สังคม

ป.ป.ส. พร้อมหนุนสกัดกั้นแก๊งยาเสพติด หลังพบกลุ่มค้ายาใช้โดรนสอดแนม ลำเลียงข้ามโขง

โดย panwilai_c

13 มิ.ย. 2567

156 views

เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. นำเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการป้องกันและปราบปรามการกลุ่มค้ายาเสพติดที่ลักลอบนำเข้ายาเสพติดข้ามแม่น้ำโขงที่จังหวัดนครพนม หลังจากรัฐบาลกำหนดให้ 4 อำเภอของนครพนมเป็นที่เร่งด่วน ในการสกัดกั้นยาเสพติด โดยพบว่าขบวนการค้าเสพติด ใช้โดรนที่มีศักยภาพสูง บินมาสอดแนม และอาจลำเลียงยาเสพติดข้ามแม่น้ำโขงแทนการขนส่งทางเรือ



กล้องไนท์วิชัน ของหน่วยเรือรักษาความสงบตามลำน้ำโขง หรือ นรข. กองทัพเรือ บันทึกภาพของโดรนอย่างน้อยสองลำ ยกตัวจากฝั่งประเทศลาวข้ามแม่น้ำโขง เข้ายังประเทศไทยในกลางดึก ซึ่งหน่วย นรข.บันทึกไว้ได้หลายครั้ง และมั่นใจว่าเป็นฝีมือของกลุ่มลักลอบกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกลุ่มค้ายาเสพติด



ข้อมูลนี้ได้รับการยืนในระหว่างการสรุปการปฏิบัติงาน เพื่อป้องกันและปราบปรามการลำเลียงยาเสพติด ที่นรข.รายงานต่อเลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ส.เมื่อบ่ายวันนี้ เพราะ 4 อำเภอของจังหวัดนครพนม คือ อ.ท่าอุเทน /เมืองนครพนม/ธาตุพนม และบ้านแพง ถูกกำหนดเป็นพื้นที่พิเศษที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด



โดยจัดตั้งหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด เคมีภัณฑ์และสารตั้งต้นชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ นบ.ยส. 24 ซึ่งประสานการปฏิบัติทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ภายใต้การสั่งการจากแม่ทัพภาคที่ 2



เลขาธิการ สำนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งลงพื้นที่นครพนม วันนี้ระบุว่าหน่วยปฏิบัติงานในพื้นที่ได้ปรับยุทธวิธีให้ทันกับกลุ่มค้ายาเสพติด ทั้งกล้องติดตามเฝ้าระวังที่จำเป็นต้องใช้เวลาในเวลากลางคืน เครื่องเอกซเรย์ กรณีการลักลอบขนย้ายผ่านพัสดุภัณฑ์ หรือแม้แต่เครื่องแอนตี้โดรน ซึ่ง ป.ป.ส. จะสนับสนุนภารกิจเหล่านั้นให้เห็นผล



การลาดตระเวนตามลำน้ำโขงทั้งเวลากลางวันและกลางคืน ยังเป็นภารกิจสำคัญและจำเป็นในการป้องกัน และกดดันกลุ่มค้ายาเสพติด แม้ส่วนใหญ่ไม่ได้ตัวผู้ต้องหาเพราะคนกลุ่มนี้จะทิ้งยาเสพติดและขับเรือหนีทันที ที่เห็นเจ้าหน้าที่เคลื่อนไหว แต่อย่างน้อยก็สกัดกั้นไว้ได้หลายล้านเม็ด



โดยเฉพาะหลังจากการประชุมเมื่อ 16 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา คณะกรรมการป.ป.ส.เห็นชอบกำหนดพื้นที่ ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเพิ่มเติมอีก 10 จังวหัด 28 อำเภอ โดยจังหวัดในภาคอีสาน ที่มีพื้นที่ริมน้ำโขง คือเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญและบึงกาฬ



ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ระบุว่าการมีเครื่องมือที่ทันสมัยจะเป็นปัจจัยหนึ่งเสริมการลาดตระเวนทางเรือ และจะแก้ปัญหาในมิติที่ยังไม่เคยมีนั้นคือเครื่องมือแอนตี้โดรน



ข้อมูลจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พบว่าภายหลังการค้มเข้มในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ ทำให้ฝั่งแม่น้ำโขงยังเป็นที่ทางเลือกของกลุ่มค้ายาเสพติดที่พยามยามใช้เป็นเส้นทางลำเลียง ส่วนใหญ่จะนำมายาเสพติดมาพักไว้ในชุมชนหมู่บ้าน หรือพื้นที่เกาะแก่ง หรือดอนกลางแม่น้ำโขง เพื่อรอการลำเลียงเข้ามา ทางการไทยได้กำหนดจุดเสี่ยงไว้เพื่อให้เป้าหมายชัดเจน เช่น จุดเพ่งเล็ง อ.ธาตุพนม มีจำนวน 8 หมู่บ้าน คือ บ.นาถ่อนท่า บ.ดอนนางหงส์ บ.แสนพัน บ.น้ำก่ำ บ.นาคำ บ.คับพวง บ.ทรายมูล และ บ.คำผักแพรว ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องใช้ทั้งยุทธการด้านการข่าวที่แม่นยำ และการลาดเวนที่เข้มงวดจึงจะสกัดไว้ได้

คุณอาจสนใจ