สังคม

เอสซีจี แจงเหตุถังเก็บสารนิคมฯมาบตาพุดระเบิด ยันพร้อมเยียวยาคนเจ็บ-ครอบครัวผู้เสียชีวิต

โดย panwilai_c

9 พ.ค. 2567

246 views

สถานการณ์ล่าสุดที่มาบตาพุด จังหวัดระยอง หลังเกิดเหตุไฟไหม้ภายในบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย มีการอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตร อย่างเร่งด่วน แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไว้ได้ และผู้อพยพทยอยเดินทางกลับบ้านแล้ว



เหตุไฟไหม้ภายในบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง เมื่อเวลา 10.37 น. พบเปลวไฟและกลุ่มควันดำพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก



10.45 น.เพจเฟซบุ๊ก "ชมรมอาสาสมัครดับเพลิงภาคตะวันออก" โพสต์ข้อความว่ารับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในพื้นที่มาบตาพุด #กำลังอาสาสมัครดับเพลิงภาคตะวันออก อยู่ระหว่างเข้าเร่งตรวจสอบ เบื้องต้นรับแจ้งเป็นเหตุเพลิงไหม้ถังบรรจุ ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน เจ้าหน้าที่ในพื้นที่อยู่ระหว่างเร่งเข้าควบคุมเพลิง โดยจุดเกิดเหตุพบมีกลุ่มควันสีดำ เหนือท้องฟ้าและบริเวณโรงงานสามารถมองเห็นจากระยะไกล



ต่อมาการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรมาบตาพุด เดินทางไปตรวจสอบ จุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นถังบรรจุแก๊สโซลีน จากการกลั่นน้ำมันในอุตสาหกรรมซึ่งกลุ่มปิโตรเคมี และมีความไวไฟระดับ 3 โดยตัวแทงก์อยู่ด้านนอกในจุดที่มีการถมทะเลออกไป และต้องเร่งควบคุมเพลิงให้ได้ก่อน เนื่องจากแก๊สโซลีน ทำให้เกิดกลุ่มสารวีโอซี เบนซีน โทลูอีน ซึ่งเป็นกลุ่มสารก่อมะเร็งได้



12.30 น.กลุ่มควันลอยขึ้นสูงทิศทางค่อนไปทางเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศทางจากทะเลขึ้นฝั่ง ระยะความรุนแรงจากควันที่ลอยเบื้องต้นน่าจะประมาณ 1 กม. ขึ้นไปในรัศมีใกล้เคียง ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก "ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง" โพสต์แจ้งว่าขณะนี้มีการสั่งชัตดาวน์และอพยพคนบริเวณใกล้เคียงออกนอกพื้นที่



บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ชี้แจงกรณีเกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารไพรโรไลสิสแก๊สโซลีน ของบริษัทฯ ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน



โดยได้ตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรมต่าง ๆ ภายในโรงงานตามชั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุ



เบื้องต้นได้รับแจ้งว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว โดยเหตุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้ม ทั้งนี้ สารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน "เป็นสารที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ"



บริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่ เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงาน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่หากพบว่าได้รับผลกระทบ และระบุว่าเมื่อเวลา 12.32 น.แสงเพลิงสงบลง ควันสีดำลดลง



15.30 น.เจ้าหน้าที่ยังเร่งดับไฟที่ลุกไหม้ถังเก็บสารเคมี ภายในบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังไม่สามารถควบคุมได้ เปลวเพลิงยังลุกไหม้อย่างรุนแรง พร้อมกับมีกลุ่มควันขนาดใหญ่พุ่งขึ้นท้องฟ้า กลิ่นเหม็นกระจายไปทั่วบริเวณ มีรายงานว่าไฟลุกลามไปยังถังเก็บสารเคมีถังที่ 2 และ 3 แล้ว เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำควบคุมอุณหภูมิถังที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ป้องกันความเสียหายเพิ่มเติม ล่าสุดมีรายงานผู้บาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทฯ ทั้งหมด



16.00 น. เจ้าหน้าที่ประกาศแจ้งเตรียมพนักงานและประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตร อพยพออกจากพื้นที่เกิดเหตุเป็นการด่วน โดยให้ไปรวมตัวที่ศาลากลางจังหวัด ก่อนจะพาไปอยู่ในเขตพื้นที่ปลอดภัย



และนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมสั่งการให้สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง อพยพคนในพื้นที่ทั้งพนักงาน และสถานประกอบการโรงงานทุกแห่งในพื้นที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่โดยด่วน หลังเริ่มมีการลุกลามของเพลิงไหม้ โดยในพื้นที่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับที่ 2



18.30 น. ที่ศูนย์อพยพชั่วคราว โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ผู้ประสบภัยกว่า 400 คนสมัครใจเดินทางกลับบ้าน หลังเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยเจ้าหน้าที่นำรถมาทยอยส่งผุ้ประสบภัยทั้งหมดกลับบ้าน



ส่วนที่เกิดเหตุ มีการใช้โฟม ฉีดเลี้ยงไว้ตลอดเวลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำโดรนขึ้นบินสำรวจ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่มีการปะทุขึ้นมาซ้ำอีก



สำหรับบริษัทฯ แห่งนี้เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 เคยเกิดไฟไหม้มาแล้วครั้งหนึ่ง อุบัติเหตุครั้งนั้น มีผู้บาดเจ็บสาหัส 2 คน และเสียชีวิต 3 คน



ล่าสุดที่ศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและกระจายข่าว เทศบาลเมืองมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง มีการแถลงข่าวโดยผู้บริหารสถานการณ์ และผู้บริหารบริษัทเอสซีจี บริษัทซิเมนต์ไทยโฮลดิงและบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล ถึงการเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมีของ บริษัทมาบตาพุด แท็งค์ เทอร์มินอล จำกัด จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เราจะไปติดตามรายละเอียดจากคุณธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี ร่วมสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

คุณอาจสนใจ

Related News