สังคม

'ก้าวไกล' ร่วมกิจกรรมครบรอบ 10 ปี รัฐประหาร ย้ำข้อเสนอปฏิรูปกองทัพ

โดย parichat_p

22 พ.ค. 2567

49 views

วันนี้ เป็นวันครบรอบ 10 ปี รัฐประหารโดย คสช. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 มีความเคลื่อนไหวจากพรรคการเมือง ทั้งฝั่งรัฐบาล และฝ่ายค้าน ที่ต่างแสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหาร


22 พฤษภาคม 2567 คือวันนี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี เขต 3 พรรคก้าวไกล ได้ร่วมกิจกรรมนำทัวร์สถานที่ชุมนุม "ครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ "วิสามัญยุติธรรม" ที่จัดขึ้นโดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


ขณะที่ 22 พฤษภาคม 2557 คือเมื่อ 10 ปีก่อน นักกิจกรรมหลายกลุ่ม ได้มารวมตัวกันบริเวณหน้าหอศิลป์ฯ แห่งนี้ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการรัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อ 22 พฤษภาคม 2557 โดยคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ หรือคสช. ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ การชุมนุมครั้งนั้นมีผู้ร่วมกิจกรรมราว 30 คนที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ต่อมามีการออกหมายจับนักกิจกรรม 9 คนในความผิดฐานชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. ฉบับที่ 3/2558 ในจำนวนดังกล่าวมี นายรังสิมันต์ ขณะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนางสาวชลธิชาขณะเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ รวมอยู่ด้วย


ขณะที่พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความในเพจว่า ครบรอบ 10 ปีรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 วงจรรัฐประหารต้องไม่เกิดขึ้นอีก เนื้อหาส่วนหนึ่ง ระบุว่า 22 พฤษภาคม 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ส่งผลให้ระบอบประชาธิปไตยหยุดชะงัก ยาวนานไปถึง 5 ปี แม้มีการเลือกตั้งในปี 2562 แต่ประเทศยังปกครองด้วยผู้นำคนเดิม กับกติกาการเมืองที่คณะรัฐประหารเขียนขึ้น เป็นเวลากว่า 3,379 วัน หรือ 9 ปี 3 เดือนที่ประเทศตกอยู่ภายใต้รัฐบาลทหารและรัฐบาลสืบทอดอำนาจ คนไทยถูกพรากโอกาสมหาศาลที่ประเมินมูลค่าไม่ได้


22 พฤษภาคม 2567 ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งแล้วร่วม 9 เดือน เร่งเดินหน้าประเทศทุกมิติ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำงานของรัฐบาล ยังอยู่ใต้ ’กติกา’ และ ’ผลพวง’ ที่คณะรัฐประหารได้ก่อร่างสร้างไว้


วันนี้พรรคเพื่อไทยเดินหน้า เดินหน้าทำงาน แก้รัฐธรรมนูญ รื้อผลพวงรัฐประหาร แก้กฎหมายกลาโหม ป้องกันรัฐประหาร-ฉีกรัฐธรรมนูญ ประเทศไทยต้องไม่มีการรัฐประหารอีก นับจากนี้คือการเดินหน้าประเทศ และเพื่อไม่วนกลับไปสู่จุดเดิม พรรคเพื่อไทยขอถอดบทเรียนครั้งใหญ่ เกือบทศวรรษที่เสียไปจากการรัฐประหาร


นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ถูกรัฐประหารในครั้งนั้น ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า นับเป็นเวลา 10 ปีแล้วจากวันที่เกิดการรัฐประหาร เมื่อ 22 พฤษภาคม 2557 จนมาถึงวันนี้เป็นเวลาที่ยาวนาน แต่ได้เริ่มมีความหวัง คือการเห็นประเทศกลับคืนสู่หนทางแห่งประชาธิปไตย โดยจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เขียนโดยประชาชน เพื่อประชาชน ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ประเทศได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนไปพร้อมๆกัน

คุณอาจสนใจ

Related News