สังคม

ความพร้อม กกต.-ไปรษณีย์ จัดส่งบัตรเลือก สว. ทั่วประเทศ ยันไม่ยุ่งยาก-ป้องกันการฮั้ว

โดย panwilai_c

30 พ.ค. 2567

117 views

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมกับบริษัทไปรษณียไทย มีความพร้อมจัดส่งบัตรเลือกตั้ง สว.ไปยังทุกอำเภอทั่วประเทศตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ตั้งเป้าให้ถึงที่หมายภายในวันที่ 2 มิถุนายน ก่อนจะมีการเลือกระดับอำเภอในวันที่ 9 มิถุนายน โดยเลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า บัตรเลือก สว.แบบใหม่ ไม่ยุ่งยากและป้องกันการฮั้ว



นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงกรณีพบผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา ขาดคุณสมบัติถูกตัดสิทธิ ไปจำนวน 2,020 คน สาเหตุเพราะเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งหากมีหลักฐานยืนยันว่าได้ลาออกแล้ว สามารถไปยื่นร้องที่ศาลฎีกา ภายใน 3 วัน นับจากวันที่ประกาศรายชื่อ ส่วนประกาศ กกต.ที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบบัตรเลือก สว.ในรอบแบ่งสายเลือกไขว้ ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ เพราะต้องทำให้ทุกคนะแนนเสียงมีค่า รักษาเจตจำนงของผู้สมัคร มั่นใจว่าจะป้องกันการฮั้ว และบัตรใหม่ หากกาผู้สมัครที่ไม่มีสิทธิได้รับเลือกหรือตกรอบ จะกลายเป็นบัตรเสียทั้งฉบับ



สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมตรวจสอบความพร้อมศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567 ก่อนขนส่งบัตรและวัสดุอุปกรณ์การเลือก สว. ไปยังระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ แบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร 50 เขต และ 878 อำเภอ ใน 77 จังหวัด ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 31 พกษภาคม โดยกลุ่มแรกจะขนส่งไปที่ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 มิถุนายนจะขนส่งไปที่ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ ส่วนวันที่ 2 มิถุนายน จะจัดส่งในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยมีรถขนส่งที่ทางไปรษณีย์ไทยจัดเตรียมไว้เป็นการเฉพาะ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรถขนส่ง นั่งไปกับคนขับ และมีการติดตามรถตลอด 24 ชั่วโมงผ่านระบบ GPS เช็กสถานะได้แบบเรียลไทม์ โดยข้อมูลทุกอย่างจะส่งมาที่แดชบอร์ดห้อง Control Room ศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกวุฒิสภา



นอกจากนี้ไปรษณีย์ไทย ได้จัดรถสำรองกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินไว้ด้วย โดยภารกิจการขนส่งบัตรเลือก สว.ครั้งนี้ ได้ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 500 คน รถขนส่งขนาด 6 ล้อ 35 คัน และรถสี่ล้อร่วมพันคัน เพื่อขนส่งบัตรไปทั่วประเทศ



สำหรับขั้นตอนการขนส่ง พนักงานจะรับบัตรออกจากศูนย์ประสานงานขนส่ง รถหนึ่งคันจะรับผิดชอบประมาณ 2 จังหวัด เมื่อไปถึงจังหวัดจะมีกรรมการมารับ ที่ไปรษณีย์จังหวัด ส่งมอบให้กับคณะกรรมการอำเภอ ซึ่งกำหนดว่าจะต้องส่งมอบให้เสร็จ ภายในหนึ่งวัน โดยไม่มีบัตรหาย ทุกอย่างจะมีการลงหลักฐาน เวลา สถานที่ และผู้รับมอบไว้ตามระเบียบของ กกต.

คุณอาจสนใจ

Related News