สังคม

แม่ฮ่องสอนหมอกควันปกคลุมหนา ต้องยกเลิก 6 เที่ยวบิน-เชียงใหม่ ขึ้นที่ 1 เมืองที่มีมลพิษอากาศสูงสุดของโลก

โดย parichat_p

18 มี.ค. 2567

45 views

ปัญหาไฟป่าหมอกควันที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ ยังเป็นเมืองหลักที่คุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลก ขณะที่ผู้ว่าฯเชียงใหม่ระบุว่าปัญหาขณะนี้มาจากการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน หมอกควันจากไฟป่ายังปกคลุมตัวเมืองกระทบต่อทัศนวิสัยในการบิน


สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนวันนี้ ยังมีการพบจุดไฟป่าสูงถึงจำนวน 367 จุด ทำให้มีหมอกควันหนาทึบปกคลุมตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งอยู่ในแอ่งกระทะ ประกอบกับลมสงบ ทำให้หมอกควันปกคลุมจนส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการบิน โดยวันนี้สายการบินบางกอกแอร์เวย์ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน PG 205 เส้นทางสุวรรณภูมิ-ลำปาง-แม่ฮ่องสอน สาเหตุมาจากหมอกควันหนาทึบ ส่งผลให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางจาก กทม.มายัง ลำปางต้องถูกยกเลิกไปด้วย เนื่องจากเป็นเที่ยวบินที่พ่วง 3 จังหวัด และตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา เที่ยวบิน PG 205 ถูกยกเลิกไปแล้ว 6 เที่ยวบินได้แก่ วันที่ 8 ,9 ,15 ,16 ,17 และวันนี้


ส่วนคุณภาพอากาศที่เมืองเชียงใหม่ วันนี้ยังคงถูกปกคลุมหนาทึบด้วยฝุ่นควันไฟป่าอย่างต่อเนื่อง ค่ามลพิษอากาศสูงเกินมาตรฐานจนอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพตั้งแต่ย่างเข้าสู่เดือนมีนาคม โดยเว็บไซต์ Iqair.com รายงานคุณภาพอากาศเมื่อเวลา 14.00 น.พบว่าจังหวัดเชียงใหม่มีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 185 US AQI และค่า PM 2.5 วัดค่าได้ 122 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน และอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศดังกล่าวถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 1 ของเมืองหลักที่มีมลพิษอากาศสูงสุดของโลก


ด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันอย่างเต็มที่โดยในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.67 สามารถควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตรที่เป็นสาเหตุหลักของปัญหาในช่วงนั้นได้เกือบ 100% ทำให้ไม่เกิดปัญหา อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่เดือนมีนาคม พื้นที่เป้าหมายเปลี่ยนเป็นต้องควบคุมการเผาในพื้นที่ป่าซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ป่า 90% หรือเกือบ 12 ล้านไร่มากที่สุดในประเทศโดยสามารถควบคุมให้พื้นที่เผาลดลงได้ถึง 70% ทั้งป้องกันเการเกิดไฟไหม้และดับไฟให้เร็วที่สุด แต่ปัญหามาจากการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน


ส่วนความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระหว่างเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ ไปจังหวัดพะเยาระหว่างทางช่วง ต.วังทอง จังหวัดลำปาง นายกฯได้สั่งหยุดขบวนรถ เพื่อตรวจจุดเกิดเหตุไฟไหม้ริมทาง หลังพบเจ้าหน้าที่กำลังปฎิบัติงานฉีดน้ำดับไฟ จนทราบว่าสาเหตุเกิดจากก้นบุหรี่ ไม่ใช่การเผาป่าหรือเศษวัชพืช โดยนายกฯได้ขอให้ประชาชนให้ความสำคัญ เพราะความมักง่ายเล็กน้อย ทำให้เกิดความเสียหายได้ ต้องระมัดระวัง


ส่วนที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ การลงพื้นที่ดับไฟป่าที่ จ.เชียงใหม่ ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรก้าวไกล เป็นการกระทำที่ไม่มีมารยาททางการเมือง ว่า การที่นายพิธาจะไปที่ไหนก็เป็นสิทธิ์ จะไปลงพื้นที่เชียงใหม่ ไปช่วยดับไฟป่า ก็คิดว่าเขามีเจตนารมณ์ที่ดี และตอกกลับผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ด้วยการเรียกร้องให้เอาเวลาไปกระตุ้นรัฐบาลให้แก้ปัญหาให้จริงจัง

คุณอาจสนใจ

Related News