สังคม

นายกฯ พร้อมชี้แจงศาลรธน. ปมตั้ง 'พิชิต' ยันทำงานด้วยความบริสุทธ์ใจ

โดย parichat_p

23 พ.ค. 2567

33 views

นายกรัฐมนตรี พร้อมชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ และยังปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง ตามที่ประธานวุฒิสภายื่นร้องให้สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี จากการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี โดยศาลรัฐธรรมไม่ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศญี่ปุ่น ได้รับทราบผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว พร้อมจะชี้แจงภายใน 15 วัน เพื่อชี้แจงตามกระบวนการของกฏหมาย หลังกลับถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ จะหารือกับฝ่ายกฏหมายว่าจะต้องตั้งคณะทำงานมาเตรียมการเรื่องนี้หรือไม่ แต่ยืนยันได้ว่าทำงานด้วยความบริสุทธ์ใจ


ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า สว. เล่นเกมต่อรองทางการเมือง นั้น นายกรัฐมนตรี ไม่ทราบว่าจะมีการต่อรองอย่างไร และยังมีความเห็นจากหลายคนระบุว่า สว.หมดวาระไปแล้ว ก็ไม่ควรมาร้องเรียนอะไรแต่เป็นสิทธิ์ตามกฏหมาย จึงไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ และจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่


สำหรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ในกรณีนายเศรษฐา ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียงรับคำร้องกรณีของนายเศรษฐาไว้พิจารณา โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย 3 เสียง ประกอบด้วย นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายอุดม รัฐอมฤต และนายสุเมธ รอยกุลเจริญ ส่วนตุลาการเสียงข้างมาก 6 เสียง ประกอบด้วย นายปัญญา อุดชาชน นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายวุรุฬ แสงเทียน นายจิรนิติ หะวานนท์ นายนภดล เทพพิทักษ์ และนายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์


ส่วนกรณีคำวินิจฉัยขอให้นายเศรษฐาหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 5 เสียง ประกอบด้วย นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายนภดล เทพพิทักษ์ นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ นายอุดม รัฐอมฤต และนายสุเมธ รอยกุลเจริญ ขณะที่เสียงข้างน้อย 4 เสียง ประกอบด้วย นายปัญญา อุดชาชน นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายวิรุฬห์ แสงเทียน และนายจิรนิติ หะวานนท์


สำหรับกรณีนายพิชิต ชื่นบาน ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว เมื่อวันที่ 21 พฤาภาคม ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าเมื่อความเป็นรัฐมนตรี ของนายพิชิตสิ้นสุดลงเฉพาะตัวไปแล้วกรณีไม่มีเหตุที่จะต้องวินิจฉัยคดีต่อไป ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 มีคำสั่งไม่รับคำร้องเฉพาะส่วนของผู้ถูกร้องที่ 2 ไว้พิจารณาวินิจฉัย โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย ได้แก่ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม


โดยคำร้องนี้เป็นไปตามที่ 40 สว.เข้าชื่อร้องต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 จากกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้นำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าแต่งตั้งนายพิชิต เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากนายพิชิต เคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื้อสัตย์สุจริตและมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ

คุณอาจสนใจ

Related News