สังคม

กทม.นัดผู้รับผิดชอบ หารือด้านความปลอดภัยปมฝาท่อ พรุ่งนี้ หลังเกิดอุบัติไม่พัก

โดย panwilai_c

6 พ.ค. 2567

67 views

ตั้งเเต่เหตุการณ์ชายตกท่อเสียชีวิต ย่านลาดพร้าว หลังจากนั้นก็มีกรณีคล้าย ๆ กันเกิดขึ้นตามมาอีกหลายเหตุการณ์ ล่าสุด มีชายขี่จักรยานยนต์ สะดุดแผ่นเหล็กบนถนนรัชดาภิเษก ในพื้นที่ก่อสร้างวางระบบสายไฟฟ้าใต้ดิน ของการไฟฟ้านครหลวง ทำให้รถล้ม จนซี่โครงและไหปลาร้าหัก



นายพีรวัฒน์ งอแงเขา อายุ 32 ปี พนักงานฝ่ายการตลาดของคลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่ง เข้าร้องทุกข์กับ เพจสายไหมต้องรอด หลังประสบอุบัติเหตุขณะขี่จักรยานยนต์บนถนนรัชดาภิเษกขาออก ใกล้แยกวงศ์สว่าง โดยล้อหน้าไปสะดุดกับขอบแผ่นเหล็กบริเวณพื้นที่ก่อสร้างวางระบบสายไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง ทำให้บาดเจ็บรถล้ม ซี่โครงด้านซ้ายหัก 2 ซี่, ไหปลาร้าซ้ายหัก และมีรอยถลอกฟกช้ำตามร่างกาย



เหตุเกิดเมื่อ 27 เมษายนที่ผ่านมา เวลาเกือบ 3 ทุ่ม ขณะนั้นผู้ประสบเหตุ กำลังขี่จักรยานยนต์กลับบ้านหลังเลิกงาน พอมาถึงจุดเกิดเหตุก็เห็นรถจักรยานยนต์คันหน้าเสียหลัก แต่ไม่ล้ม ส่วนตนเองซึ่งขี่ตามมาติด ๆ ปรากฏว่าล้อหน้าไปสะดุดชนกับขอบแผ่นเหล็กที่เผยอขึ้นมาจากระดับถนนประมาณ 10 เซนติเมตร จนรถเสียหลักล้มลง ก่อนจะมีพลเมืองดีและเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยนำส่งโรงพยาบาล



ด้านนายเอกภพ เปิดเผยว่า อยากให้หน่วยงานเจ้าของโครงการกำชับผู้รับเหมา ให้ดำเนินการก่อสร้างให้มีความปลอดภัยมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น จากการก่อสร้างที่ไม่มีความปลอดภัยหลายกรณี แต่ที่ผ่านมาไม่เป็นเรื่องราว ก็เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิกเฉย ไม่สนใจดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ หากเป็นในต่างประเทศที่พัฒนาแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถูกฟ้องร้องหนักแน่นอน



จากนั้นนายเอกภพ ได้พาผู้เสียหายไปจุดเกิดเหตุ ซึ่งก็พบว่าบริเวณดังกล่าว มีการเทยางมะตอยเพิ่มเติมบริเวณขอบฝาบ่อ จนฝาบ่อไม่ได้เผยอขึ้นมาเหมือนกับในวันที่เกิดเหตุแล้ว จากนั้นก็ได้พาผู้เสียหายไปแจ้งความที่ สน. ประชาชื่น เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างต่อไป



ส่วนกรณีหนุ่มโรงงานวัย 29 ปี ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักล้ม กระเด็นตกลงไปในท่อระบายน้ำ ในอุโมงค์ทางลอดใต้แยกมไหสวรรย์ จนเสียชีวิต ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ครอบครัวของนายวัลลภ จำปา ผู้เสียชีวิต เดินทางไปที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อติดต่อขอรับร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา



นายสำราญ หอมจำปา อายุ 50 ปี พ่อของนายวัลลภ เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุ ลูกชายเลิกงาน และกำลังจะกลับบ้าน ปกติจะใช้เส้นทางนี้เป็นประจำตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่มาทำงานที่โรงงานนี้ ส่วนตัวเข้าใจว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ ลูกชายอาจจะขี่รถเสียหลักล้มด้วยตนเองก็ได้ แต่ก็ตั้งข้อสงสัยว่า หากฝาท่อระบายน้ำที่อยู่ข้างทางถูกปิดเอาไว้ตามปกติ ลูกชายก็อาจจะไม่ถึงแก่ชีวิตแบบนี้ เพราะแพทย์ระบุผลชันสูตรศพลูกชายว่า"เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ" เพราะตกลงไปในท่อ จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความเรียบร้อยของฝาท่อระบายน้ำต่างๆ เพราะปกติก็ใช้เส้นทางนี้อยู่เป็นประจำ และเห็นว่าท่อระบายน้ำถูกเปิดทิ้งเอาไว้แบบนี้มานานแล้ว



ทีมข่าวไปสำรวจจุดเกิดเหตุวันนี้ พบว่ามีการนำฝาท่อระบายน้ำแบบเหล็ก มาปิดปากท่อตรงที่เกิดเหตไว้เรียบร้อยแล้ว แต่จากการสังเกตโดยรอบ ยังพบว่า ช่วงก่อนถึงจุดเกิดเหตุ ยังคงมีฝาท่อที่ถูกเปิดทิ้งไว้เป็นระยะอีกหลายจุด ส่วนเรื่องคดีความ พนักงานสอบสวน สน.บุคคโล ระบุว่า ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อยืนยันสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุอีกครั้ง



ด้านนายเดชาธร แสงอำนาจ ผู้อำนวยการเขตธนบุรี บอกว่า ฝาท่อระบายน้ำบริเวณที่เกิดเหตุ ถูกขโมยไปนานหลายเดือนแล้ว ทางเขตก็ได้ประสานสน.บุคคโล ให้ช่วยติดตามตัวคนขโมย



ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้แจ้งความเอาผิดผู้ขโมยฝาท่อระบายน้ำอุโมงค์มไหสวรรย์ เพราะอุโมงค์นี้ อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา ซึ่งอยู่ระหว่างส่งมอบให้สำนักระบายน้ำ กทม.



ผู้อำนวยการเขตธนบุรี มองว่า กรณีนี้เป็นอุบัติเหตุ และตามกฎจราจร ถนนในอุโมงค์ทางลอด รถจักรยานยนต์ไม่สามารถวิ่งได้



ล่าสุด ทีมประชาสัมพันธ์ กทม.แจ้งสื่อว่า วันพรุ่งนี้ เวลา 9 โมงเช้า กทม.ได้เชิญหน่วยงานสาธารณูปโภคภายนอกและหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องกับฝาท่อกทม.ทั้งหมด มาหารือมาตรการความปลอดภัยเรื่องฝาท่อ โดยมีนายณรงคื เรืองศรี รองปลัดกทม.เป็นประธานการประชุม ที่สำนักการโยธา กทม.2 ดินแดง จากนั้นจะสรุปเเละแถลงข่าวอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ