สังคม

ที่ประชุม ก.ตร. ถกความเห็นกฤษฎีกา ปมสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ออกราชการไว้ก่อน 'บิ๊กต่าย' ยันทุกอย่างยึดตามกม.

โดย panwilai_c

30 พ.ค. 2567

130 views

การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจแห่งชาติวันนี้ มีการจับตาไปที่วาระ การหารือเรื่องคำสั่งให้พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร ออกจากราชการไว้ก่อน หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา มีบันทึกความเห็น กรณีการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน นายกฯ ต้องนำความกราบบังคมทูลให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมิใช่การพ้นจากตำแหน่งเพราะความตาย เกษียณอายุ หรือพ้นจากราชการเพราะถูกลงโทษ และเป็นความเห็นของคณะกรรมการสอบสวน

โดยหลังจากการประชุมนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานการประชุม บอกว่าให้ พลตำรวจเอกกิตติรัฐ พันธ์เพ็ชร รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เป็นผู้ชี้แจงเรื่องนี้แทน



พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ก็ชี้แจง ว่า ในวาระดังกล่าวไม่ได้นั่งอยู่ในที่ประชุมด้วย เนื่องจากอาจจะมีการพิจารณาที่ไม่เป็นกลางได้ เพราะเป็นผู้ออกคำสั่งออกจากราชการ เมื่อเป็นผู้ออกคำสั่งหากชี้แจงอะไร ข้อกฎหมายเกรงว่าอาจจะเข้าข้างตัวเอง เพราะอาจเป็นผู้ที่มีส่วนได้เสีย



พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ บอกว่า คำสั่งดังกล่าว เป็นการพิจารณาตามที่ฝ่ายอำนวยการได้เสนอตามข้อเท็จจริงข้อกฎหมาย ยืนยันว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินตามขั้นตอนกฎหมาย พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติปี 2565



จากนี้จึงเป็นเรื่องระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กับ สำนักนายกรัฐมนตรี ในทางกฎหมายเป็นกระบวนการขั้นตอนที่ดำเนินการตามมาตรา 140 ส่วนจะสมบูรณ์หรือไม่ ไม่สามารถให้คำนิยามคำนี้ได้ แต่ยืนยันว่ามีการพิจารณาตามขั้นตอนที่จะนำไปสู่มาตรา 140 คือการทูลเกล้าฯ



การที่กฤษฎีกาฯ ตีความประเด็นออกจากราชการกลับมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นการเพลี่ยงพล้ำหรือไม่ พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ บอกว่า ไม่เพลี่ยงพล้ำ ส่วนสถานะของพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ก็ยังเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่หยุดปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากคำสั่งออกจากราชการ

คุณอาจสนใจ

Related News