สังคม

จนท.จับมือผู้นำชุมชน ผลักดันโขลงช้างกลับป่าเขาอ่างฤาไน หลังทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต

โดย panwilai_c

19 เม.ย. 2567

67 views

ปัญหาคนกับช้างป่า ยังคงมีให้เห็นในหลายพื้นที่ ล่าสุด มีประเด็นเกิดขึ้นในพื้นที่ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ที่นั่นมีช้างป่าเขาอ่างฤาไนราว 3-4 โขลง ออกมาอาศัย-หากินใกล้ชุมชน ชาวบ้านกังวลว่า หากไม่เร่งดำเนินการหรือมีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจจะยิ่งทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ทวีความรุนเเรงมากขึ้น



ซึ่งพบว่าในห้วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีประชาชนถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตต่อเนื่องถึง 2 ราย เเละที่ผ่านมาก็ยังมีผู้รอดตาย-บาดเจ็บอีกจำนวนมาก เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น วันนี้นายอำเภอเเละผู้นำท้องถิ่น จึงประสานกับทุกภาคส่วน ช่วยกันเฝ้าระวังเเละผลักดันช้างป่ากลุ่มเเรกออกจากชุมชน เเละที่ทำกินของชาวบ้าน



คลิปช้างป่าโขลงใหญ่ตามกันข้ามถนน เป็นอีกหนึ่งภาพที่เเสดงให้เห็นว่า ในพื้นที่ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา มีช้างออกจากป่าเข้ามาอาศัยหากินในพื้นที่เกษตรเเละชุมชนจำนวนมาก



ข้อมูลการสำรวจของ องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดาน พบว่าปัจจุบัน ที่นี่มีช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ไม่น้อยกว่า 3-4 โขลง ที่เป็นปัญหามากก็คือ ช้างที่เเยกออกมาจากโขลง เข้าไปเก็บกิน-ทำลายพืชผลของชาวบ้าน เเละที่น่ากังวลก็คือ เหตุความรุนเเรงที่มีทั้งคน้เจ็บคนตายเกิดขึ้นต่อเนื่อง



ข่าว 3 มิติ พบว่า ผู้เสียชีวิตรายล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา เป็นชายวัย 65 ปี ถูกช้างป่าเข้าโจมตีช่วงค่ำ ขณะจอดรถจักรยานยนต์ไว้หน้าร้านค้าในชุมชน ซึ่งอยู่ติดกับสวนยางพารา เเละอีกหนึ่งรายเป็นผู้หญิง เสียชีวิตก่อนหน้านี้ขณะเดินออกมาที่หน้าบ้าน นอกจากนี้ยังพบผู้บาดเจ็บที่เคยเผชิญหน้า-รอดตายออกมาได้อีกหลายราย



การที่ช้างป่าเข้ามาถึงในชุมชน ก็ทำให้ หน่วยงานท้องถิ่นต.ท่ากระดาน เเละอำเภอสนามชัยเขต ต้องระดมกำลังจากทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยกันเฝ้าระวังเเละผลักดันช้างให้ออกห่าง



วันนี้จึงนัดหมายรวมพลจิตอาสา ทั้งอุทยาน กองร้อยทหารพราน เเละอพปร. จัดกำลังเข้าไปผลักดันช้างป่าเป้าหมายกลุ่มเเรกประมาณ 7 ตัว ซึ่งพบว่าออกจากป่าเข้ามาลงหลักปักฐานในชุมชนนานเกือบ 2 ปีเเล้ว



ภาพจากโดรน พบความช้างป่าเคลื่อนไหวในพื้นที่เเปลงเกษตร เป้าหมายคือการต้อนให้อยู่ในคลอง ทีมอาสาเเบ่ง 2 ชุดหลักเข้าผลักดันตามเเนวคลอง อีก 2 ชุด ทำหน้าที่บล็อกริม 2 ฝั่ง



ต.ท่ากระดาน นำร่องเเละตั้งกรอบเวลาไว้ 5 วัน ผลักดันให้ช้างป่ากลุ่มเเรกกลับเข้าไปในเเนวคูกั้นช้าง ซึ่งที่สนามชัยเขตทำไว้ยาวหลายสิบกิโลเมตร โดยจัดกำลังเฝ้าระวังเเละผลักดัน 24 ชั่วโมง เน้นช่วงกลางคืนที่ช้างป่าเริ่มออกเคลื่อนไหว ปฏิบัติการบิ๊กคลีนนิ่งก็จะดำเนินต่อเนื่องคืนนี้เป็นคืนเเรก



ขณะที่ชาวบ้านหลายครอบครัว ฝากถึงรัฐบาลเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำปัญหานี้เป็นวาระเเห่งชาติหลังพบว่าให้ห้วงหลายปีที่ผ่านมา สถานการณ์ยิ่งทวีความรุนเเรงมากขึ้น จากที่มีเข้ามาไม่กี่ตัว ปัจจุบันยกกันมาเป็นโขลง



ซึ่งไม่เฉพาะสนามชัยเขต พื้นที่ใกล้เคียงเเละที่อยู่ตามรอยต่อเขาอ่างฤาไน ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน

คุณอาจสนใจ