแดง) จำนวน 2 จุด คือ บ้านบางหวาน ตำบลกมลา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 216.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 6.5 มิลลิเมตร



และชุมชนปั๊กกั๊วหลาว ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต มีปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 150.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 1.0 มิลลิเมตร ส่วนพื้นที่เตือนภัยเฝ้าระวัง (สีเขียว) จำนวน 1 จุด คือ บ้านป่าคลอก ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต มีปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 98.5 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 2.5 มิลลิเมตร



ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ถึงเหตุการณ์ฝนตกหนักที่ภูเก็ต ว่า ทำให้มีน้ำท่วมฉับพลันกว่า 300 มิลลิเมตร โดยขณะนี้เหตุการณ์ได้คลี่คลายเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงที่ อ. ถลางที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ คาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติได้ภายในคืนนี้



พรุ่งนี้ทางจังหวัดภูเก็ตจะจัดให้มี Big Cleaning ขอส่งความห่วงใยให้พี่น้องประชาชนชาวภูเก็ต ฝากผู้ว่าราชการจังหวัดติดตามดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป



นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดแผนหากเกิดสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น และเตรียมความพร้อมในขั้นตอนการป้องกัน (ก่อนเกิดภัย) การเผชิญเหตุ (ขณะเกิดภัย) และขั้นการฟื้นฟู (หลังเกิดภัย) นำไปสู่การบรรเทา แก้ไข หรือคลี่คลายสถานการณ์ในพื้นที่ให้สำเร็จลุล่วงโดยเร็ว พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานผลการดำเนินงานมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อรับทราบสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News