สังคม

กต. ร่วม UN-Unicef จัดโครงการ 'บัวแก้วสัญจร' สร้างโอกาสทางการศึกษาให้เด็กๆชายแดนใต้

โดย panwilai_c

30 พ.ค. 2567

113 views

กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ องค์การสหประชาติและยูนิเซฟ จัดกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนกับเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในโครงการบัวแก้วสัญจรเป็นครั้งแรกที่จังหวัดนราธิวาส เปิดมุมมองกิจกรรมสำหรับเด็กสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย



เด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มีรอยยิ้มและสนุกสนานกับกิจกรรม Let’s go green ภารกิจรักษ์โลกกับสหายตัวน้อย ที่มีพี่หมีเท็ดดี้ และพี่ๆจากองค์การยูนิเซฟ องค์กาสหประชาชาติ หรือ UN มาร่วมเปิดมุมมองการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Goals: SDGs ในโครงการบัวแก้วสัญจร ของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศ มาจัดกิจกรรมกับเด็กๆในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างความดีใจให้กับเด็กๆและเจ้าหน้าที่ Unicef ที่มีส่วนร่วมกับกิจกรรมในครั้งนี้



นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศเปิดเผยว่า กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการบัวแก้วสัญจร ของกระทรวงการต่างประเทศ ที่เห็นว่า การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน รับมือความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่วนสำคัญคือบทบาทของเด็กและเยาวชน ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลง Agents of change ที่เริ่มต้นได้จากโรงเรียน และชุมชน การสร้างพื้นที่การเรียนรู้ Active-Learning จึงมีส่วนสำคัญด้วย



ตรงกับเป้าหมายองค์การสหประชาติ ซึ่งได้เห็นแววตาของเด็กๆในพื้นที่แล้วพบว่า เป็นกิจกรรมที่จะเกิดประโยชน์ต่อโอกาสของเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงต้องขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ ที่จัดกิจกรรมแบบนี้ขึ้น



โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก ยังมีนักเรียนที่ร่วมโครงกสารยุวทูตความดี นายชยพล เพชรแก้ว ผู้อำนวยการ รร.บ้านสุไหงโก-ลก เปิดเผยว่า เด็กๆที่โรงเรียนนี้ ตื่นเต้นกับกิจกรรมในครั้งนี้ สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ อยากจะเรียนทางด้านภาษา การเป็นนักการทูต รวมถึงการรักษ์สิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเด็กที่โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการยุวทูตความดี จะได้ไปเข้าค่ายร่วมกับเด็กๆ จากหลายชาติ อย่างเด็กหญิงอวัสดา บินยูโซ๊ะ จะไปเข้าค่ายภาษาอังกฤษ ที่ประเทศอินโดนีเซีย และ ด.ญ.สโรชา ราชมา นักเรียน จะได้ไปเข้าค่ายสิ่งแวดล้อม ที่ประเทศบรูไน



กิจกรรมเหล่านี้เป็นอีกภาพหนึ่งที่เปิดโอกาสทางการศึกษาให้เด็กๆในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News