สังคม

เจาะลึก 'ส่วยคอกหมู' ธุรกิจรับซื้อน้ำมันเถื่อน แฉบางพื้นที่จ่ายหนักหลักแสนต่อเดือน

โดย panwilai_c

14 พ.ค. 2567

249 views

นอกจากคดีฆาตกรรมดาบตำรวจพร้อมภรรยา อีกหนึ่งประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจก็คือ กรณีลักลอบซื้อ-ขายน้ำมันราคาถูก ที่ได้มาจากการลักขโมย ซึ่งเป็นชนวนเหตุหลักที่ทำให้ "ดาบตำรวจสกล" เเละภรรยาพร้อมกับลูกในครรภ์ ถูกยิงเสียชีวิต



ที่ผ่านมา ข่าว 3 มิติ ก็เคยติดตามเปิดโปงเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายครั้ง หลังจากเราตีเเผ่ออกอากาศก็จะเงียบไประยะหนึ่ง พอเรื่องเงียบก็จะกลับมาเหมือนเดิม ล่าสุด มีผู้ที่คลุกคลีอยู่ในวงการรถบรรทุก ให้ข้อมูลกับข่าว 3 มิติ ยืนยันว่าปัจุบันก็ยัง มีจุดซื้อ-ขายน้ำมัน หรือที่เรียกกันว่า "คอกหมู" ก็ยังมีกระจายอยู่ในทุกภูมิภาค ซึ่งว่ากันว่าบางพื้นที่ต้องจ่ายส่วยมากถึง 12 หน่วย เป็นเงินไม่น้อยกว่าหลักเเสนบาทต่อหนึ่งเดือน



จากคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญ นำมาสู่การตั้งคำถามในประเด็นลักลอบซื้อขายน้ำมันเชื้อเพลิงราคาถูก เเละในกรณีของดาบสกล ก็เป็นอีกประเด็นที่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงเงื่อนงำบางอย่าง



เเม้การเเถลงจะยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตกับผู้ก่อเหตุ ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน โดยเชื่อว่านี่เป็นเหตุซึ่งหน้า เเต่ข่าว 3 มิติ ตั้งข้อสังเกตว่า โทรศัพท์มือถือของทั้งคู่ ถูกเอาทุบ-ทำลายทิ้ง ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น



ร่องรอยการยิงที่พรุนไปทั่วบริเวณประตูรถ ยังไม่รวมกระสุนอีกหลายนัดที่เจาะเข้าไปที่ร่างกาย เป็นพฤติการณ์ที่น่าสังเกตว่า เหตุการณ์วันนั้น เกิดอะไรขึ้นกันเเน่ เเละคนที่จะบอกได้ชัดก็คือมือยิง เเต่ระหว่างควบคุมตัว ยังปิดปากเงียบ ไม่ตอบในประเด็นที่สื่อมวลชนตั้งคำถาม



ภาพที่สืบสวนข่าว 3 มิติ บันทึกไว้ขณะเเฝงตัวเข้าไปในวงจรการซื้อขายน้ำมันดีเซลจากรถบรรทุก ภาพเหล่านี้ ยืนยันได้ว่า เเหล่งซื้อขายน้ำมันราคาถูกที่ได้จากการลักขโมย ยังมีกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ ทั้งถนนสายหลักเเละเส้นรอง



แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัว บอกกับข่าว 3 มิติว่า การซื้อขายมีหลายรูปแบบ หลักมี 2 อย่างคือ พวกที่ไปเเอบขโมยดูดจากถังน้ำมันรถบรรทุกที่จอดนอนข้างทาง กับอีกพวกคือ เป็นเเหล่งรับซื้อหรือที่เรียกว่าคอกหมู จุดสังเกตคือโคมไฟ หรืออาจทำสัญลักษณ์ที่รู้กันเฉพาะกลุ่ม หลักก็จากคนขับรถบรรทุกที่เเอบเอาน้ำมันในถังของบริษัทหรือนายจ้าง เเวะถ่ายออกไปขายให้เจ้าของคอก ลูกค้ามีทั้งภาคเกษตร ประมง หรือกลุ่มที่ต้องใช้เชื้อเพลิงมาก จะสั่งออร์เดอร์เเละนัดรับกัน ได้น้ำมันไปใช้ในราคาที่ต่ำกว่าปั๊มหลายเท่า บางจุดเเหล่งข้อมูลพบว่า มีจำหน่ายยาเสพติดเเอบเเฝง เเต่คอกเหล่านี้ก็ต้องจ่ายส่วยหนักด้วยเช่นกัน



ข่าว 3 มิติ ถามประเด็นนี้กับ รักษาราชการเเทนผบ.ตร. ยืนยันว่า ได้สั่งการกำชับให้ตรวจสอบเเล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News