สังคม

'ศิริราช' เปิดนิทรรศการภาพถ่ายระดมทุน ยุติปัญหาเอดส์ในวัยรุ่น หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเกือบหมื่นราย

โดย nut_p

18 มี.ค. 2567

55 views

มีเรื่องที่น่ากังวลถึงปัญหาการแพร่ระบาดของ HIV โดยสถิติล่าสุดพบว่าในปี 2566 ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มมากถึงเกือบ 10,000 คน ซึ่งจำนวนนี้เกือบครึ่งเป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 24 ปี โรงพยาบาลศิริราช จึงร่วมกับองค์กรภาคี เดินหน้าโครงการ Stand by You เพื่อยุติปัญหาเอดส์ในกลุ่มเยาวชน เปิดนิทรรศการภาพถ่ายระดมทุน "เพื่อรักอย่างปลอดภัย" จากศิลปิน 38 ชีวิต ที่โรงพยาบาลศิริราช



ภาพถ่ายจำนวน 124 ภาพ จาก 38 ศิลปิน ถูกคัดเลือกเพื่อนำมาจัดแสดงภายในนิทรรศการ เพื่อรักอย่างปลอดภัย ระดมทุนเพื่อยุติปัญหาเอชไอวี ตามโครงการ stand by you



บัณฑิต ลุนทา หนึ่งในศิลปินที่เข้าร่วมจัดแสดงภาพ เล่าถึงแรงบันดาลใจจากภาพ ๆ หนึ่งของเขา คือ ภาพเด็กสาวเอเชียนัยตาสีฟ้า จากหมู่บ้านแห่งหนึ่งบนเกาะสุมตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ชาวบ้านทุกคนบนเกาะแห่งนั้น ต่างมีนัยตาสีนี้ ซึ่งตามหลักพันธุศาสตร์แล้วไม่น่าเป็นไปได้ แต่นี่คือหลักฐานหนึ่งทางประวัติศาสตร์ที่ถูกทิ้งไว้ จากการมาเยือนของชาวยุโรปเมื่อหลายร้อยปีที่แล้ว



ในมุมมองของบัณฑิต จึงรู้สึกว่าความโดดเด่นนี้ อาจเป็นพยานหนึ่งของความรักระหว่างคนต่างเชื้อชาติและศาสนา ที่เชื่อมโยงกับเอชไอวีในปัจจุบัน



นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หนึ่งในคณะกรรมการคัดเลือกภาพภ่ายระบุว่า ภาพแต่ละภาพที่ถูกคัดเลือกมาในครั้งนี้ ได้โจทย์ในเรื่องของความรักที่ส่งต่อกำลังใจถึงผู้ติดเชื้อ HIV ดังนั้นภาพที่จัดแสดงทั้ง 124 ภาพ ล้วนบอกเล่าถึงความรักผ่านเลนส์ของศิลปินในมุมมองที่ต่างกัน



ข้อมูลล่าสุดของผู้ติดเชื้อ HIV ในปี 2566 ประเทศไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 560,000 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่มากถึงกว่า 9,200 คน ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี และยังมีผู้เสียชีวิตอีกกว่า 11,000 คน และอัตราการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ประเทศไทยจะมีเป้าหมายยุทธศาสตร์แห่งชาติในการยุติปัญหาเอดส์ให้ได้ภายในปี 2573



โรงพยาบาลศิริราชจึงได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่สำคัญภายในศิริราช กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค ศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข (TUC) และมูลนิธิเอดส์แห่งประเทศไทย (TNAF) จัดตั้งโครงการ "Stand By You"



ส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การตรวจคัดกรองเอชไอวีด้วยตัวเอง และการให้คำปรึกษา เพื่อส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรักษาอย่างเป็นระบบและเหมาะสม หยุดการแพร่ระบาดของเอชไอวี ในระบบออนไลน์ ที่สำคัญไม่มีการเปิดเผยข้อมูลสู่บุคคลภายนอก และส่งต่อเข้าสู่การรักษาอย่างถูกต้อง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย



นิทรรศการภาพถ่าย "เพื่อรักอย่างปลอดภัย" จัดแสดงระหว่างวันนี้จนถึง 23 มีนาคมนี้ ที่ศูนย์วิจัยการแพทย์ศิริราช (SiMR) ชั้น 12 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา รพ.ศิริราช ผู้สนใจสนับสนุน สามารถร่วมบริจาคได้ตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป สามารถรับสิทธิ์เลือกรับภาพถ่ายในงานนิทรรศการ เพื่อระดมทุน ผลักดันโครงการฯ ไปสู่การพัฒนาบริการและการเข้าถึงปัญหาเอชไอวีในกลุ่มเยาวชนได้

คุณอาจสนใจ

Related News