สังคม

นายกฯ ยันสามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่า-PM 2.5 จ.เชียงใหม่ ได้โดยไม่ต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

โดย parichat_p

17 มี.ค. 2567

26 views

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและฝุ่น pm 2.5 ได้โดยยังไม่ต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติที่จังหวัดเชียงใหม่ และมีมาตรการเร่งด่วนให้กับประชาชน และยืนยันว่าเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวที่มีอำนาจเต็มที่ จึงไม่กังวลถึงการวิจารณ์เรื่องนายกรัฐมนตรี 2 คน


คำยื่นยันนี้มีขึ้นหลังผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการชวนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ด้วยกันหรือไม่ ซึ่งนายเศรษฐา ยอมรับว่านายทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีความนิยมสูงมาก เป็นผู้ก่อตั้งพรรคเพื่อไทยและเป็นจิตวิญญาณของพรรค ถ้ามีโอกาสก็คงได้ลงพื้นที่ร่วมกัน โดยไม่กังกวัลเรื่องภาพนายกรัฐมนตรี 2 คน


ต่อเนื่องจากการลงพื้นที่ติดตามปัญหาไฟป่าและฝุ่นพีเอ็มที่จังหวัดเชียงใหม่ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้เสนอให้นายกรัฐมนตรี ทำไทม์ไลน์ในการแก้ไขปัญหาฝุ่น ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนื่อ โดยเฉพาะหลังจากนี้ที่ค่าฝุ่นจะสูงสุด เพื่อให้ประชาชนได้ป้องกันสุขภาพ และยอมรับการจัดการในภาวะฉุกเฉิน ซึ่งสามารถนำแผนที่ทางอากาศของจิสด้า ในรอบ 5 ปีมาหาจุดความร้อน สร้างธนาคารน้ำป้องกันก่อนได้ และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ต้องกล้าประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ


นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องประกาศให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัย เพื่อให้ได้ใช้งบฉุกเฉิน เพราะรัฐบาลอนุมัติงบกลางให้มากกว่าอยู่แล้ว และสถานการณ์ขณะนี้มั่นใจว่าควบคุมได้ โดยมีอาสาสมัครรับหมื่นคนแล้ว รวมถึงทางจังหวัดก็มีโรดแมปในการจัดการปัญหาอยู่แล้ว


ขณะที่นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่ายังไม่จำเป็นต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ เพราะรัฐบาลให้งบกลางมาดำเนินงานได้มากกว่า เพราะปัญหาไฟป่าต้องบูรณาการกันหลายหน่วยงาน ในจังหวัดเชียง โดยเฉพาะการจ้างพนักงานดับไฟป่ากว่าหมื่นคน ซึ่งทางจังหวัดมีแผนทำงานร่วมกับอาสาทุกหมู่บ้านทำให้เช้าถึงพื้นที่ได้เร็ว และเชื่อมั่นว่าจะควบคุมสถานการณ์ไฟป่าภายในได้ ควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันสุขภาพให้ประชาชน หากพบมีโรคที่มาจากฝุ่นรักษาฟรี


นายกรัฐมนตรียังได้ลงพื้นที่คลองแม่ข่า ที่มีการพัฒนาจากคลองน้ำเสีย กลายเป็นคลองน้ำใส เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับชุมชน เหมือนโอตารุ เมืองไทย ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงใหม่ อบจ.และจังหวัดจะร่วมกันพัฒนาตลอดสายคลองแม่ข่า กว่า 10 กิโลเมตรซึ่งเป็นไปตามพระราชดำเริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย


นายกรัฐมนตรียังมีกิจกรรมส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์เช่นการสวมเสื้อผ้าขาวม้าไปเยี่ยมชมงาน "ฮักไทย เสน่ห์วิถีไทยสไตล์ใหม่ Thainess Station สินค้าไทย ร่วมใจเพื่อชุมชน" ที่ห้างเซ็นทรัลเชียงใหม่ รวมถึงการปันจักรยานที่ห้วยตึงเฒ่า และบอกข่าวดีที่จังหวัดเชียงใหม่ มีโอกาสจะได้จัดการแข่งขันฟอร์มูล่า อี ในต้นปีหน้าด้วย ซึ่งจะทราบผลอีกไม่เกิน 60 วัน


นายกรัฐมนตรียังลงพื้นที่จังหวัดลำพูน ที่วัดดอนหลวง ติดตามการทำงานที่ได้รับรางวัลจังหวัดสะอาด 5 ปีซ้อน และเตรียมยกระดัสนามบินล้านนาเชื่อมต่อกับจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News