สังคม

ประเมินสถานการณ์สู้รบเมียนมา จับตาหลังกองทัพเตรียมยึดคืนเมืองเมียวดี

โดย panwilai_c

14 เม.ย. 2567

63 views

ทหารไทยยังวางกำลังริมชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อเฝ้าระวังเหตุโจมตีในเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ซึ่งยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทั้งที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และการยึดคืนเมืองเมียวดีจากกองทัพเมียนมา ซึ่งกำลังเจอสถานการณ์ภายในที่ท้าทายด้วย



ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร และหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 35 วางกำลังตลอด 24 ชั่วโมง บริเวณริมแม่น้ำเมย ใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สอด จ.ตาก เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัย หากมีการโจมตีระหว่างฝ่ายต่อต้านกับทหารเมียนมา ที่ยังมีทหารหนีทัพอยู่บริเวณด่านพรมแดนเมียวดี 2 แต่ตลอดทั้งวันยังปกติ เพราะกองกำลังฝ่ายต่อต้านระดมกำลังไปสกัดทหารราบของกองทัพเมียนมา ที่เดินเท้าเกือบ 500 นายพร้อมรถหุ้มเกราะ มาถึงเมืองก็อกกาเร็กที่ห่างจากเมืองเมียวดีเพียง 40 กิโลเมตร



ซึ่งล่าสุดกองกำลังผสมนำโดยกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA ได้ยิงสกัดระบรรทุกทหารเมียนมา 2 คันได้แล้วและนำกำลังซุ่มโจมตีอย่างเต็มที่



เพื่อไม่ให้กองทัพเมียนมาเข้ามายึดเมืองเมียวดีได้ แม้กองกำลังผสมจะยึดเมืองเมียวดีได้เกือบเบ็ดเสร็จ และอยู่ระหว่างการบริหารจัดการเพื่อไปสู่เป้าหมายกันปกครองตนเองในเมืองเมียวดีให้ได้ แต่ต้องตั้งรับป้องกันกองทัพเมียนมาเข้ายึดเมืองเมียวดีคืนเพราะเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่ไม่สามารถสูญเสียไปได้



รศ.ดร.ดุลยภาค ประเมินด้วยว่าการที่กองทัพเมียนมามาตั้งฐานบัญชาการ ที่เมืองเมาะละแหม่งและส่งทหารราบมาเข้ายึดเมืองเมียวดี เห็นถึงความพยายามแต่ก็มีความท้าทายอยู่มาก เพราะรัฐบาลทหารกำลังเจอศึกในที่มีรายงานว่ามีความพยายามจะทำการปฏิวัติซ้อนโดยนายทหารกลุ่มหนึ่ง และการเข้ายึดพื้นที่กองกำลังชาติพันธุ์ทั่วประเทศที่กินพื้นที่ไปแล้วถึง 50-60 เปอร์เซ็นต์ เช่นรัฐฉานเหนือ รัฐยะไข่ รัฐคะฉิ่น รัฐคะเรนนี และรัฐกะเหรี่ยง นี่จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญของกองกำลังผสมที่นำโดย KNU จะร่วมกันสถาปนารัฐกะเหรี่ยงหรือรัฐกลอทูเลให้กลับคืนมาได้



ในขณะที่การประเมินสถานการณ์ในเมียนมา ยังเชื่อมโยงกับสถานการณ์ในเมืองเมียวดี และอำเภอแม่สอด ที่เจ้าหน้าที่ไทยต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างหนักในเทศกาลสงกรานต์และในวันครอบครัวที่ต้องมารบอยู่แนวหน้า ข่าว 3 มิติได้พูดคุยกับตัวแทนทหารฝากไปถึงครอบครัวด้วย



สำหรับด่านพรมแดนแม่สอด 1 และด่านพรมแดนแม่สอด 2 ยังเปิดปกติ ส่วนใหญ่เป็นการเข้าออกเพื่อเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News