สังคม

เกาะติดสู้รบในเมียนมา ฝ่ายต่อต้านยังไม่สามารถยึด 'เมียวดี' เบ็ดเสร็จ หลังปฏิบัติการยึดกองพัน 275

โดย panwilai_c

10 เม.ย. 2567

149 views

การสู้รบในเมียนมา รายงานล่าสุด กองกำลงผสม 3 ฝ่ายที่นำโดยกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ยังไม่สามารถยึดเมืองเมียวดีได้เบ็ดเสร็จ หลังเปิดปฏิบัติการยึดกองพัน 275 ของกองทัพเมียนมา ตั้งแต่เช้าวันนี้แต่ยังไม่สำเร็จ และยังต้องรับมือการโจมตีของกองทัพเมียนมาด้วย ส่วนชายแดนไทยแม่สอด ด่านพรมแดนยังเปิดปกติ โดยชาวเมียนมาอพยพเพิ่มขึ้นจากปกติ



ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร พร้อมรถลาดตระเวน ยังคงวางกำลังที่ใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ริมแม่น้ำเมย ตลอด 24 ชั่วโมง นับจากกองกำลังผสม 3 ฝ่าย เริ่มปฏิบัติการยึดกองพัน 275 ของกองทัพเมียนมา



รถลาดตระเวนของทหารไทยออกลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยตลอดแนวชายแดนตั้งแต่เช้าวันนี้ เนื่องจาก ตั้งแต่ 4 นาฬิกา ที่กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ร่วมกับกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาเป็น KNA และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF เริ่มโจมตีกองพัน 275 ที่อยู่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 5 กิโลเมตร ทำให้ได้ยินเสียงระเบิด และเสียงปืนดังอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กองทัพเมียนมา SAC ส่งเครื่องบินรบมาทิ้งระเบิดเพลิง ทำให้อาคารโกดังสินค้าแห่งหนึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก



แม้การปะทะจะมีอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้เกิดขึ้นในตัวเมืองเมียวดี ทำให้สองฝ่ายยังเปิดด่านพรมแดนแม่สอด 1 และด่านพรมแดนเมียวดี ที่สะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 1 และสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 2 ตามปกติตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีชาวเมียนมาจากฝั่งไทยขอข้ามกลับไปฝั่งเมียวดี เพื่อไปขออนุญาตผ่านแดนชั่วคราวใหม่จะสามารถอยู่แม่สอดได้ครั้งละ 7 วัน



ขณะที่ชาวเมียนมาที่มาจากเมืองเมียวดีก็มีจำนวนมากทั้งวัน มีจำนวนคนต่อแถวและรถยนต์ที่ขอผ่านแดนมากกว่าปกติ ส่วนใหญ่ยอมรับว่าอพยพมาชั่วคราว ตามช่องทางผ่านแดนที่จะอยู่ได้ทั้งแบบ 7 วัน และ 14 วัน มากันทั้งครอบครัว โดยมาเปิดโรงแรมหรือเช่าบ้าน หรืออาศัยอยู่กับญาติชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะปกติ ในจำนวนนั้นเราพบหญิงตั้งครรภ์ถึง 3 คน คนหนึ่่งจะคลอดในอีก 1 เดือน อีกคนจะคลอดในอีก 3 วัน จึงต้องอพยพมาคลอดในไทย



สำหรับด่านพรมแดนแม่สอดแห่งที่ 1 ปิดในเวลา 18.30 น.และยังไม่ปิดให้บริการ เนื่องจากในฝั่งเมียนมา เจ้าหน้าที่ ตม.ยังทำงานตามปกติเช่นกัน เพราะการข้ามแดนจุดนี้ต้องมีหนังสือผ่านแดนชั่วคราวถูกต้องตามกฏหมาย โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดตากจะพิจารณาหากสถานการณ์รุนแรงจนต้องตัดสินใจปิดด่าน โดยสองวันที่ผ่านมามีชาวเมียนมาเดินทางเข้าเพิ่มขึ้นวันละกว่า 1 พันคน



สถานการณ์ในเมืองเมียวดี ตั้งแต่ด่านพรมแดนมีชาวเมียนมา มาเข้าแถวเพื่อเดินทางมา ยังอำเภอเม่สอดหนาแน่นตลอดทั่งวัน ซึ่งที่ด่านฝั่งเมียวดีไม่มีเจ้าหน้าที่แต่งเครื่องแบบเมียนมาแล้ว มีตำรวจ 1 นาที่มีป้ายว่าตำรวจเมียนมา ส่วนที่เหลือแตกกายนอกเครื่องแบบ มีถืออาวุธปืนบางนาย เช่นเดียวกับตลอดเสียงทางในเมืองเมียวดี อย่างที่ข่าว 3 มิติได้มาสำรวจเมื่อ 2 วันก่อน ไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารหรือตำรวจของรัฐบาลเมียนมาประจำการอยู่ตามสถานที่ราชการแล้ว บนถนนจะมีรถลาดตระเวนของทหารกองกำลัง KNA หรือ BGF ซึ่งเป็นกำลังหลักในการคุมพื้นที่เมืองเมียวดีอยู่เดิมแล้ว จึงได้รับมอบหมายในการป้องกันเมือง



จากถนนเส้นหลักที่มาจากสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่1 ประมาณ 5 กิโลเมตร ก็จะพบจุดที่ได้รับความเสียหายจากระเบิดเพลิง จากเครื่องบินรบของกองทัพเมียนมา เมื่อเช้านี้ ยังมีกลุ่มควันขนาดใหญ่จนถึงช่วงบ่าย ซึ่งจุดนี้เป็นถนนตรงไปยังสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 เพียง 2 กิโลเมตร ซึ่งบ้านเรือนโดยรอบมีการอพยพไปเป็นส่วนใหญ่แล้ว และมีกำลังทหาร KNA หรือ BGF มาคุมพื้นที่แล้วด้วย



สำหรับปฏิบัติการยึดกองพัน 275 กองกำลังผสม 3 ฝ่าย ยังคงปฏิบัติการต่อเนื่อง พ.อ.เนอดาทู ผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองพล 6 กองทัพปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง KNLA เปิดเผยว่า ได้ยึดจุดสำคัญของกองพัน 275 ได้แล้ว 3 จุด เป็นพื้นที่ปลอดภัยมุมสูง แต่เนื่องจากกองทัพเมียนมา ได้นำเครื่องบิน Y12 บินมาทิ้งระเบิด 3 รอบ ครั้งละ 2 ลำ และเครื่องบินเจ็ต อีก 2 รอบๆละ 2 ลำ



จึงจะปฏิบัติการอีกครั้งในคืนนี้คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ถ้ายึดกองพัน 275 ได้ก็จะยึดกองพัน 44 ที่เป็นกองพันในเมืองเมียวดีได้ เพราะผู้บังคับกองพัน 44 อยู่ในกองพัน 275 จึงจะเรียกได้ว่ากองกำลังผสมจะยึดเมืองเมียวดีได้เบ็ดเสร็จ และยังต้องเตรียมรับมือกรณีมีข่าวว่ากองทัพเมียนมา มีการนำรถหุ้มเกราะเตรียมบุกทางบกมายึดเมืองเมียวดีด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News