สังคม

PEA เสริมความมั่นคงระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าบนเกาะสมุย รองรับการท่องเที่ยวบน 3 เกาะ จ.สุราษฎร์ธานี

โดย parichat_p

17 มี.ค. 2567

134 views

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA จัดหาระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ แก้ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้า และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานสายเคเบิลใต้น้ำเส้นเดิม รองรับการท่องเที่ยวที่ขยายตัวบน 3 เกาะเศรษฐกิจสำคัญ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี


อาคารขนาดใหญ่ 2 อาคาร ภายในคือระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ : Battery Energy Storage System หรือ BESS ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ตั้งอยู่บนอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี แสดงถึงความพร้อมของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ในการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้า และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานสายเคเบิลใต้น้้าเส้นเดิมให้สูงขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ที่เดินทางมาเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 6%


จากการพิจารณาลักษณะพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของสถานีไฟฟ้าสมุย 2 และประมาณการความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดรายปีในอนาคต ซึ่งสายเคเบิลวงจรที่ 3 เริ่ม Overload ในปี 2565 และคาดการณ์ว่าจะมีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดอยู่ที่ 95.2 MW จากพิกัดสูงสุดที่รับได้ 86 MW รวมถึงข้อจำกัดของพื้นที่ว่างสำหรับติดตั้งอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานเดิมที่มีอยู่ และแผนการติดตั้งสถานีไฟฟ้าชั่วคราวสมุย 3 เพื่อใช้ในการบริหารจัดการโหลดรองรับการการเติบโตของโหลด พบว่า BESS พิกัดใช้งาน รวม 25 MW/50 MWh เป็นขนาดที่เหมาะสม เมื่อดำเนินการควบคู่กับการบริหารจัดการพลังงาน ช่วยให้สามารถให้บริการไฟฟ้าแก่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าที่มีระบบไฟฟ้าเชื่อมโยงกันทั้ง 3 เกาะ ได้อย่างเพียงพอและมีความมั่นคง



โดย BESS จะทำหน้าที่กักเก็บพลังงานไฟฟ้าของสายเคเบิลใต้น้ำที่มีเหลือ เพื่อนำมาจ่ายกระแสไฟฟ้าในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าที่สูงในเวลากลางวันและพลบค่ำ


BESS นับเป็นโครงการต้นแบบ เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้ระบบไฟฟ้าของพื้นที่ห่างไกล ให้มีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ เกิดการเรียนรู้และพัฒนาระบบกักเก็บพลังงานอัจฉริยะ ที่ตอบสนองความต้องการไฟฟ้าของระบบได้อัตโนมัติ ต่อยอดการนำเทคโนโลยี Energy Storage มาใช้งานร่วมกับ Renewable Energy และสามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างกว้างขวางอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News