สังคม

รมว.พาณิชย์ แจงปมตรวจสอบข้าว 10 ปี ยันยังไม่พบมีสารปนเปื้อนในระดับเป็นอันตราย

โดย parichat_p

13 พ.ค. 2567

29 views

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีข้าว 10 ปี โดยเรียกร้องให้ใช้ข้อมูลและความรู้ วิจารณ์เพื่อประโยชน์ประเทศ ยืนยันว่ายังไม่เคยตรวจพบมีสารปนเปื้อนในระดับที่เป็นอันตราย และเสียใจที่อยากสะสางงานของประเทศ แต่ถูกแปรเจตนาเป็นอื่น


ข้อความส่วนหนึ่งที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์​ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีข้าว 10 ปี ระบุว่า ข้อเท็จจริงจากอดีตถึงปัจจุบัน ไม่เคยตรวจพบว่าข้าวของรัฐ ที่นำออกประมูลขายมีสารปนเปื้อนในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ


ข้อความบางส่วนของนายภูมิธรรมยังระบุว่ากรณี "สารก่อมะเร็ง" ที่อ้างถึงนี้ ส่วนใหญ่จะพบในรำข้าวที่เกาะอยู่ในเมล็ดข้าว โดยยังไม่ได้ มีการปรับปรุง หากมีการปรับปรุงเเละขัดสีแล้ว สารตัวนี้จะมีปริมาณลดลงกว่านี้มาก จนอยู่ในปริมาณที่ปลอดภัย ต่อการบริโภค ในฐานะที่เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีเจตนาเพียงต้องการนำข้าว ที่ตกค้างอยู่ในสต็อก 2 โกดังสุดท้าย ออกมาประมูลเพื่อนำรายได้กลับคืนคลัง ดีกว่าปล่อยให้ค้างเน่าเสีย จริงๆ จนไม่มีราคา


การเปิดให้พิสูจน์ข้าว มีเจตนาเพียงต้องการที่จะสะสางปัญหาที่คั่งค้างอยู่อย่างโปร่งใส จึงเชิญทุกฝ่ายมาร่วมตรวจสอบ นายภูมิธรรม ระบุว่าเสียใจอย่างยิ่งที่การตั้งใจสะสางงานในหน้าที่ให้แล้วเสร็จเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ กลับถูกแปรเจตนา เป็นอื่น และใช้อคติหรือการแบ่งฝักฝ่ายมาด้อยค่า คุณภาพข้าวไทย จนก่อให้เกิดกระแสความไม่ไว้ วางใจในคุณภาพสินค้าข้าวของไทย


ข้อความของนายภูมิธรรม ยังระบุว่า ขอเสนอให้ใช้ข้อมูล และความรู้ที่ถูกต้อง วิเคราะห์อย่างเป็นธรรมว่า กระบวนการซื้อขายข้าว ที่จะนำมาประมูลเป็นไป ตามระบบและ กระบวนการที่ควรจะเป็น จะเกิดผลดีต่อประเทศชาติมากกว่าหรือไม่ เพราะกระบวนการ ตรวจสอบตามระบบมีความน่าเชื่อถือ และเป็นไปตามหลักสากลอยู่แล้ว


ขณะที่อีกด้านหนึ่งนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ก็แสดงความเห็นเรื่องนี้ ด้วยการโพสต์ข้อความเรื่องข้าว 10 ปี ในโครงการ จำนำข้าว ระบุว่ายิ่งตรวจสอบลึก ยิ่งพบเงื่อนงำ โดยนายสมชาย อ้างอิงรายงานของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ที่ตรวจสอบการเก็บรักษาข้าวขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส. นั้น ย่อมตรงไปตรงมาและน่าเชื่อถือที่สุด เพราะต้องออกตรวจสอบพื้นที่ ทุกโกดัง คลังเก็บข้าวจริง


ข้อความนายสมชาย ระบุว่า ได้อ่านรายงานนี้แล้ว จะเห็นพิรุธข้าว 2 โกดัง ที่เรียงตั้งไว้อย่างสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อยผิดปกติ ทั้งๆที่กองเก็บไว้นานถึง10 ปี ซึ่งรายงาน สตง. ชัดเจนว่า ตรวจนับข้าวไม่ได้ในปี 2565 และ 2566 เนื่องจากข้าวเปียกเน่าและล้มกอง จึงเกิดคำถามว่า ข้าวกองนี้มาได้อย่างไร เรื่องนี้ต้องพิสูจน์ให้ถึง DNA


ขณะที่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญกำลังพล ที่หน่วยฝึกทหารใหม่ มณฑลทหารบกที่ 15 จ.เพชรบุรี โดยมีช่วงหนึ่่งที่กล่าวกับ กำลังพลว่าอย่ากังวลว่าจะซื้อข้าวเก่ามาให้กิน เพราะไม่เคยคิดเช่นนั้น แต่เป็นการตอบคำถามสื่อที่ต้องสอดคล้องกับรัฐบาล ยืนยันว่านโยบายคือทำให้กำลังพล อยู่ดี กินดี


ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบคุณภาพข้าว 10 ปี ในโครงการรับ จำนำข้าว ที่โกดังจังหวัดสุรินทร์ว่า กระทรวงพาณิชย์ต้องทำหนังสือ และรายละเอียดการเก็บตัวอย่างมาให้ตรวจอย่างเป็นทางการ และต้องทำให้เป็นวิทยาศาสตร์ ที่ใช้ข้าว มาจากที่เดียวกัน ตรวจในแล็ปที่เชื่อถือได้ และกระบวนการทางราชการไม่สามารถโกหกผลแล็ปได้


นายสมศักดิ์ ยังระบุว่า ยังไม่ทราบว่าขณะนี้มีการส่งตัวอย่างข้าว มาให้แล็บตรวจสอบคุณภาพข้าวแล้วหรือยัง แต่ยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะดำเนินการตรวจให้ หากได้รับการร้องขอ

คุณอาจสนใจ

Related News