สังคม

นายกฯได้รับแล้ว ผลสอบ '2 บิ๊กตร.' ปัดตอบข่าวลือ รอฟังแถลงพรุ่งนี้

โดย panwilai_c

19 มิ.ย. 2567

19 views

ถ้านับจากวันที่นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติและพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปปฎิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี จากความขัดแย้งกันก่อนหน้านี้ พร้อมกับตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จ และข้อกฏหมาย สอบคู่กรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ ครบ 3 เดือนเต็ม



ล่าสุดปรากฏว่า วันนี้ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จ และข้อกฎหมาย ได้เดินทางไปที่อาคารรัฐสภา เพื่อรายงานผลต่อนายกรัฐมนตรี



โดยบอกว่า รายละเอียดผลการตรวจสอบ นายกฯได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม ชี้แจงเองในวันพรุ่งนี้ ปรากฎว่า วันนี้มีการแชร์เอกสารร่างคำสั่งสำนักงานนายกรัฐมนตรีในกลุ่มผู้สื่อข่าว ให้พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ กลับไปปฎิบัติหน้าที่เดิมในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



เอกสารร่างคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว ใจความสำคัญ ระบุว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งได้เสร็จสิ้น และรายงานนายกรัฐมนตรีทราบแล้ว สรุปได้ข้อเท็จจริงพอจะดำเนินการตามกระบวนการปกติทั่วไปได้



โดยส่งเรื่องไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ดังนั้นเพื่อให้ราชการตำรวจดำเนินการต่อไป โดยเรียบร้อยสามัคคีปรองดองและรักษาองค์กรต่อไปได้ ตามที่มีคำสั่งให้พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ กลับไปสำนักงานแห่งชาติก่อนแล้วเมื่อ 18 เมษายนที่ผ่านมา จึงให้พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กลับไปปฎิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติในตำแหน่งเดิม



เอกสาดังกล่าว ยังไม่ถือว่าสมบูรณ์ เพราะไม่ลงวันที่ และนายกรัฐมนตรี ยังไม่ลงนามในคำสั่งดังกล่าว



ขณะเดียวกันช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามหลังจากที่นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จ และข้อกฏหมาย เดินทางมาพบ แต่นายเศรษฐา ไม่ตอบรายละเอียดในรายงาน ระบุว่า พรุ่งนี้ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้แถลง ในเวลา 11.00 น.



และบอกว่า พูดได้แค่นี้ ตนเองไม่สามารถเปิดเผยก่อนได้ เมื่อถูกถามถึงกรณี ที่มีข่าว พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ จะกลับมาปฎิบัติหน้าที่ ที่สำนักงานแห่งชาติเหมือนเดิม จริงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ก็ตอบแบบเดิม



มีรายงานว่า ส่วนพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ อาจต้องรอผลสอบคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชตำรวจ ที่อยู่ระหว่างตรวจสอบคำสั่งย้ายของพลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติชอบด้วยกฎหมายก่อน ว่า คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนนั้นชอบหรือไม่



แต่ก่อนหน้านี้ หนึ่งในคณะกรรมการชุดที่นายฉัตรชัย เป็นประธาน ได้ออกมาแถลงผลสอบเบื้องต้น เฉพาะของพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ว่า มีมูลตามที่มีการกล่าวหา และบอกว่า กรณีของพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ ขณะนั้นเพิ่งได้พยานหลักฐานมา จึงยังไม่ได้ข้อสรุป

คุณอาจสนใจ

Related News