สังคม

สงกรานต์แม่สอดสุดคึกคัก ท่ามกลางความคาดหวังสันติภาพของปชช.ทั้ง 2 ฝั่ง

โดย panwilai_c

13 เม.ย. 2567

79 views

สถานการณ์ชายแดนไทยที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก แม้ในฝั่งเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา และริมชายแดนของไทยจะยังมีสถานการณ์สงครามภายในเมียนมา แต่ในฝั่งอำเภอแม่สอดเทศกาลสงกรานต์ ก็ยังมีอย่างคึกคักท่ามกลางความคาดหวังของประชาชนทั่งสองประเทศที่อยากเห็นสถานการณ์สงบและมีสันติภาพเกิดขึ้น



บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก คึกคักมาจนถึงช่วงค่ำ ถนนในเขตเทศบาลแม่สอด ติดยาวหลายกิโลเมตร ชาวแม่สอดรวมถึงอำเภอใกล้เคียง และชาวเมียนมา รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคัก ที่นี่มาการปะแป้งกันด้วย แต่เป็นไปด้วยความสนุกสนาน พอให้มีรอยยิ้มกัน



ซึ่งจะเห็นได้ว่าคนที่มาเล่นน้ำสงกรานต์จะมีทั้งเด็ก เยาวชนชาวไทยและเมียนมา ที่มีการอพยพมาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานับจากเกิดเหตุการสู้รบในเมืองเมียวดี บางคนย้ายมาพักกับญาต บางรายมาพักบ้านเช่าและโรงแรม ซึ่งการได้เล่นน้ำเทศกาลสงกรานต์ก็พอทำให้หายเครียดได้บ้าง แต่ทุกคนต่างอยากให้สถานการณ์สงบเพื่อจะได้กลับบ้าน และไม่อยากให้กระทบการค้าชายแดนมากไปกว่านี้



ส่วนสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ริมแม่น้ำเมยใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ยังวางกำลังดูแลความปลอดดภัยอย่างเข้มข้น หลังจากมีการโจมตีกันระหว่างกองกำลังผสมฝ่ายต่อต้านกับทหารเมียนมาที่ยังหนีทัพอยู่ที่ด่านพรมแดนเมียวดีเป็นวันที่ 3 แล้ว



ซึ่งจุดนี้มีระเบิดที่มาตกใกล้ริมน้ำเมยฝั่งเมืองเมียวดี ทำให้กำลังทหารไทยต้องเฝ้าระวังป้องกันชายแดนตลอด 24 ชั่วโมงไม่ให้กระทบกับฝั่งไทย รวมถึงหากมีการโจมตีกันระหว่างทหาร 2 ฝ่าย ในขณะที่ช่วงกลางวันด่านพรมแดนแม่สอด 2 ยังเปิดให้รถบรรทุกสินค้าข้ามแดนทั้งสองฝั่ง จึงต้องมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น



ส่วนในเมืองเมียวดี หลังจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ออกแถลงการณ์ว่าในเมืองเมียวดี อยู่ในภาวะปลอดภัยแล้ว ข่าว 3 มิติไปตรวจสอบพบว่า ภายในเมืองสถานการณ์ยังปกติ ไม่มีเหตุรุนแรง และในวันสงกรานต์ ในเมียนมาก็มีเทศกาลสงกรานต์เช่นเดียวกัน เราพบตามบ้านเรือนมีเด็กๆออกมาเล่นน้ำบ้าง แต่ไม่มากนัก บรรยากาศจึงไม่คึกคัก



และพบว่ามีกำลังทหาร KNA หรือ BGF ประจำการอยู่บนถนนตามร้านค้าในตลาด รวมถึงขับรถลาดตระเวน และวางกำลังอยู่บนถนนสายหลักจากสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 และมีการวางกำลังหนาแน่นขึ้นบริเวณทางเข้าฐานทหาร 275 ที่ถูกยึดไปก่อนหน้านี้ ส่วนที่หน้าด่านพรมแดนเมียวดี มีการปิดถนนที่จะเข้าไปในจุดที่กำลังทหารที่หนีทัพพักอาศัยอยู่

โดยเหตุสำคัญที่ทางกองกำลังผสมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลยังไม่สามารถปักธงประกาศชัยชนะเหนือเมืองเมียวดีได้ เพราะล่าสุดได้นำกำลังไปสกัดกั้นกำลังทหารบกของกองทัพเมียนมาที่บุกมาถึงเมืองก๊อกกะแรกที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองเมียวดีแล้ว จึงต้องสกัดกั้นไม่ให้กำลังทหารเมียนมาเข้ามายึดคืนเมืองเมียวดีได้

คุณอาจสนใจ

Related News