สังคม

'เศรษฐา' จ่อลงพื้นที่แม่สอด 23 เม.ย. ด้าน กต. ยันพร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชาวเมียนมา

โดย panwilai_c

20 เม.ย. 2567

27 views

นายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความผ่าน เอ็กซ์ ว่าจะลงพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในวันอังคารที่ 23 นี้ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศระบุว่าได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประเทศไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหากมีความจำเป็น



วันนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความสื่อสังคมออนไลน์ เอ็กซ์ หรือทวิตตเตอร์ ถึงสถานการณ์การปะทะล่าสุดในเมียนมา 2 ครั้ง โดยช่วงเช้านายกฯโพสต์ข้อความว่า ได้ติดตามสถานการณ์การปะทะกันตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ ระหว่างกองกำลังในบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมาอย่างใกล้ชิด



และยืนยันว่าไม่ต้องการให้การสู้รบมีผลกระทบต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของไทย หรือละเมิดอธิปไตยแต่อย่างใด ประเทศไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเสมอหากมีความจำเป็น และขณะเดียวกันก็พร้อมปกป้องความปลอดภัยของพี่น้องคนไทย โดยช่วงเช้านายกฯได้โพสต์ข้อความภาษาอังกฤษด้วย



ต่อมาเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมานายกฯโพสต์ข้อความอีกครั้ง ระบุว่าได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์เหตุปะทะที่บริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมาแล้ว และนายกฯได้ระบุว่าหลังประชุม ครม.ในวันที่ 23 เมษายนนี้ จะเดินทางไปอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อให้กำลังใจกำลังพล รับฟังการสรุปสถานการณ์ ตรวจเยี่ยมพี่น้องประชาชน และติดตามเรื่องการค้าชายแดน



ด้านนายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าตามที่ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มต่อต้าน และกองกำลังของทหารเมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพ แห่งที่ 2 ฝั่งเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สอด ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 19 เมษายน ถึงเช้าวันที่ 20 เมษายน และมีผู้หลบหนีภัยสงครามข้ามมาชายแดนไทยจำนวนหนึ่ง นั้น



กระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยฝ่ายความมั่นคงของไทยได้เฝ้าระวังสถานการณ์บริเวณชายแดนอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการล่วงละเมิดอธิปไตยของไทย รวมถึงดูแลความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มที่



ทั้งนี้ ไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหากมีความจำเป็น และพร้อมดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อนำความสงบสุขกลับคืนสู่พื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา

คุณอาจสนใจ

Related News