สังคม

โฆษกรบ.โต้นักวิชาการ อย่าใช้วาทกรรมข้าวเน่าลวงโลก ด้อยค่าข้าว 10 ปี ขอรอผลตรวจยืนยัน

โดย panwilai_c

11 พ.ค. 2567

85 views

นายกฯ ชี้ ต้องให้หน่วยงานที่น่าเชื่อถือตรวจสอบข้าว 10 ปี กินได้หรือไม่ หลัง "นักวิชาการ" พบสารก่อมะเร็งในข้าว ยืนยัน หากไม่ปลอดภัยก็ไม่ขาย ขณะโฆษกรัฐบาล ตอบโต้นักวิจารณ์ ว่า อย่าด้อยค่าข้าว 10 ปี รอผลตรวจสอบที่เป็นทางการมายืนยันดีกว่าการใช้วาทกรรม



ในระหว่างลงพื้นที่อยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึง กรณีที่นักวิชาการนำตัวอย่างข้าวในโครงการรับจำนำข้าว อายุ 10 ปี ไปตรวจและพบว่า มีสารก่อมะเร็ง ว่า ก่อนจะมีการส่งออกต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ว่า ข้อเท็จจริงคืออะไร



นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า อย่าให้เรื่องบานปลาย อยากให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ถ้าไม่ปลอดภัยก็ไม่ทำ เรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ถ้าทำการทดสอบแล้วมีปัญหา เชื่อว่าก็ไม่ขายอยู่ดี



ทางด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็กล่าวถึง กรณีที่สมาพันธ์ชาวนาแห่งประเทศไทย ระบุว่าข้าวที่เก็บไว้เกิน 3 ปี ถือเป็นข้าวเน่าว่า ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช เคยให้ทำผลการวิจัย ตรวจสอบคุณภาพข้าว ที่เข้าโครงการรับจำนำปี 2548 ถึง 2549



โดยมีการ สีข้าวเป็นข้าวสารแล้ว 3 ปี 4 เดือน มีการรายงานออกมาอย่างเป็นทางการ ว่าข้าวที่เก็บไว้ 3-4 เดือนดังกล่าว เมื่อตรวจแล้วมีความเสื่อมเรื่องราคา คุณภาพเสื่อม 2.71%และเสื่อมปริมาณน้ำหนัก หาย 0.72% รวมความเสื่อมของข้าว 3.43% แต่คณะกรรมการตรวจบัญชีเข้าไปตรวจข้าวปี 2556 อายุ1 ปี มีการปรับราคา ผิดไปจากหลักวิชาการโดยสิ้นเชิง แต่ไม่มีการออกมารับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น และข้าวที่อยู่ในสต๊อกเกิน 10 ปีก็เคยมี ไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งแรก แต่เวลาจะไปชิม ผู้ประมูลจะต้องมีกระบวนปรับปรุงคุณภาพข้าวก่อน



การออกมาพูดว่าข้าว 3 ปีเป็นข้าวเน่าถือเป็นวาทกรรม ที่จะด้อยค่าข้าวสารที่เก็บไว้ 10 ปีคุณภาพข้าวย่อมไม่เท่ากับข้าวใหม่ 1-2 ปี แต่ยืนยันไม่ใช่ข้าวเน่าแน่นอน



เมื่อถามว่ารัฐบาลได้ส่งข้าวให้หน่วยงาน ภาครัฐที่น่าเชื่อถือตรวจสอบแล้วหรือยัง นายชัยกล่าวว่า อยู่ระหว่างขั้นตอน ทั้งนี้ข้าวล็อตนี้ต้องการจะเปิดประมูล ตามขั้นตอนหากใครสนใจที่จะประมูลก็มาดูและนำตัวอย่างไปปรับปรุงคุณภาพว่าสามารถส่งออกหรือไปทำอะไรได้ และสามารถมาขอตัวอย่างไปได้ และถ้าใครต้องการจะซื้อจริงๆและขอให้รัฐบาลตรวจสอบก็พร้อมที่จะตรวจสอบให้



ขณะที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ก็ออกมาแสดงความเห็นว่า กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีแนวคิดที่จะนำเข้าสู่ระบบข้าวเพื่อส่งออกไปขายให้แอฟริกานั้นว่า ข้าวที่ค้างโกดัง10ปี ในยุครัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นข้าวที่เสื่อมคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้นอย่าเอาข้าวล็อตสุดท้ายจำนวน 1.5 หมื่นตันนี้ มาทำให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องเกษตรกรชาวนา เพราะจะต่างชาติที่ซื้อข้าวจากไทยไปเสียหาย และเสียชื่อของประเทศไทยด้วย



ขณะที่ข่าว 3 มิติได้รับตัวอย่างข้าวจากโกดังดังกล่าวมาด้วยจำนวนหนึ่ง ขณะนี้กำลังส่งตรวจในห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์อาหาร ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งผลการตรวจสอบอย่างละเอียด ว่า ในตัวอย่างมีสารใดปนเปื้อนอยู่หรือไม่ ปริมาณมากน้อยเพียงใด จะทราบผลในสัปดาห์หน้า

คุณอาจสนใจ

Related News