สังคม

'เครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ-ระนอง' เข้ากรุงบุกยื่นหนังสือหลายสถานทูต ค้านแลนด์บริดจ์

โดย parichat_p

4 มี.ค. 2567

78 views

เครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ รักษ์ระนอง และสภาประชาชนภาคใต้ เดินทางเข้ากรุงเทพเข้ายื่นหนังสือถึงสถานทูตหลายแห่ง ที่นายกรัฐมนตรีไปโรดโชว์โครงการแลนด์บริดจ์ รวมถึงยื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติ เพื่อยืนยันเหตุผลที่ไม่ต้องการโครงการแลนด์บริดจ์ เพราะประชาชนขาดการมีส่วนร่วมและจะกระทบสิทธิมนุษยชนจากโครงการขนาดใหญ่


เครือข่ายรักษ์พะโตะ เครือข่ายระนอง และสภาประชาสังคมภาคใต้ ร่วมกันยื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติ ผ่านแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ผู้แทนโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ประจำประเทศไทย ชี้แจงเหตุผลที่ประชาชนไม่เห็นด้วยกับโครงการแลนด์บริดจ์ที่รัฐบาลไม่โรดโชว์และผลักดันโดยยังไม่ศึกษาผลกระทบอย่างรอบด้าน จึงอยากให้ข้อมูลผ่านองค์กรด้านการพัฒนาของสหประชาชาติ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่จะกระทบกับระบบนิเวศน์และทรัพยากร เช่นการถมทะเลกว่า 5 พันไร่ในจังหวัดระนอง และชุมพร รวมถึงการสร้างทางรถไฟในพื้นที่ที่เป็นแหลงเกษตรกรรมของประชาชน


นอกจากนี้ได้ไปยื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีการไปโรดโชว์เชิญชวนมาลงทุน เพื่อต้องการจะบอกว่าประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยและจะส่งผลกระทบกับคนพื้นเมืองจำนวนมาก โดยทางเครือข่ายจะอยู่ที่กรุงเทพมหานครจนถึงวันที่ 6 มีนาคม โดยวันพรุ่งนี้จะติดตามความคืบหน้าที่ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และในวันพุธจะไปยื่นหนังสือรัฐสภา

คุณอาจสนใจ

Related News