สังคม

จับตาดูพรุ่งนี้!! ศาลนัดพิจารณา 4 คดีการเมืองสำคัญ 'ทนายวิญญัติ' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพบอัยการแน่นอน

โดย parichat_p

17 มิ.ย. 2567

37 views

พรุ่งนี้มีคดีการเมืองที่ต้องจับตา 4 คดีสำคัญ แต่คาดว่า มีเพียง 2 คดีที่อาจรู้ผลการพิจารณาเลย คือคดีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการเลือก สว.ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนคดีที่ กกต.ยื่นยุบพรรคก้าวไกล และ 40 สว. กรณีนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี อาจเป็นการนัดพิจารณาพยานหลักฐานต่อไปก่อน เนื่องจากศาลได้มีคำสั่งให้กกต.และคู่กรณี รวมทั้งนายกรัฐมนตรี ยื่นพยานเพิ่มเติมไปให้ภายในวันนี้ ส่วนอีกคดีที่ดูเหมือนจะเป็นที่สนใจพิเศษ คือ พรุ่งนี้ ครบกำหนดที่อัยการสูงสุดนัดส่งตัวนายทักษิณ ชินวัตร ฟ้องต่อศาล ในคดีม.112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่มีความเห็นสั่งฟ้องไปเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา แต่นายทักษิณขอเลื่อน โดยอ้างเหตุผลติดโควิด-19


นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าในวันพุร่งนี้ นายทักษิณ จะเดินทางไปพบอัยการสูงสุด ที่สำนักงานอัยการสูงสุดอย่างแน่นอน ในเวลา 09.00 น. ซึ่งอัยการนัดให้ผู้ต้องหา มารับฟังคำสั่งฟ้องและนัดส่งตัวฟ้องต่อศาลอาญา ในความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์


ทนายความ ยืนยันว่า นายทักษิณ ไม่คิดหลบหนี พร้อมเตรียมยื่นประกันตัวต่อศาลไว้แล้ว ขณะเดียวกัน วันพรุ่งนี้ นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด จะมีการแถลงข่าวคดีนี้ ที่สำนักงานอัยการสูงสุดด้วย


สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นในยุค คสช. เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2558 พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบกในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ในขณะนั้น ได้มอบหมายให้ พล.ต.ศรายุทธ กลิ่นมาหอม ผู้อำนวยการสำนักพระธรรมนูญ กองทัพบก เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งได้ไปให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2552 มีเนื้อหาพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์


ขณะที่นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยแนวทางหลังการนำตัวนายทักษิณ ส่งฟ้องต่อศาล ว่า หากศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ทางราชทัณฑ์พร้อมคุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที ไม่มีผลกับการพักโทษ เพราะคดีใหม่นี้เป็นคนละส่วนกับคดีที่นายทักษิณ ได้รับการพักโทษและถูกคุมประพฤติอยู่ในขณะนี้ ส่วนจะขอส่งตัวไปรักษานอกเรือนจำอีกหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องขัง ถ้าไม่มีการเจ็บป่วย ราชทัณฑ์ก็ไม่สามารถอนุญาตให้ส่งตัวออกไปรับการรักษาได้อยู่แล้ว


ส่วน ความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขณะนี้แจ้งว่ามีอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ลาป่วย 2 วัน คือ วันที่ 17-18 มิถุนายน การประชุมคณะรัฐมนตรี ยังคงมีตามปกติ โดยมอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมแทน


ทางด้านคดีของพรรคก้าวไกล นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) บอกว่า ในส่วนของสส.พรรคก้าวไกลเอง ก็จะประจำที่สภา ประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติตามปกติ ขณะทางพรรคเอง ก็มีทีมที่มอนิเตอร์อยู่ และรอดูว่าทางศาลรัฐธรรมนูญ มีการพิจารณาให้เปิดการไต่สวนหรือไม่


ทั้งนี้ ไม่ต้องเตรียมแผนรองรับอะไรไว้เพราะในวันพรุ่งนี้ไม่ได้มีคำวินิจฉัยว่ายุบหรือไม่ยุบอยู่แล้ว แต่อาจจะได้ทราบว่าจะมีการเปิดไต่สวนหรือไม่ และหลังจากทราบแล้ว ก็คงจะมีการเตรียมการโดยฝ่ายกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News