สังคม

ยิ่งดึกยิ่งคึก! สงกรานต์ข้าวสาร-สีลม คนแน่น สาดน้ำฉ่ำ

โดย panwilai_c

13 เม.ย. 2567

100 views

วันสงกรานต์ วันเสาร์ที่ 13 เมษายน ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นวันเริ่มเล่นสาดน้ำกันอย่างเป็นทางการทั่วทุกพื้นที่ในประเทศตามแนวทางที่รัฐบาลตั้งใจ ให้เป็นการเฉลิมฉลองเทศการมหาสงกรานต์ ในโอกาสที่สงกรานต์ในประเทศไทยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ



โดยวันนี้ผู้สื่อข่าว 3 มิติ ได้ไปตระเวนดูบรรยากาศของสงกรานต์ในเขตกรุงเทพมหานคร หลายจุดในช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ก็พบว่ามีประชาชนออกมาเล่นน้ำกันอย่างคึกคักท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันเหตุอันตรายจากเจ้าหน้าที่



โดยปีนี้เจ้าหน้าที่ใช้วิธีปล่อยให้แถวไหลเข้าออกแบบวันเวย์เพื่อลดความแออัดในพื้นที่ โดยตลอดทั้งวันจนถึงตอนนี้ก็มีผู้ที่มาเล่นสงกรานต์ที่ข้าวสารแล้วเกือบ 8 หมื่นคน



ส่วนการคัดกรองเจ้าหน้าที่ก็เข้มงวด มีจุดตรวจอาวุธและป้องกันการนำแอลกอฮอล์จากภายนอกเข้าไปด้านใน รวมถึงงดการเล่นแป้งอีกด้วย



สำหรับมาตรการความปลอดภัยของการจัดงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารปีนี้กรุงเทพมหานคร ได้สร้างโมเดลเรื่องการจัดการความปลอดภัยเป็นแห่งแรกใน 50 เขต ร่วมกับสน.ชนะสงคราม โดยการนำระบบกล้อง AI ตรวจจับใบหน้าและทะเบียนรถมา เข้ามาใช้ในพื้นที่ เป็นครั้งแรก



ระบบกล้อง AI นี้ จะเชื่อมกับฐานข้อมูลของตำรวจ หากตรวจพบ บุคคลเฝ้าระวัง ก็จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงความ เข้าดำเนินการตรวจสอบทันที ส่วนบริเวณจุดเข้าออก ก็จะมีกล้องวงจรปิดที่ส่งสัญญาณภาพสดไปยังศูนย์ปฏิบัติการที่ สน.ชนะสงคราม และศาลาว่าการกทม. รวมทั้งใช้ประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเทียวกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินด้วย โดยทันทีที่มีการประกาศสัญญาณจบกิจกรรมของวัน ก็ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการทยอยเปลี่ยนแนวเพลง เพื่อเป็นสัญญาณให้กับนักท่องเที่ยวร่วมด้วย



ส่วนที่ถนนสีลม ก็คึกคักไม่แพ้ข้าวสาร เพราะปีที่แล้วไม่ได้มีการปิดถนนเส้นนี้ก็ มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ มาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กันที่นี่



โดยปีนี้กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม จัดงาน "มหาสงกรานต์ ชื่นฉ่ำเลิศล้ำวัฒนธรรมไทย @สีลมบางรัก" ปิดถนนสีลมตั้งแต่แยกนรารมย์บริเวณ ช่วงถนนสีลมตัดถนนนราธิวาส ถึง สีลมซอย 2 ให้



ประชาชนได้มาเล่นน้ำกันที่นี่ ตั้งแต่เที่ยงจนถึง 2 ทุ่ม มีการตรวจสิ่งของต้องห้ามก่อนเข้าพื้นที่จัดงาน โดยมีตำรวจ นครบาล 5 รับผิดชอบพื้นที่ดูแลรักษาความปลอดภัย และจัดพื้นที่กั้นเลนไว้เผื่อ 1 เลนเป็นเลนฉุกเฉินกรณีมีเหตุจำเป็น รวมทั้งมีจนท ดูแลความสะอาดตลอดซึ่งเมื่อช่วง 6 โมงเย็น ผู้ว่า ชัชชาติ ก็ได้มาตรวจความเรียบร้อยของพื้นที่



ปีนี้ทางกทม.รณรงค์เรื่องการไม่ดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน พร้อมการรณรงค์เล่นสงกรานต์ตามมาตรการ 5 ป. คือ ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง และประหยัดน้ำ รวมถึงจุดจัดงานสงกรานต์อื่น ๆ ทั่วกรุง เพื่อให้เทศกาลสงกรานต์ของกรุงเทพมหานคร เป็นไปด้วยความปลอดภัย และสร้างความสุขให้กับทุก ๆ คน โดยที่นี่ก็จะมีการปิดถนนในวันพรุ่งนี้อีก 1 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News