สังคม

'เพชรบุรี' นำร่อง ย้ายลิงเขาวังปรับพฤติกรรม ควบคู่ทำหมันคุมประชากร เเก้วิกฤต 'ลิงล้นเมือง'

โดย parichat_p

28 เม.ย. 2567

57 views

จำนวนประชากรลิงเเสมที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ที่ผ่านมาก็มีเสียงสะท้อนจากผู้ที่ได้รับผลกระทบ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหาเเนวทางเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งพบว่าขณะนี้ มีหลายพื้นที่กำลังเผชิญกับวิกฤต"ลิงล้นเมือง"ทะลักเข้าไปในย่านเศรษฐกิจเเละชุมชน ล่าสุด กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เเละชาวจังหวัดเพชรบุรี ช่วยกันจับเเละเคลื่อนย้ายลิงที่เขาวังอีก 200 ตัว ไปปรับพฤติกรรมในที่พักพิงเเห่งใหม่ ควบคู่กับการทำหมันเพื่อควบคุมจำนวนประชากร ให้สมดุลกับสภาพพื้นที่


กรงดักจับลิงเเสม ถูกวางกระจายไว้ 12 จุดรอบพื้นที่เขาวัง สถานที่ท่องเที่ยวเเละย่านเศรษฐกิจสำคัญของชาวจังหวัดเพชรบุรี ที่กำลังเผชิญกับวิกฤต"ลิงล้นเมือง"


ข้อมูลการสำรวจจากกรมอุทยานฯก่อนหน้านี้ พบว่าที่เขาวัง มีประชากรลิงอาศัยอยู่จำนวนไม่น้อยกว่า 1,200 ตัว เสาบนยอดอดตึกในสภาพหักเอน เป็นอีกหนึ่งวีรกรรมความซน จนหลายบ้านต้องทำกรงมากั้น ป้องกันทรัพย์สิน


การดักจับลิงที่เขาวัง ทำต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 2 เเล้ว โดยความร่วมมือของ กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เเละชาวเพชรบุรี จับมือเดินหน้าเเก้ปัญหานี้ร่วมกัน


ครั้งก่อน 27 ธันวาคม จับได้ 204 ตัว รวมกับครั้งนี้ 205 ตัว เท่ากับเคลื่อนย้ายลิงออกไปได้มากถึง 409 ตัวเเล้ว


ลิงที่จับได้จะผ่านการตรวจสุขภาพ ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่มีปัญหาไขมันจากการกินอาหาร เเละที่น่ากังวลก็คือ ปัญหาการผสมเลือดชิด


ขณะที่บางส่วนจะถูกเเยกไปทำหมัน โดยทีมสัตวเเพทย์กรมอุทยานฯ ทุกตัวที่ผ่านการทำหมันจะทำสัญลักษณ์ที่ตัว มีรหัสระบุไว้ใช้เจน เจ้าหน้าที่เรียกขั้นตอนนี้ว่า "การทำบัตรประชนลิง"


ที่พักพิงเเห่งใหม่ของลิงจากเขาวัง โดยการสนับสนุนของมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ตั้งอยู่ในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ที่ชะอำ ซึ่งเเบ่งเป็น 2 โซนหลัก จุดเเรกรับช่วงสัปดาห์เเรก ๆ มีขนาด 1,000 ตารางเมตร เมื่อผ่านการปรับพฤติกรรมเเละคุ้นชินกับสภาพเเวดล้อมเเล้ว ก็ย้ายไปอยู่ในโซนที่มีขนาดกว้างมากถึง 7,000 ตารางเมตร รองรับลิงได้ราว 600 ตัว


ส่วนปัญหาที่ลพบุรี อธืบดีกรมอุทยานฯ บอกว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจการพูดคุยล่าสุด เมื่อวันที่ 19 เม.ย.กับเทศบาลเมืองลพบุรี เมื่อกรงเเละสถานที่จสกเทศบาลเรียบร้อย คาดว่ากลางเดือน พ.ค.นี้ จะเริ่มดำเนินการย้ายลิงชุดใหญ่อีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News