สังคม

นายกฯ ลงพื้นที่เกาะสมุย ดันโครงการท่าเทียบเรือสำราญ-ทีมโฆษก จัดกิจกรรมนำสื่อฯสำรวจตลาดยางพารา

โดย parichat_p

6 เม.ย. 2567

63 views

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะติดตามโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือสำราญขนาดใหญ่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จัดกิจกรรม Press Tour นำสื่อมวลชนลงพื้นที่สำรวจตลาดยางพารา หลังราคาสูงขึ้น และการส่งเสริมเกษตรกร


คณะโฆษกรัฐบาล นำโดย นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี และนางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จัดกิจกรรม Press Tour นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก่อนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 6-8 เมษายน โดยเดินทางไปที่ สำนักงานตลาดกลางยางพารา ซึ่งญาณกิตติ์ ฮารุดีน ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในฐานะตัวแทน เกษตรกรชาวสวนยาง ขอบคุณรัฐบาล ที่ดูแลให้ราคายางมีราคาสูงขึ้นจาก 48 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 95 บาทต่อปัจจุบัน แล้วในปัจจุบัน สร้างความดีใจให้กับเกษตรกร และได้ให้ทีมโฆษกกับสื่อมวลชนร่วมกิจกรรมการกรีดยางด้วย


นอกจากนี้คณะโฆษกรัฐบาล ยังได้ไปเยี่ยมชมบริษัท นิว ไบโอดีเซล จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันไบโอดีเซล น้ำมันปาล์มโอเลอิน ก๊าซชีวภาพ ที่มีการดำเนินการตาม BCG Model ให้ความสำคัญต่อกระบวนการผลิต เพื่อผลิตไบโอดีเซลเป็นพลังงานทดแทนการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ ผลิตน้ำมันพืชบริโภคให้เป็นที่ยอมรับต่อสากล เพิ่มเสถียรภาพด้านราคาให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน และสร้างความเชื่อมั่นว่าจะสามารถปลูกและขายผลผลิตในราคาที่เหมาะสมคุ้มค่าต่อการลงทุน ส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพเพิ่มขึ้น เป็นไปตามนโยบายขยายพื้นที่การปลูกปาล์มน้ำมันของรัฐบาล และช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม


นายทักษิณ ลี ผู้อำนวยการสายงานบริหารธุรกิจโรงงาน บริษัท นิว ไบโอดีเซล จำกัด อยากให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมความรู้กับเกษตรกรเกี่ยวกับต้นกล้าที่มีคุณภาพ การตัดปาล์มให้สุกพอดี เพื่อให้มีผลผลิตที่ดีภายในระยะเวลา 3 ปี และได้รายได้ที่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ ราคาปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 6 บาทคือเป็นราคาที่สูงกว่าช่วงที่ผ่านมา พร้อมยอมรับว่าปริมาณปาล์มดิบอาจจะลดลง เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน เกิดสภาวะเอลนีโญ อากาศร้อนจัด ส่งผลให้คุณภาพปาล์ม ลดลง เนื่องจากเป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก แม้ราคายางพาราปรับสูงขึ้น แต่เกษตรกรในพื้นที่ยังคงปลูกปาล์ม ไม่หันไปปลูกยางพาราในช่วงนี้

คุณอาจสนใจ

Related News