สังคม

สตม.ยัน 48 อุยกูร์ ไม่ขอกลับจีน ชี้ดูแลเต็มที่ โยนสภาความมั่นใจ พิจารณาส่งประเทศที่ 3

โดย panwilai_c

13 มี.ค. 2567

59 views

รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยัน ชาวอุยกูร์ที่ยังเหลือในห้องกัก ตม. ทั้ง 48 คน ไม่ขอเดินทางกลับประเทศจีน สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ดูแลเรื่องสุขภาพอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนการพิจารณาว่าจะส่งไปประเทศที่ 3 หรือไม่ เป็นอำนาจของสภาความมั่นคงแห่งชาติ



ข่าว 3 มิติยังติดตามปัญหาชาวอุยกูร์ที่ถูกขังในห้องกัก ตม.มา 10 ปีแล้ว โดยวันนี้ได้สอบถาม พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ชาวอุยกูร์ที่อยู่ในการดูแลของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มีเอกสารประจำตัวว่าเป็นชาวจีน แต่ยืนยันว่าไม่ขอกลับไปยังประเทศต้นทางหรือประเทศจีน จึงทำให้ยังต้องอยู่ในห้องกัก ตม.มา 10 ปีแล้ว เพราะต้องการลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งไม่ได้อยู่ในอำนาจของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ในการตัดสินใจ แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ว่าจะดำเนินการอย่างไร



ส่วนกรณีเมื่อปีที่แล้วมีชาวอุยกูร์เสียชีวิตขณะที่อยู่ในการดูแลของ สตม. มีสาเหตุการเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยเป็นโรคหัวใจ โดยหลังพบอาการเจ็บป่วยนั้น มีขั้นตอนและเวลาในการจัดส่งผู้ป่วยส่งไปยังแพทย์ 30 นาที ทั้งมีเอกสารทางการแพทย์ระบุไว้ชัดเจนว่ามีการเจ็บป่วยจริง โดยในช่วงเกิดเหตุห้องของ สตม. สามารถรองรับได้ประมาณ 2,000 คน ซึ่งบางช่วงมีปัญหาในการส่งกลับ เช่น กรณีส่งกลับช่วงโควิด ก็มีปัญหาในการส่งกลับ เนื่องจากประเทศต้นทางกลัวมีปัญหาเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อโรค จึงเป็นเหตุผลทำให้พื้นที่ไม่เพียงพอ แต่ปัจจุบันมีชาวต่างชาติที่อยู่ภายใต้การดูแลของ สตม. ทั้งหมดประมาณกว่า 1,000 คน ซึ่งสามารถรองรับได้เพียงพอ



พล.ต.ต.พันธนะ ยืนยันว่า ทาง สตม. ดูแลสุขภาพชาวอุยกูร์อย่างดี มีการตรวจร่างกายเพื่อดูแลทุกคนให้ดีที่สุด และปัจจุบันชาวอุยกูร์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ สตม. ได้รับความร่วมมือแพทย์มาตรวจสุขภาพ ทั้งร่วมกับสำนักจุฬาราชมนตรี และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน มาดูแลชาวอุยกูร์ ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรัฐบาล

คุณอาจสนใจ